Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật,Thông tin Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái với chế phẩm hữu ích của nông dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/11/2019 | 8:22:58 AM

YênBái - Trong những năm qua, chế phẩm sinh học E.M do Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật,Thông tin Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái sản xuất đã được sử dụng rộng rãi tại các nông hộ, trang trại chăn nuôi quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Yên Bái và các tỉnh lân cận.

Nhiều hộ chăn nuôi gà quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Yên Bái và các tỉnh lân cận đã sử dụng chế phẩm sinh học E.M để làm sạch chuồng trại, bảo vệ môi trường nông thôn.
Nhiều hộ chăn nuôi gà quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Yên Bái và các tỉnh lân cận đã sử dụng chế phẩm sinh học E.M để làm sạch chuồng trại, bảo vệ môi trường nông thôn.

Chị Lường Thị Loan ở xã Đông Cuông, huyện Văn Yên là một trong những hộ nông dân thường xuyên sử dụng chế phẩm E.M của Trung tâm để xử lý chuồng  nuôi gà. Chị Loan cho biết: Từ khi sử dụng chế phẩm E.M mùi hôi đã không còn, đàn gà khỏe mạnh và tăng trọng nhanh hơn. Với giá bán từ 10.000 - 12.000 đồng/lít, việc sử dụng chế phẩm không làm gia tăng chi phí trong chăn nuôi do sử dụng E.M gia đình không phải sử dụng các thuốc hóa học khác để làm sạch chuồng trại. 

"Không chỉ riêng tôi mà nhiều hộ chăn nuôi ở đây cũng đã sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn trong xây dựng nông thôn mới. Tôi thấy E.M là một trong những chế phẩm sinh học rất hữu ích cho người nông dân” - chị Loan nói. 

Từ năm 2014, ông Phan Nhật Quang - Giám đốc HTX Chăn nuôi gia súc, gia cầm Xuân Tiến, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai là một khách hàng thường xuyên mua và sử dụng chế phẩm E.M của Trung tâm. Với quy mô chăn nuôi lớn lại gần khu dân cư nên gây ra mùi hôi rất khó chịu. 

Ông Quang chia sẻ: "Qua tìm hiểu trên sách, báo và giới thiệu của bạn bè, tôi biết đến chế phẩm E.M nên mua về sử dụng thử, thấy hiệu quả cao, chi phí thấp. Từ đó, tôi và các thành viên khác trong Hợp tác xã thường xuyên mua và sử dụng loại chế phẩm này”. 

Chế phẩm sinh học E.M là viết tắt của cụm từ Tiếng Anh Effective Microoganisms”, có nghĩa là "Vi sinh vật hữu hiệu” được bắt nguồn từ Nhật Bản do Giáo sư, Tiến sỹ Teuro Higa sáng chế và được áp dụng vào thực tiễn từ đầu năm 1980. 

Chế phẩm E.M được sử dụng nhằm tăng cường tính đa dạng vi sinh vật đất, bổ sung các vi sinh vật có ích vào môi trường tự nhiên, giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường do các vi sinh vật có hại, giúp cải thiện chất lượng và làm tốt đất, chống bệnh do vi sinh vật và tăng cường hiệu quả của việc sử dụng chất hữu cơ của cây trồng. 

Kỹ sư Đỗ Thu Phương - Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật,Thông tin Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái cho biết: ”E.M là một chế phẩm sinh học được sản xuất bởi công nghệ đơn giản và đa tác dụng. E.M vừa là một loại phân bón vi sinh, vừa là một chất kích thích sinh trưởng cây trồng, vật nuôi, đồng thời cũng là một loại nông dược phòng ngừa dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi và là chất khử trùng và làm sạch môi trường. Chế phẩm E.M dễ sử dụng, hiệu quả cao, giá thành rẻ và không gây độc hại đối với người sử dụng”. 

Cụ thể, trong chăn nuôi, E.M được sử dụng để giúp vật nuôi phát triển hệ vi sinh vật tiêu hóa, tăng cường khả năng tiêu hóa và hấp thụ các loại thức ăn tốt hơn, đồng thời giúp vật nuôi tăng cường sức đề kháng, tăng trọng nhanh và giảm các chi phí do sử dụng thuốc thú y. 

Trong trồng trọt, E.M có tác dụng đối với nhiều loại cây trồng ở mọi giai đoạn sinh trưởng khác nhau. Sử dụng chế phẩm sinh học E.M sẽ thúc đẩy sự phát triển của hệ vi sinh vật có ích trong đất, hạn chế hoạt động của vi sinh vật có hại, làm giàu thêm hệ vi sinh vật tự nhiên... góp phần cải tạo đất, nâng cao độ phì của đất một cách bền vững, tăng nguồn dinh dưỡng dễ hấp thụ cho cây trồng. E.M còn làm tăng cường khả năng quang hợp, thúc đẩy sự nảy mầm, kích thích sinh trưởng, tăng khả năng đề kháng và tính chống chịu của cây trồng, làm tăng năng suất và phẩm chất cây. 

Được biết,  từ năm 2011 đến nay, mỗi năm Trung tâm sản xuất từ 1.500 - gần 4.000 lít chế phẩm E.M, cung ứng cho thị trường trong tỉnh Yên Bái và các tỉnh Phú Thọ và Lào Cai để xử lý rác thải, chuồng trại chăn nuôi và trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, góp phần bảo vệ môi trường hiệu quả hơn. 

Việc các hộ nông dân thường xuyên sử dụng chế phẩm E.M là một trong những giải pháp quan trọng để phát triển nông nghiệp sạch, thay thế cho việc sử dụng các loại hóa chất trong nông nghiệp. Bên cạnh đó, chế phẩm sinh học E.M còn có tác dụng tốt để bảo vệ môi trường, giúp tăng tốc độ phân hủy các chất hữu cơ, tăng cường thêm lượng vi sinh vật làm quá trình mùn hóa diễn ra nhanh hơn, giảm được mức độ gây ô nhiễm, bảo vệ môi trường phát triển bền vững. 

Hà Anh

Tags chế phẩm sinh học E.M hệ sinh vật nông hộ trang trại mùn hóa chuồng trại

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục