Loại ngô lớn nhất thế giới có nguy cơ biến mất vĩnh viễn

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/10/2021 | 10:08:12 AM

Theo thời gian, chất lượng và kích thước ngô ở Jala Landrace đã giảm nhiều và có nguy cơ bị biến mất vĩnh viễn.

Loại ngô lớn nhất thế giới đang đứng trước nguy cơ suy giảm nghiêm trọng.
Loại ngô lớn nhất thế giới đang đứng trước nguy cơ suy giảm nghiêm trọng.

Jala, một thị trấn nhỏ ở bang Nayarit của Mexico, nổi tiếng là quê hương của những bắp ngô lớn nhất thế giới. Các loài tương tự có thể được trồng ở các vùng khác của đất nước, nhưng nó không thể phát triển bằng loại ngô ở đây.

Vào năm 2019, người trồng ra cây ngô lớn nhất thế giới - một nông dân tên là Jesús Nazario Elías Moctezuma, đã giành chiến thắng trong cuộc thi về ngô hàng năm được tổ chức ở Jala, Nayarit với bắp ngô có lõi dài 39,5 cm. Người về nhì chỉ thua nửa cm, và hầu hết những người tham gia khác cũng không cách xa vị trí của người đứng nhất.

Tất cả chúng đều cạnh tranh với ngô đến từ Jala landrace, một loài ngô "khổng lồ” được biết đến với việc tạo ra một số loại ngô có bắp vô cùng lớn. 

Thật không may, theo thời gian, chất lượng và kích thước ngô ở Jala Landrace đã giảm nhiều và có nguy cơ bị biến mất vĩnh viễn. 

Mặc dù người ta vẫn thu hoạch được những bắp ngô khổng lồ dài 40 cm nhưng chúng chắc chắn không dài như trước đây.

Vào năm 2016, một nông dân địa phương đã giành chiến thắng trong cuộc thi hàng năm với bắp ngô dài 45 cm và các báo cáo khoa học có từ năm 1924 đề cập đến những loại ngô dài tới 60 cm và cây cao hơn 6 mét. Nhưng khi số lượng nông dân trồng nó giảm đi thì kích thước của ngô cũng tỉ lệ thuận với điều đó.

Nhà nghiên cứu kinh tế xã hội Carolina Camacho cho biết: "Vùng trồng ngô Jala không được cơ giới hóa do kích thước và các yêu cầu nông học của nó. Nó phải được gieo bằng tay và vì cây có thể cao đến vài mét hoặc cao hơn, nên những bắp phải được thu hoạch trên lưng ngựa.

Bất chấp kích thước của bắp ngô và kết cấu dạng bột được đánh giá cao, sự thật là Jala landrace đang thua các giống cạnh tranh và có lợi nhuận khác.

Và khi ngày càng nhiều nông dân chuyển sang các loài cây trồng khác, thì phả hệ di truyền độc đáo của loài ngô khổng lồ này sẽ bị loãng đi.

Người dân địa phương đã từng 'xuất khẩu' giống ngô khổng lồ Jala landrace sang các bang khác hay thậm chí các khu vực khác của Nayarit nhưng cũng không thu được bắp ngô khổng lồ như vậy.

Loài này đã được đem trồng ở các bang lân cận như Sinaloa và Jalisco, cũng như ở một số vùng khác của Nayarit, nhưng không phát triển lớn như ở Jala, dưới chân núi lửa Ceboruco. Đây cũng là địa điểm thu hút khách du lịch đến từ nhiều nơi trên thế giới.

(Theo GD&TĐ)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục