Bóc tách u quái chiếm nửa trọng lượng cơ thể trẻ 6 ngày tuổi

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/3/2018 | 2:40:38 PM

Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh vừa phẫu thuật bóc tách thành công khối u quái khổng lồ chiếm gần một nửa trọng lượng cơ thể của một bé gái sơ sinh 6 ngày tuổi.

Cháu bé chào đời ngày 9/3 tại Bệnh viện (BV) Từ Dũ với khối u quái khổng lồ vùng cùng cụt hậu môn có kích thước 11 cm chứa da, ruột, chân, tóc...

Mẹ của bệnh nhi cho biết, suốt thai kỳ, chị có siêu âm tiền sản và phát hiện thai nhi có khối u lúc thai được 7 tháng tuổi.

Đến tuần thứ 37 của thai kỳ, chị được sinh mổ chủ động tại BV Từ Dũ với cân nặng tổng của em bé và khối u là 3,8 kg (trong đó khối u ước đoán chiếm gần 1/2 trọng lượng cơ thể của trẻ). Ngay lập tức, cháu bé được chuyển tới BV Nhi đồng  thành phố Hồ Chí Minh để phẫu thuật cấp cứu do khối u to, có chỗ bị loét, chảy dịch, nguy cơ nhiễm trùng rất cao.

BS. Tạ Huy Cần, Khoa Ngoại tổng hợp, BV Nhi đồng Thành phố cho TTXVN biết, cái khó của ca này là quá trình phẫu thuật sẽ khiến trẻ mất một lượng lớn huyết tương và máu trong khối u; nguy cơ nhiễm trùng lớn vì tổn thương lớn, đặc biệt khối u có thể bị vỡ bất cứ lúc nào… có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhi. Đặc biệt, do bệnh nhi phải nằm sấp để phẫu thuật, nên việc gây mê cũng gặp nhiều thử thách.

Nhờ có sự chuẩn bị tốt, chiều 14/3, ca phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi. Sau 3 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã cắt được trọn vẹn khối u nặng hơn 1 kg ra khỏi cơ thể cháu bé. Sau phẫu thuật, toàn trạng bệnh nhi ổn định.

Tuy nhiên, việc mổ khối u khổng lồ vùng cùng cụt có thể gây ảnh hưởng tới chức năng đại tiểu tiện của trẻ sau này (vì khi mổ có thể ảnh hưởng tới thần kinh chi phối đại tiểu tiện), nên bệnh nhi vẫn cần được theo dõi lâu dài.

U quái ở trẻ sơ sinh là một loại u phát triển do còn tồn tại của tổ chức bào thai trong thời kỳ mang thai và có thể phát triển ở nhiều nơi trong cơ thể.

U quái ở trẻ sơ sinh có thể phát hiện bằng cách siêu âm trong thời kỳ mang thai và phải chủ động mổ đẻ, sau đó đưa trẻ tới những trung tâm phẫu thuật nhi chuyên sâu sớm để chuẩn bị phẫu thuật.

Đây là một trong những trường hợp phẫu thuật thành công nhờ sự phối hợp chặt chẽ của mô hình sản-nhi giữa BV Từ Dũ và BV Nhi đồng  thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt với những bệnh lý dị tật bẩm sinh nặng cần can thiệp kịp thời sau sinh được chẩn đoán sớm từ trong bụng mẹ.

Đã có hơn 20 trường hợp bị dị tật sơ sinh được chuyển từ BV Từ Dũ về BV Nhi đồng thành phố để can thiệp kịp thời.
 
(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục