Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin, Khoa học và Công nghệ hoàn thành toàn diện nhiệm vụ năm 2020

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/12/2020 | 7:50:59 AM

YênBái - Trong năm qua, Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin Khoa học và Công nghệ tỉnh đã chủ trì thực hiện 2 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng gồm: nhiệm vụ tập huấn, tuyên truyền, phổ biến và chuyển giao thành tựu khao học-công nghệ trên địa bàn tỉnh.

Mô hình trồng thử nghiệm nấm Linh Chi trên giá thể là thân cây keo tại Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin KH&CN tỉnh.
Mô hình trồng thử nghiệm nấm Linh Chi trên giá thể là thân cây keo tại Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin KH&CN tỉnh.

Đồng chí Trần Ngọc Thư - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Giám đốc Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin Khoa học và Công nghệ tỉnh (Trung tâm) trao đổi: "Ngay từ những ngày đầu của năm 2020, đơn vị đã phát động phong trào thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao tới toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động. 

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp; duy trì áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 và ISO/IEC 17025:2017 vào hoạt động của Trung tâm, nhằm nâng cao năng lực quản lý của lãnh đạo, đồng thời là công cụ giúp viên chức và người lao động thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao...”. 

Thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức KH&CN, trong năm 2020, Trung tâm đã xuất bản và cung cấp Bản tin Thông tin KH&CN; phối hợp với Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tuyên truyền các hoạt động nổi bật của ngành và cung cấp thông tin KH&CN phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đến với độc giả trong và ngoài tỉnh. Công tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao luôn được đơn vị chú trọng thực hiện. Đơn vị đã chủ trì thực hiện 4 đề tài, dự án đạt hiệu quả. 

Đáng chú ý như: Dự án sử dụng kinh phí từ nguồn Quỹ phát triển rừng "Thử nghiệm, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất giống cây sơn tra bằng phương pháp ghép trên địa bàn huyện Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải” Trung tâm phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ và Phát triển nông nghiệp huyện Mù Cang Chải, Phòng NN&PTNT huyện Trạm Tấu thực hiện các nội dung của Dự án, tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng giống sơn tra ghép đủ tiêu chuẩn xuất vườn với số lượng 90.600 cây giống bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải và Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu. 

Hay tiếp tục thực hiện Đề tài: "Nghiên cứu tính thích ứng của giống na nhập nội tại huyện Văn Chấn” triển khai từ năm 2019, Trung tâm đã phối hợp với UBND xã Suối Bu, Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ và Phát triển nông nghiệp huyện Văn Chấn xây dựng mô hình trồng giống na nhập nội tại địa phương với quy mô 5 ha, số lượng 5.000 cây. 

Cùng với đó, để đánh giá tính thích ứng của giống na nhập nội trồng tại địa phương, Trung tâm đã xây dựng 1 mô hình thí nghiệm quy mô 0,7 ha triển khai 3 công thức thí nghiệm với 3 giống na, trong đó 2 giống nhập nội mới là na dứa Đài Loan, na dai Thái Lan và 1 giống na dai Việt Nam làm đối chứng. 

Qua 1 năm trồng và chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật cho thấy, các giống na trồng tại các mô hình đều phát triển tốt. Năm 2020, Trung tâm bắt đầu thực hiện Dự án "Ứng dụng công nghệ sinh học xây dựng mô hình sản xuất nấm linh chi (Ganoderma lucidum) từ nguyên liệu ngọn, cành cây keo tại tỉnh Yên Bái", với mục tiêu nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật để tìm ra nguồn nguyên liệu mới trong nuôi trồng giống nấm linh chi, góp phần giúp người dân tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương để phát triển kinh tế đạt hiệu quả hơn. 

Dự án được thực hiện trong 2 năm (2020-2021), đến nay, Trung tâm đã sản xuất 5.000 bịch nuôi trồng nấm linh chi từ nguyên liệu ngọn, cành gỗ keo và 1.500 bịch nấm linh chi từ nguyên liệu cám cưa làm đối chứng. 

Kết quả ban đầu cho thấy giống nấm Linh chi được nuôi trồng trên nguyên liệu ngọn, cành cây keo phát triển tốt, thời gian từ khi trồng đến khi cho thu hoạch có thể ngắn hơn so với giống nấm linh chi trồng trên nguyên liệu cám cưa. Đối với Dự án: "Đánh giá khả năng sinh trưởng, phát triển của cây sơn tra ghép giai đoạn kiến thiết cơ bản tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái”, đơn vị phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải xây dựng 1 mô hình đánh giá khả năng sinh trưởng, phát triển của cây sơn tra ghép so với cây sơn tra trồng từ hạt trong giai đoạn kiến thiết cơ bản với quy mô 3,5 ha. Trong đó, 3 ha trồng cây sơn tra ghép và 0,5ha trồng cây sơn tra được gieo từ hạt tại bản Háng Gàng, xã Lao Chải. 

Trong năm qua, đơn vị đã chủ trì thực hiện 2 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng gồm: nhiệm vụ "Tập huấn, tuyên truyền, phổ biến và chuyển giao thành tựu KH&CN trên địa bàn tỉnh Yên Bái”, đã tổ chức 8 lớp tập huấn trong đó 2 lớp kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch cây cà chua Sao Đỏ 719 và 2 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật tại huyện Yên Bình và Mù Cang chải. 



Kỹ thuật viên Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin KH&CN tỉnh kiểm định cân tại Nhà máy Xi măng Yên Bái. 

Với tinh thần đồng hành cùng bà con trong công tác xóa đói giảm nghèo, năm 2020 Trung tâm đã đề xuất nhiệm vụ "Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học..." thực hiện tại xã Xuân Long và xã Phúc Ninh, huyện Yên Bình (2 xã Sở KH&CN phụ trách, giúp đỡ theo sự phân công của Tỉnh ủy). 

Trong quá trình triển khai đơn vị phối hợp với UBND hai xã xây dựng 4 mô hình chăn nuôi gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học với quy mô 200 con/mô hình. Sau 3 tháng triển khai đàn gà sinh trưởng tốt, trọng lượng trung bình mỗi con đạt 2,5 đến 3kg. Ngoài ra, đơn vị luôn duy trì sản xuất các loại giống nấm cung cấp cho người dân; sản xuất chế phẩm sinh học E.M xử lý ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, trồng trọt...

Thực hiện chức năng phục vụ công tác quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (TCĐLCL). Năm 2020, Trung tâm đã thông báo và tiếp nhận đăng ký kiểm định phương tiện đo (PTĐ) cho 338 đơn vị, cơ sở đến hạn kiểm định. Kết quả đã kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm PTĐ, chuẩn đo lường với tổng số 1.854 PTĐ, Cùng với đó, đơn vị đã triển khai các hoạt động liên quan đến công tác TCĐLCL như: duy trì hoạt động của phòng thử nghiệm điện - điện tử theo TCVN ISO 9001:2015 và TCVN ISO/IEC 17025:2017 (đánh giá giám sát của Văn phòng Công nhận Chất lượng (BoA); duy trì việc hiệu chuẩn thiết bị theo kế hoạch); kiểm định, hiệu chuẩn PTĐ chuẩn đo lường tại đơn vị và tại Hà Nội được thực hiện đầy đủ và đã được cấp giấy chứng nhận kiểm định, hiệu chuẩn theo quy định...  

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2021 Trung tâm sẽ đẩy mạnh thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Trong đó, tập trung nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức và người lao động trong đơn vị. Tiếp tục triển khai các đề tài, dự án trong công tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao; tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến và chuyển giao thành tựu KH&CN trên địa bàn tỉnh; sản xuất và cung cấp ra thị trường các loại giống nấm, chế phẩm E.M; nghiên cứu đề xuất nhiệm vụ KH&CN năm 2021 phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đặc biệt là các huyện vùng cao đặc biệt khó khăn đang rất cần áp dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến trong chăn nuôi và trồng trọt, góp phần thay đổi tư duy cho người dân trong lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện địa phương để phát triển kinh tế. 

Đối với công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, Trung tâm sẽ đẩy mạnh kiểm định, kiểm định đối chứng đối với các loại PTĐ nhóm 2 và cung cấp dịch vụ ứng dụng năng lượng nguyên tử cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu; thực hiện tốt chức năng phục vụ công tác quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về các hoạt động KH&CN..., góp phần thúc đẩy sự nghiệp KH&CN cũng như phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Minh Hằng

Tags Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Công nghệ

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục