Giải Nobel Hóa học 2018 tôn vinh cuộc cách mạng của sự tiến hóa

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/10/2018 | 8:37:32 AM

Ngày 3/10, giải Nobel Hóa học 2018 đã thuộc về 3 nhà khoa học nghiên cứu quá trình tiến hóa và chọn lọc gen.

Ngày 3/10, lễ công bố giải thưởng Nobel tiếp tục được diễn ra tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển) với lĩnh vực Hóa học. Theo Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, mục đích của giải Nobel Hóa học 2018 nhằm tôn vinh cuộc cách mạng của sự tiến hóa. Vì vậy, giải thưởng danh giá này sẽ được trao cho 3 nhà khoa học: Frances H. Arnold, George P. Smith và Gregory P. Winter với công trình nghiên cứu quá trình tiến hóa của các enzyme nhằm giải quyết triệt để các vấn đề hóa học còn bỏ ngỏ.

Cụ thể, nhà khoa học nữ Arnold nhận một nửa giải Nobel năm nay nhờ nghiên cứu enzyme theo phương pháp tiến hóa có định hướng. Phương pháp này sẽ mở đường cho một cuộc cách mạng mới liên quan đến năng lượng sinh học.

Một nửa giải còn lại được chia cho hai nhà khoa học Smith và Winter sau khi khám phá ra phương pháp mới mang tên "phage dislay" giúp tạo ra các loại protein mới. Đặc biệt, với phương pháp này, nhà khoa học Geogre Smith đang hướng đến việc chế tạo một loại thuốc mới nhằm ngăn chặn sự di căn của ung thư.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết, nghiên cứu của 3 chủ nhân giải Nobel Hóa học năm nay nhằm hướng tới việc tạo ra những nguồn năng lượng mới phục vụ cho mọi lĩnh vực trong đời sống, đặc biệt là việc tạo ra loại thuốc mới cho ngành y tế.

Trước đó, giải Nobel Y học 2018 đã thuộc về liệu pháp điều trị ung thư và giải Nobel Vật lý được trao cho 3 nhà khoa học nghiên cứu lĩnh vực laser.

Sau giải thưởng Nobel Hóa học 2018, giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào ngày 5/10 tại Oslo (Na Uy). Riêng giải thưởng Nobel Văn học 2018 sẽ bị hủy bỏ do những bê bối liên quan đến Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển.
 
(Theo VTV)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục