Mã độc tống tiền GandCrab đang hoành hành trên mạng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/4/2018 | 7:39:16 AM

YênBái - Chiều 5-4, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã phát hiện đang có chiến dịch phát tán mã độc tống tiền GandCrab tấn công nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet


Mã độc tống tiền GandCrab được phát tán thông qua bộ công cụ khai thác lỗ hổng RIG. Khi bị lây nhiễm, toàn bộ các tập tin dữ liệu trên máy người dùng sẽ bị mã hóa và phần mở rộng của tập tin bị đổi thành *.GDCB hoặc *.CRAB. Ngoài ra, mã độc sinh ra một tệp CRAB-DECRYPT.txt nhằm yêu cầu và hướng dẫn người dùng trả tiền chuộc từ 400 - 1.000 USD bằng cách thanh toán qua tiền điện tử DASH để giải mã dữ liệu.

Vì vậy, VNCERT yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chỉ đạo những đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện khẩn cấp việc theo dõi, ngăn chặn kết nối đến các máy chủ điều khiển mã độc tống tiền GandCrab và cập nhật vào các hệ thống bảo vệ như IDS/IPS, Firewall... những thông tin nhận dạng về loại mã độc tống tiền này. Danh sách máy chủ điều khiển mã độc được cập nhật tới ngày 5-4 là politiaromana.bit, malwarehunterteam.bit và gdcb.bit.

Nếu phát hiện mã độc, các tổ chức cần nhanh chóng cô lập vùng/máy bị nhiễm và báo cáo về Cơ quan điều phối quốc gia là VNCERT. Ngoài ra, VNCERT khuyến cáo người dùng cần cảnh giác, không click vào các liên kết (link) cũng như các tập tin đính kèm trong email có chứa các tập tin dạng .doc, .pdf, .zip... được gửi từ người lạ hoặc nếu email được gửi từ người quen nhưng cách đặt tiêu đề hoặc ngôn ngữ khác lạ...
 
(Theo HNMO)

Các tin khác

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Các đại biểu tham quan Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc.

Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất Việt Nam, là trung tâm dữ liệu đầu tiên được thiết kế công suất cao, đáp ứng xu thế phát triển của trí tuệ nhân tạo với yêu cầu về các con chip hiệu năng cao, gia tăng khả năng tính toán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục