"Trung tâm nông học" của nông dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/3/2018 | 8:12:33 AM

YBĐT - Năm 2017, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ đã đạt được 95% khối lượng công việc theo kế hoạch đề ra. Các đề tài, dự án kết thúc đã được đơn vị khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định.

Lãnh đạo Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ, kiểm tra sản xuất các giống nấm tại Trung tâm để cung ứng cho nhân dân trong và ngoài tỉnh trồng nấm thương phẩm.
Lãnh đạo Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ, kiểm tra sản xuất các giống nấm tại Trung tâm để cung ứng cho nhân dân trong và ngoài tỉnh trồng nấm thương phẩm.

  
Ông Lê Xuân Thành - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (Trung tâm) trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Yên Bái  cho biết: "Hiện nay Trung tâm có 20 cán bộ, viên chức, trong đó trình độ thạc sỹ có 4 người, đại học 12 người và trung cấp 3 người. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, ngay từ đầu năm 2017, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch hoạt động, tổ chức đăng ký thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2017, đơn vị đã đạt được 95% khối lượng công việc theo kế hoạch đề ra. Các đề tài, dự án kết thúc đã được đơn vị khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định. Kết quả được Hội đồng KH&CN tỉnh đánh giá đạt yêu cầu đề ra...”.
 
Trong năm qua, Trung tâm tiếp triển khai thực hiện các hạng mục nội dung của Dự án "Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nhân giống cây sơn tra (táo mèo) bằng phương pháp ghép cành tại huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái" chuyển tiếp từ năm 2015 sang; tập trung chăm sóc số cây sơn tra ghép thành công của năm 2016 và đã có 4.280 cây sơn tra ghép bảo đảm đạt tiêu chuẩn xuất vườn. 

Tiếp tục triển khai Dự án "Nghiên cứu  khả năng thích ứng của giống vịt trời thuần hóa tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái”, năm 2017, Trung tâm triển khai nuôi thử nghiệm vịt trời thương phẩm đợt 2 với số lượng 200 con vịt giống, sau 12 tuần nuôi tỷ lệ sống đạt 95%, khối lượng trung bình đàn vịt đạt 1.170 gam/con.
 
Đồng thời phối hợp với chuyên gia tư vấn kỹ thuật cho hộ dân tham gia chăm sóc đàn vịt trời nuôi sinh sản là 100 con, tỷ lệ sống trung bình của cả đàn đạt 93%; năng suất trứng trung bình là 133,73 quả trứng/mái/36 tuần đẻ. Đã ấp được 5 lần, mỗi lần 100 quả; tỷ lệ trứng có phôi trung bình qua 5 lần ấp đạt 78%; tỷ lệ nở/ trứng đưa vào ấp trung bình đạt từ 68,6% và tỷ lệ nở/trứng có phôi đạt trung bình đạt 87,92%. Đơn vị đã xây dựng báo cáo tổng kết, trình Hội đồng Khoa học đánh giá, nghiệm thu đề tài, kết quả xếp loại đạt.

Thực hiện Dự án "Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nhân giống từ cây đầu dòng và xây dựng mô hình trồng bưởi Đại Minh, quýt sen tại huyện Lục Yên, Văn Chấn, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái”, Trung tâm đã chỉ đạo quản lý, chăm sóc cây giống bưởi Đại Minh và quýt sen sau ghép tại vườn ươm thôn Đồng Đình, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái. Kết quả sau hơn 3 tháng chăm sóc, tỷ lệ sống trung bình của cây giống bưởi Đại Minh đạt 90,2% tương ứng 1.804 cây; cây giống quýt sen đạt 90,5% tương ứng số cây 1.358 cây. 

Trước khi trồng giống bưởi và quýt, Trung tâm đã tổ chức 3 lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc bưởi Đại Minh và quýt sen cho 90 lượt người dân trực tiếp tham gia và các hộ dân vùng triển khai dự án thuộc xã Minh An huyện Văn Chấn, xã An Phú huyện Lục Yên và xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái.
 
Sau khi được tập huấn, các hộ dân đã trồng được 2,75ha bưởi Đại Minh tại các địa phương: thôn Đồng Thập, thôn Khe Bút - xã Minh An, huyện Văn Chấn; thôn Lũng Đẩy, thôn Khau Sén - xã An Phú, huyện Lục và thôn Ngòi Sen - xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái; trồng được 1 ha quýt sen tại thôn Đồng Thập, thôn Liên Thành, xã Minh An, huyện Văn Chấn và thôn Lũng Đẩy, xã An Phú, huyện Lục Yên...
 
Thực hiện Đề tài "Đánh giá ảnh hưởng phân hữu cơ vi sinh "Quả cầu xanh” trên cây cam tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái”, Trung tâm và nhóm triển khai đã tiếp tục triển khai các nội dung công việc của đề tài theo thuyết minh đã được phê duyệt; tiến hành chăm sóc, theo dõi đo đếm các chỉ tiêu khoa học của 2 thí nghiệm với quy mô 1 ha/thí nghiệm: nghiên cứu ảnh hưởng của phân bón hữu cơ vi sinh "Quả cầu xanh” đối với cây cam giai đoạn kiến thiết cơ bản và giai đoạn kinh doanh tại xã Minh An, huyện Văn Chấn.
 
Trong tháng 5/2017, Trung tâm đã trồng dứa làm băng chống xói mòn, trồng đậu đen trên toàn bộ diện tích, các cây trồng đang phát triển tốt. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã thử nghiệm trồng giống dưa lê F1 Kim Cô Nương trong nhà lưới trên nền đất diện tích 300m2 , vườn dưa đã ra quả và phát triển tốt...
 
Cùng với việc thực hiện các đề tài, dự án, Trung tâm đã tổ chức 6 lớp tập huấn  kỹ thuật sử dụng chế phẩm E.M trong xử lý môi trường tại huyện Trấn Yên, huyện Văn Yên và thị xã Nghĩa Lộ; tổ chức 12 lớp tập huấn kỹ thuật trồng bưởi, cam, quýt tại 3 huyện Yên Bình, Lục Yên, Văn Chấn; tổ chức 2 lớp tập huấn kỹ thuật trồng nấm sò tại 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải...

Những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ đã góp phần giúp nhân dân các địa phương trong tỉnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, xứng đáng là "trung tâm nông học" của nông dân.
 
Thanh Sơn (Sở Khoa học và Công nghệ Yên Bái)

Các tin khác
Đường hầm chạy thử nghiệm công nghệ tàu Hyperloop ở Hà Lan.

Đường hầm dài nhất châu Âu để thử nghiệm công nghệ tàu siêu tốc Hyperloop mở cửa hôm 27/3 tại Hà Lan.

GS Nguyễn Ngọc Tú tại Trung tâm dữ liệu của Kennesaw State University.

GS Nguyễn Ngọc Tú, Đại học Kennesaw State University (Mỹ)được bầu vào Ban Chủ tịch và bổ nhiệm làm Chủ tịch quỹ học bổng dành cho sinh viên dự hội thảo lượng tử, diễn ra tháng 9 tại Montréal, Québec, Canada.

Nước biển dâng ảnh hưởng nhà dân ở Tierra Bomba, Colombia

Dữ liệu cho thấy mực nước biển trung bình toàn cầu đã tăng khoảng 9,4cm kể từ năm 1993.

Đoàn tàu chạy bằng hydro do công ty CRRC Changchun Railway Vehicles Co., Ltd. phát triển.

Hôm qua (21/3), Trung Quốc đã hoàn tất thử nghiệm đối với tàu đô thị đầu tiên chạy bằng hydro do nước này tự phát triển. Đây cũng là tàu đô thị chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục