Phát minh về điều trị ung thư, 2 khoa học gia Nhật và Mỹ đoạt Giải Nobel Y Sinh 2018

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/10/2018 | 3:40:11 PM

Ủy ban Nobel của Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển đã công bố giải Nobel Y sinh năm 2018 thuộc về hai khoa học gia Mỹ James P Allison và Tasuku Honjo (Nhật).

Khoa học gia James P Allison (trái) và Tasuku Honjo cùng đoạt Giải Nobel Y Sinh 2018.
Khoa học gia James P Allison (trái) và Tasuku Honjo cùng đoạt Giải Nobel Y Sinh 2018.

 
Theo Ủy ban Nobel, 2 người đoạt giải nhờ nghiên cứu đột phá về liệu pháp chữa ung thư bằng cách giúp cơ thể tự đào thải tế bào ung thư. Liệu pháp này bước đầu chứng minh có hiệu quả và có khả năng cứu sống được các bệnh nhân ung thư.

Công trình của 2 nhà miễn dịch học Allison và Honjo đã tìm ra phương thức ức chế hệ thống miễn dịch để chống lại tế bào ung thư, bước đột phá mở ra nguyên lý mới cho việc điều trị căn bệnh này.

Nobel Y Sinh hay trước đây được gọi là Nobel Y học là giải thưởng đầu tiên được công bố trong mùa giải Nobel hàng năm.

Chủ nhân của các giải Nobel trong năm nay sẽ được trao giấy chứng nhận, huy chương cùng phần thưởng tiền mặt. Lễ trao các giải Nobel Y Sinh, Vật lý, Hóa học, Kinh tế sẽ được tổ chức vào đầu tháng 12 tới tại Stockholm. Riêng giải Nobel Hòa bình sẽ được Ủy ban Nobel của Na Uy công bố và trao thưởng tại thủ đô Oslo.

Trong năm nay, chủ nhân giải Nobel Văn học 2018 dự kiến sẽ được hoãn công bố cho tới mùa Nobel 2019 vì ông Jean-Claude Arnault, bạn đời của nhà thơ Katarina Frostenson đoạt giải đã bị 18 phụ nữ tố cáo lạm dụng tình dục, 2 người thậm chí khẳng định ông đã hiếp dâm họ, và ngày 1/10, ông đã bị tòa tuyên án 2 năm tù.

Giải Nobel Y Sinh năm 2017 đã được trao cho ba khoa học gia Mỹ Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young vì những khám phá về cơ chế phân tử điều khiển nhịp sinh học ngày đêm. Khám phá về nhịp sinh học ngày đêm, đồng hồ sinh học, này giúp chúng ta hiểu được bí ẩn tại sao con người cần ngủ và tại sao giấc ngủ lại diễn ra.

Giáo sư James P. Allison của Trung tâm Ung thư M. D. Anderson, trụ sở tại Houston (bang Texas) đã nghiên cứu một loại protein có chức năng giống như cái phanh của hệ miễn dịch, đã phát triển khái niệm tìm được thành một cách tiếp cận mới để điều tra cho các bệnh nhân mắc những dạng ung thư nguy hiểm nhất.

Nhà miễn dịch học Tasuku Honjo đang công tác tại trường Đại học Kyoto phát hiện một protein trong tế bào miễn dịch dẫn đến liệu pháp điều trị "cực kỳ hiệu quả” đối với các căn bệnh ung thư

Những người đoạt giải Nobel Y Sinh sẽ chia nhau số tiền thưởng 9 triệu krona Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD hay 25 tỷ VNĐ).
 
(Theo nguoitieudung.com)

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục