Giải Nobel Vật lý vinh danh những khám phá về hố đen vũ trụ

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/10/2020 | 9:08:57 AM

Ngày 6-10, Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm (Thụy Điển) đã công bố giải Nobel Vật lý năm 2020, thuộc về 3 nhà khoa học với những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực vật lý thiên văn.

Roger Penrose, Reinhard Genzel và Andrea Ghez - chủ nhân của giải Nobel Vật lý 2020.
Roger Penrose, Reinhard Genzel và Andrea Ghez - chủ nhân của giải Nobel Vật lý 2020.

>> Giải Nobel Y sinh thuộc về 3 nhà khoa học phát hiện ra vi rút viêm gan C


Ủy ban công bố giải Nobel cho biết, các nhà khoa học được trao giải Nobel Vật lý năm nay là để tôn vinh khám phá của họ về hố đen - một trong những hiện tượng kỳ bí nhất vũ trụ. Hai nhà khoa học Reinhard Genzel (người Đức) và Andrea Ghez (người Mỹ) đã phát hiện ra một vật thể vô hình và cực nặng chi phối quỹ đạo của các ngôi sao ở trung tâm thiên hà.

Trong khi đó, nhà khoa học Roger Penrose (người Anh) đã phát minh ra các thuật toán để khám phá thuyết tương đối rộng của Albert Einstein, chỉ ra rằng thuyết này dẫn tới quá trình hình thành hố đen.

Các nhà khoa học sẽ cùng chia sẻ giải thưởng 10 triệu crown Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD), trong đó, một nửa giải thưởng dành cho nhà khoa học người Anh Roger Penrose, một nửa giải thưởng còn lại được chia đều cho hai nhà khoa học Reinhard Genzel và Andrea Ghez.

Đây là giải thưởng thứ hai được công bố trong mùa giải Nobel năm 2020. Trước đó, ngày 5-10, giải Nobel Y học năm 2020, giải thưởng đầu tiên trong mùa giải Nobel đã được trao cho 3 nhà khoa học Harvey J.alter, Michael Houghton và Charles M.Rice, với công trình nghiên cứu về vi rút viêm gan C. Nghiên cứu giúp làm sáng tỏ nguyên nhân của các ca mắc viêm gan mạn tính, từ đó tìm ra phương pháp xét nghiệm máu và loại thuốc kháng vi rút mới, đem lại hy vọng sống cho hàng triệu người.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục