Kết quả thanh tra chuyên ngành về đo lường và an toàn bức xạ trên địa bàn tỉnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/6/2018 | 8:06:21 AM

YBĐT - Vừa qua, đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế và Phòng Quản lý Công nghệ và chuyên ngành Sở KH&CN tỉnh tiến hành thanh tra đối với 16 cơ sở có sử dụng thiết bị bức xạ (TBBX) và phương tiện đo (PTĐ) nhóm 2 trong hoạt động chẩn đoán, khám và điều trị bệnh.


Việc thanh tra các cơ sở tiến hành trên địa bàn thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và các huyện: Yên Bình, Trấn Yên, Lục Yên, Văn Yên, Văn Chấn và Mù Cang Chải.

Nhìn chung, các cơ sở sử dụng TBBX đã chấp hành nghiêm túc các quy định của Luật Năng lượng nguyên tử trong việc xin cấp phép khi tiến hành hoạt động bức xạ; kiểm định thiết bị X-quang chẩn đoán y tế định kỳ theo quy định; bổ nhiệm người phụ trách an toàn bức xạ; trang bị liều kế cá nhân và tổ chức đánh giá liều chiếu xạ cá nhân cho nhân viên bức xạ ít nhất một lần trong 3 tháng; tổ chức khám sức khỏe định kỳ theo quy định cho nhân viên bức xạ và trang bị bảo hộ cá nhân cho nhân viên bức xạ... Việc lưu giữ hồ sơ liên quan đến bức xạ được các cơ sở thực hiện nghiêm túc, xuất trình đầy đủ khi đoàn thanh tra yêu cầu.

Qua kiểm tra 16 cơ sở với 28 TBBX cho thấy, việc bố trí nơi hoạt động TBBX của các cơ sở được thực hiện đúng quy định, đúng với hồ sơ được cấp phép. Phòng đặt các TBBX được che chắn vật liệu chống phóng xạ ở tường và cửa ra vào.
 
Khu vực điều khiển có lắp kính chì quan sát tư thế bệnh nhân, có treo bảng hướng dẫn vận hành, chế độ chụp, quy trình vận hành TBBX, hướng dẫn sử dụng liều kế cá nhân và kế hoạch ứng phó bức xạ sự cố cấp cơ sở. Từ khu vực điều khiển, nhân viên vận hành TBBX có thể quan sát được tư thế của bệnh nhân và có thể liên lạc với bệnh nhân khi cần thiết. Kiểm tra các mã hiệu nhận biết trên thiết bị đúng so với mã hiệu ghi trong giấy phép và hồ sơ cấp phép...
 
Khu vực hoạt động TBBX được nằm ở vị trí riêng biệt cách xa các khoa phòng khám và điều trị bệnh khác như khoa sản, khoa nhi... Bên ngoài phòng sử dụng TBBX có gắn đèn báo, biển cảnh báo nguy hiểm phóng xạ. Nội quy an toàn bức xạ được treo trước khu vực chụp để bệnh nhân đến khám chữa bệnh dễ dàng quan sát và chấp hành nghiêm túc các quy định của các cơ sở y tế khi đến khám và điều trị bệnh.
 
Nhân viên bức xạ đã nghiêm túc thực hiện đúng quy định việc đeo liều kế và mặc thiết bị bảo hộ khi vận hành máy. Kiểm tra đo suất liều ở các vị trí ngoài phòng chụp, kết quả suất liều tại các vị trí đo đều nằm trong giới hạn an toàn cho phép.

Các cơ sở được thanh tra cũng đã có ý thức tốt trong việc chấp hành các quy định của Luật Đo lường, thực hiện kiểm định định kỳ đối với các PTĐ nhóm 2 trong khám và điều trị bệnh. Đoàn thanh tra đã kiểm tra 337 PTĐ nhóm 2 tại các khoa, phòng khám và phòng điều trị tại các cơ sở được thanh tra gồm: 207 huyết áp kế, 97 cân các loại, 29 PTĐ điện tim và 4 PTĐ điện não; đối chiếu với hồ sơ các cơ sở được thanh tra cung cấp cho thấy 100% các PTĐ trên đều được dán tem kiểm định và trong thời hạn chu kỳ kiểm định.

Tuy nhiên, qua thanh tra có 3/16 cơ sở ban hành báo cáo về thực trạng tiến hành công việc bức xạ định kỳ hàng năm chưa theo đúng quy định của Luật Năng lượng nguyên tử và điều kiện của giấy phép tiến hành công việc bức xạ; 2/16 cơ sở tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên bức xạ chưa đúng theo mẫu quy định tại Thông tư 14/2013/TT-BYT ngày 06/5/2013 của Bộ Y tế, hướng dẫn khám sức khỏe. Đoàn thanh tra đã yêu cầu các cơ sở trên thực hiện đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

Với mục tiêu tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực đo lường và an toàn bức xạ. Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nhằm tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đo lường và năng lượng nguyên tử. Cuộc thanh tra chuyên ngành về đo lường và an toàn bức xạ trên địa bàn tỉnh Yên Bái được thực hiện đảm bảo tiến độ và kế hoạch đã đề ra.
 
Qua công tác thanh tra cũng đã chỉ rõ được những tồn tại và góp phần kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, nâng cao được vị trí vai trò và hiệu quả của hoạt động thanh tra KH&CN, không làm cản trở hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra theo quy định của pháp luật. Cuộc thanh tra này cũng đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nhận thức và hành động của các cơ sở được thanh tra trong việc thực hiện các quy định của Luật Đo lường và Luật Năng lượng nguyên tử.

 Anh Thúy (Thanh tra Sở KH&CN Yên Bái)

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục