Xuất hiện ca nhiễm amip ăn não người hiếm gặp tại Mỹ

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/7/2020 | 8:27:15 AM

YênBái - Kênh truyền hình CBS dẫn nguồn cơ quan y tế bang Florida cho biết: Một bệnh nhân ở thành phố Tampa đã được xác định nhiễm amip "ăn não người" hiếm gặp có tên Naegleria.

Amip này là một loại ký sinh trùng có thể sống trong các môi trường nước như ao hồ, đầm lầy, sông suối, vũng nước lớn…, lý tưởng ở nhiệt độ khoảng 35oC. Theo các chuyên gia, amip "ăn não người" Naegleria có thể sống ở hồ bơi nếu hồ bơi không được khử trùng bằng clo đúng cách.

Kể từ năm 1962, chỉ có 37 ca amip "ăn não người" Naegleria ở bang Florida - theo Cơ quan Y tế bang Florida. Còn trong số 145 bệnh nhân amip "ăn não người" Naegleria được xác nhận tại Mỹ, chỉ có 4 người sống sót - theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC).

Amip này từ môi trường nước xâm nhập vào cơ thể con người qua niêm mạc mũi khi bị sặc hay ngộp nước vào mũi. Theo các chuyên gia, con người không thể nhiễm amip do uống nước bị ô nhiễm, vì loại ký sinh này này chỉ lây nhiễm qua đường mũi.

Các triệu chứng của bệnh amip "ăn não người" Naegleria bao gồm đau đầu dữ dội, sốt, buồn nôn, nôn, cứng gáy, co giật, ảo giác và hôn mê...

Viêm màng não do amip "ăn não người" Naegleria là một bệnh cấp tính, phát bệnh trong thời gian ngắn - khoảng một tuần. Con người có thể tử vong trong vòng 1-18 ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh.

Do đó, các chuyên gia y tế khuyên cần phải đến bệnh viện kiểm tra ngay xem có nhiễm amip "ăn não người" Naegleria, nếu sau khi đi bơi về từ 7 ngày trở lại xuất hiện các triệu chứng như nhức đầu, sốt (trên 39oC), cứng gáy, bị ảo giác...

(Theo VTV)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục