Từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/10/2020 | 7:54:46 AM

YênBái - Thời gian qua, ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) tỉnh đã từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) trên địa bàn.

Kiểm định phương tiện đo tại Nhà máy Xi măng Yên Bái.
Kiểm định phương tiện đo tại Nhà máy Xi măng Yên Bái.

Ngành đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực TCĐLCL đến các đối tượng quản lý và các cơ quan liên quan. Đưa Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh; tổ chức 10 khóa đào tạo và tập huấn duy trì, cải tiến HTQLCL ISO 9001:2015 đối với 35 cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh, 9 huyện thị và 173 các xã, phường, trị trấn với tổng số hơn 600 người tham gia. 

Đồng thời, phối hợp với Công ty TNHH KH&CN Việt xây dựng mở rộng phạm vi áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 đối với 7 UBND các huyện, thị xã theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Hướng dẫn xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với 217 cơ quan hành chính Nhà nước (HCNN) trên địa bàn tỉnh; hoàn thành các nội dung về đánh giá chấm điểm xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2019 đối với lĩnh vực hiện đại hóa hành chính ở 29 sở, ngành và UBND cấp huyện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan HCNN, thông qua đó góp phần hiện đại hóa nền hành chính. Đây sẽ là công cụ quản lý của lãnh đạo, đồng thời là công cụ giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện đúng nhiệm vụ, chức trách được giao trong quá trình thực thi công vụ.

Với tinh thần đồng hành cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh trong việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo Đề án "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2013-2020, ngành đã lựa chọn 4 doanh nghiệp để hỗ trợ xây dựng tích hợp công cụ nâng cao năng suất chất lượng. 

Song song với đó, để góp phần vào việc bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng, ngành đã thực hiện tốt việc giám sát sửa chữa cột đo xăng dầu theo quy định tại Thông tư 15 ngày 25/8/2015 của Bộ KH&CN quy định về đo lường và chất lượng trong kinh doanh xăng dầu. 

Từ đầu năm đến nay, đã giám sát kiểm định đối với 3 cột đo xăng dầu lắp mới và 18 cột đo xăng dầu sửa chữa; tổ chức đoàn kiểm tra chất lượng, ghi nhãn hàng hóa thiết bị điện và điện tử lưu thông trên thị trường của tỉnh ở 14 cơ sở. 

Qua kiểm tra 14 cơ sở kinh doanh đã cơ bản chấp hành các quy định về chất lượng và ghi nhãn hàng hóa theo quy định. Đẩy mạnh việc gắn kết các hoạt động sự nghiệp, phục vụ công tác quản lý Nhà nước về TCĐLCL, trong 9 tháng qua, đã kiểm định các phương tiện đo (PTĐ) cho 230 đơn vị trên địa bàn tỉnh với 984 PTĐ. Cấp  chứng chỉ kiểm định đạt yêu cầu, đảm bảo độ chính xác cho 959 PTĐ các loại, đạt 99,7% kế hoạch. Thực hiện kiểm định đối chứng công tơ điện với tổng số 3.023 công tơ, cấp chứng chỉ kiểm định đạt yêu cầu cho 2.891 công tơ, đạt 95,6% kế hoạch. 

Để công tác kiểm định đạt chất lượng tốt, thì việc kiểm định, hiệu chuẩn đo lường các PTĐ là việc quan trọng trong công tác đo lường, đơn vị đã kiểm định 21 PTĐ, chuẩn đo lường tại Tổng cục TCĐLCL, kết quả các PTĐ, chuẩn đo lường đều được cấp giấy chứng nhận kiểm định, hiệu chuẩn. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, tập huấn cho đội ngũ làm công tác kiểm định luôn được chú trọng, hàng năm Tổng cục TCĐLCL ký Quyết định chỉ định Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN là tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm PTĐ, chuẩn đo lường và cấp giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm PTĐ, chuẩn đo lường được Cục An toàn bức xạ và hạt nhân cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử. 

Việc thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về TCĐLCL trên địa bàn tỉnh góp phần đảm bảo công bằng xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh tế và tiêu dùng.

Phan Thu Hương (Trung tâm ƯDKTTT KH&CN Yên Bái)

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục