Giải thưởng Kovalevskaia 2017 được trao cho 2 nữ tiến sĩ y học, sinh học

  • Cập nhật: Thứ bảy, 3/3/2018 | 1:50:40 PM

Giải thưởng Kovalevskaia 2017 được trao cho Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ (PGS.TS.BS) Trần Vân Khánh, Trưởng bộ môn Bệnh học phân tử, Trường Đại học Y Hà Nội và PGS.TS. Đinh Thị Bích Lân, giảng viên cao cấp, Viện Công nghệ sinh học, Trường Đại học Huế.

PGS. TS. BS. Trần Vân Khánh.
PGS. TS. BS. Trần Vân Khánh.


Báo Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Hội LHPN Việt Nam vừa công bố, giải thưởng Kovalevskaia năm 2017 đã thuộc về 2 nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học. Đó là PGS.TS.BS. Trần Vân Khánh, Trưởng bộ môn Bệnh học phân tử, Trường đại học Y Hà Nội và PGS.TS. Đinh Thị Bích Lân, giảng viên cao cấp, Viện Công nghệ sinh học, Trường đại học Huế.

PGS.TS.BS. Trần Vân Khánh, sinh năm 1973 là nhà khoa học chuyên nghiên cứu về các bệnh liên quan đến gene. Trong đó, thành tựu đáng chú ý là công trình chẩn đoán trước sinh một số bệnh lý di truyền và người mang gene.

Đến nay, TS. Trần Vân Khánh đã chẩn đoán bằng kỹ thuật gene cho hơn 1.000 bệnh nhân và các thành viên gia đình, phát hiện được người lành mang gene bệnh.

Với kết quả đạt được, bản đồ đột biến gene của một số bệnh lý trên bệnh nhân Việt Nam đã bước đầu được công bố.

Việc chẩn đoán sàng lọc sớm sẽ đảm bảo hầu hết các trẻ sinh ra không mắc các bệnh lý di truyền với chi phí chỉ bằng 1/2-1/3 so với chi phí thực hiện ở nước ngoài.

Đặc biệt, TS. Trần Vân Khánh đã có nhiều nghiên cứu và thành công bước đầu trong việc điều trị bệnh lý ung thư, áp dụng tốt trong việc điều trị tại Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu.

Trong thời gian vừa qua, TS. Vân Khánh cũng đã tìm nguồn tài trợ xét nghiệm gene cho 500 bệnh nhân nghèo.

Cùng nhận giải thưởng Kovalevskaia năm 2017, PGS.TS. Đinh Thị Bích Lân, sinh năm 1960 chuyên nghiên cứu các sản phẩm công nghệ có tính ứng dụng cao như các loại que thử chẩn đoán nhanh các bệnh truyền nhiễm cho các vật nuôi, các loại vaccine tái tổ hợp, chế phẩm sinh học giúp phòng một số loại bệnh gia súc giúp nâng cao hiệu quả chăn nuôi.

Hầu hết các kết quả nghiên cứu của TS. Đinh Thị Bích Lân đã được chuyển giao cho địa phương thông qua các dự án sản xuất thử nghiệm, chuyển giao công nghệ. Sắp tới, các kết quả nghiên cứu của bà sẽ được sản xuất rộng rãi cung cấp cho thị trường.

Giải thưởng Kovalevskaia là giải thưởng danh giá được trao cho các nhà khoa học nữ Việt Nam từ năm 1985. Sau hơn 30 năm triển khai, giải thưởng đã được trao cho 17 tập thể và 48 cá nhân có thành tích khoa học nổi bật trong các lĩnh vực toán học, hóa học, sinh học, y tế, nông nghiệp…
 
(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Đường hầm chạy thử nghiệm công nghệ tàu Hyperloop ở Hà Lan.

Đường hầm dài nhất châu Âu để thử nghiệm công nghệ tàu siêu tốc Hyperloop mở cửa hôm 27/3 tại Hà Lan.

GS Nguyễn Ngọc Tú tại Trung tâm dữ liệu của Kennesaw State University.

GS Nguyễn Ngọc Tú, Đại học Kennesaw State University (Mỹ)được bầu vào Ban Chủ tịch và bổ nhiệm làm Chủ tịch quỹ học bổng dành cho sinh viên dự hội thảo lượng tử, diễn ra tháng 9 tại Montréal, Québec, Canada.

Nước biển dâng ảnh hưởng nhà dân ở Tierra Bomba, Colombia

Dữ liệu cho thấy mực nước biển trung bình toàn cầu đã tăng khoảng 9,4cm kể từ năm 1993.

Đoàn tàu chạy bằng hydro do công ty CRRC Changchun Railway Vehicles Co., Ltd. phát triển.

Hôm qua (21/3), Trung Quốc đã hoàn tất thử nghiệm đối với tàu đô thị đầu tiên chạy bằng hydro do nước này tự phát triển. Đây cũng là tàu đô thị chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục