Xác ướp dài 28cm ''nằm im'' trong viện bảo tàng, kết quả chụp CT khiến các chuyên gia thích thú: Bây giờ mới rõ bên trong!

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/10/2021 | 10:14:57 AM

Năm 1906, bộ phận phụ trách khai quật khu vực Ai Cập của Viện Khảo cổ thuộc Đại học Liverpool đã khai quật được một vật thể rất đặc biệt tại thành phố Esna (bờ phía tây của sông Nile). Nhìn từ xa, trông nó giống như một chiếc kén khổng lồ.

Ảnh: metmuseum.org.
Ảnh: metmuseum.org.

Sau khi tiến hành phân tích và tìm hiểu, các chuyên gia rất vui mừng khi biết được rằng đó chính là một xác ướp của người Ai Cập cổ đại.

Xác ướp được chụp X-quang và CT tại Bệnh viện Trẻ em Hoàng gia Manchester vào ngày 19 tháng 4 năm 2016 trong khuôn khổ Dự án Ngân hàng Sinh học Động vật của Đại học Manchester.

Báo cáo của các chuyên gia cho thấy: Bên trong xác ướp là một con cá rô, nó có niên đại khoảng từ 664 Trước Công Nguyên - 200 sau Công nguyên, nó có chiều dài 28 cm, chiều rộng và độ dày của thân lần lượt là 9 cm và 4,2 cm.

Con cá vẫn giữ được bộ xương hoàn chỉnh và có tình trạng tốt hơn so với các xác ướp cá khác, xương không bị gãy hay dịch chuyển, có thể do cách quấn đã giúp giữ mọi thứ ở đúng vị trí ban đầu.

Xác ước này được đặt tên là xác ướp cá rô sông Nile. Esna – địa điểm tìm thấy xác ướp - là nơi có những đền thờ nổi tiếng nhất của người Ai Cập cổ đại. Thành phố được được mệnh danh là "thành phố của cá" vì đây là nơi người ta tiến hành ướp xác những con cá rô linh thiêng của sông Nile, đại diện cho nữ thần Neith của người Ai Cập.

(Theo doanhnghiepvn)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục