Yên Bái: Tập trung thực hiện hiệu quả nhiệm vụ khoa học và công nghệ

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/8/2018 | 7:57:42 AM

YBĐT - Trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành đã tham mưu tổ chức 10 hội đồng tư vấn khoa học, tư vấn xác định các nhiệm vụ khoa học- công nghệ cấp tỉnh năm 2018; 13 hội đồng tư vấn tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện nhiệm vụ  khoa học- công nghệ trên các lĩnh vực.

Đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra cột đo xăng dầu tại một cửa hàng trên địa bàn thành phố Yên Bái.
Đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra cột đo xăng dầu tại một cửa hàng trên địa bàn thành phố Yên Bái.


Ngay từ đầu năm 2018, ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) tỉnh đã bám sát tinh thần Nghị quyết số 35/2017/NQ-HĐND ngày 14/12/2017 của HĐND tỉnh Yên Bái về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và các văn bản chỉ đạo của cấp trên quyết tâm, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch được giao.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành đã xây dựng hoàn thiện và trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch kinh phí sự nghiệp khoa học năm 2018, kinh phí triển khai việc duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 của các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh năm 2018; xây dựng đề cương và dự thảo nội dung xin ý kiến UBND tỉnh ban hành quy định quản lý nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách Nhà nước trên địa bàn, bảo đảm phù hợp với các quy định mới hiện hành; tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt kinh phí với 13 nhiệm vụ KH&CN mới năm 2018.
 
Cùng với đó là đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ KHCN chuyển tiếp bảo đảm nội dung, tiến độ theo thuyết minh được duyệt, tổ chức các hội đồng tư vấn khoa học xác định nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh đợt 1 năm 2018; tham mưu tổ chức hội đồng xét duyệt sáng kiến cấp tỉnh; tiến hành thanh tra chuyên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực đo lường và năng lượng nguyên tử đối với các cơ sở y tế sử dụng thiết bị bức xạ, phương tiện đo nhóm 2 trong hoạt động chẩn đoán, khám và chữa bệnh...

Đối với công tác quản lý khoa học, quản lý công nghệ và chuyên ngành của Sở KH&CN được thực hiện thường xuyên, bám sát kế hoạch đề ra từ đầu năm. Cụ thể, đã thẩm định điều kiện và cấp 2 giấy chứng nhận đăng ký hoạt động KHCN cho 2 tổ chức có văn phòng đăng ký hoạt động tại tỉnh. Đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị chủ trì thực hiện 35 nhiệm vụ KH&CN chuyển tiếp từ các năm trước sang năm 2018; tiếp tục triển khai các nội dung theo đúng thuyết minh và tiến độ đề ra.
 
Tham mưu tổ chức 10 hội đồng tư vấn khoa học, tư vấn xác định các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh năm 2018; 13 hội đồng tư vấn tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện nhiệm vụ KH&CN trên các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, khoa học xã hội, công nghiệp, công nghệ thông tin.
 
Thông qua đó, xác định và tuyển chọn được 12 nhiệm vụ KH&CN đợt 1. Tổ chức hội nghị bàn giao kết quả, sản phẩm 26 đề tài, dự án khoa học đã nghiệm thu kết thúc năm 2017 cho các đơn vị có cam kết tiếp nhận kết quả để quản lý, khai thác, ứng dụng vào phát triển sản xuất, kinh doanh và phục vụ cho công tác chuyên môn...

Công tác quản lý công nghệ và chuyên ngành, đã tiến hành thẩm định và cấp 5 giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho các đơn vị sử dụng thiết bị bức xạ trên địa bàn, 1 chứng chỉ nhân viên bức xạ; tham gia ý kiến thẩm định công nghệ bằng văn bản đối với 19 hồ sơ dự án đầu tư, bảo đảm tiến độ và đúng quy định. Tổ chức 16 hội đồng xét duyệt các hồ sơ sáng kiến thuộc các lĩnh vực theo đề nghị của các sở, ban ngành trong tỉnh.
 
Kết quả, 23 sáng kiến được Hội đồng thông qua trình Chủ tịch UBND tỉnh công nhận sáng kiến cấp tỉnh. Phối hợp với Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn bức xạ và tập huấn nghiệp vụ, cấp Giấy chứng nhận An toàn bức xạ cho hơn 40 học viên thuộc các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị có sử dụng thiết bị bức xạ...
 
Tiến hành thanh tra chuyên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực đo lường và năng lượng nguyên tử đối với các cơ sở y tế sử dụng thiết bị bức xạ, phương tiện đo nhóm 2 trong hoạt động chẩn đoán, khám và chữa bệnh (qua thanh tra không phát hiện cơ sở nào vi phạm hành chính); giám sát việc sửa chữa và lắp mới cột đo xăng dầu cho 43 đơn vị theo quy định; kiểm định được 1.293 phương tiện đo, cấp chứng chỉ kiểm định cho 1.185 phương tiện đo trên các lĩnh vực.
 
Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KH&CN tiếp tục triển khai thực hiện 2 nhiệm vụ KH&CN chuyển tiếp từ các năm trước sang năm 2018; triển khai các nội dung bước đầu của 2 dự án mới năm 2018 là sản xuất rau an toàn trong nhà lưới và dự án nhân giống sơn tra tại huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải; phân lập giống nấm cấp 1, cấp 2 để phục vụ cho sản xuất giống nấm cấp 3 vụ hè thu; xây dựng 1 mô hình nuôi trồng nấm linh chi tại đơn vị để làm điểm tham quan, học tập cho người dân...

Trong những tháng cuối năm, ngành KH&CN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch được giao, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đề ra trong năm 2018.

Nguyễn Thanh Sơn (Sở Khoa học và Công nghệ)

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục