Phát động giải thưởng dành cho tài năng trẻ khoa học - công nghệ xuất sắc 2022

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/6/2022 | 9:02:28 AM

Giải thưởng khoa học công nghệ Quả Cầu Vàng năm 2022 triển khai xét chọn 10 tài năng trẻ khoa học công nghệ xuất sắc thuộc 5 lĩnh vực: công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa; công nghệ y dược; công nghệ sinh học; công nghệ môi trường; công nghệ vật liệu mới.

Ban tổ chức trao Giải thưởng Quả cầu vàng năm 2021 vinh danh các tài năng trẻ tiêu biểu.
Ban tổ chức trao Giải thưởng Quả cầu vàng năm 2021 vinh danh các tài năng trẻ tiêu biểu.

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ vừa phát động giải thưởng Quả cầu vàng 2022.

Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng do Trung ương Đoàn chủ trì phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ, ngành liên xét trao tặng mỗi năm từ năm 2003. Đơn vị thường trực Giải thưởng là Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ thuộc Trung ương Đoàn. Sau 18 năm tổ chức, đã có 179 cá nhân được trao giải.

Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2022 triển khai xét chọn 10 tài năng trẻ khoa học công nghệ xuất sắc thuộc 5 lĩnh vực: công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa; công nghệ y dược; công nghệ sinh học; công nghệ môi trường; công nghệ vật liệu mới.

Năm nay, ban tổ chức mở rộng xét chọn lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa, liên quan đến ứng dụng công nghệ số như trí tuệ nhân tạo (AI), IoT, dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối, điện toán đám mây, nông nghiệp chính xác, robot tự hành, phương tiện bay không người lái, phương tiện tự hành dưới nước, cảm biến...

Đặc biệt ở lĩnh vực công nghệ môi trường, ưu tiên các đề tài nghiên cứu ứng dụng trong xử lý ô nhiễm môi trường, các giải pháp năng lượng tái tạo và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đối tượng xét trao giải là công dân Việt Nam không quá 35 tuổi đang học tập, nghiên cứu, làm việc ở trong hoặc ngoài nước có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu, làm việc; có công trình nghiên cứu, giải pháp khoa học công nghệ nổi bật, có giá trị khoa học cao; có ý tưởng sáng tạo được ứng dụng rộng rãi trong thực tế, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội.

Ban Tổ chức giải thưởng ưu tiên, khuyến khích người dân tộc thiểu số, người khuyết tật; các cá nhân vừa là nhà khoa học, nhà sáng chế vừa là lãnh đạo chủ chốt các tổ chức khoa học công nghệ, doanh nghiệp, tiên phong trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tạo ra các giá trị sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cao trên thị trường và có đóng góp tích cực, tiêu biểu cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Đăng ký tham gia giải thưởng qua Cổng thông tin điện tử Tài năng trẻ Quốc gia tại địa chỉ http://qcv.tainangviet.vn. Lễ trao Giải thưởng dự kiến được tổ chức vào tháng 11/2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

(Theo dangcongsan.vn)

Các tin khác
Đại diện Công ty Navetco nhận giấy chứng nhận lưu hành vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi.

Ngày 3/6, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Lễ công bố kết quả nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi. Vaccine thương mại NAVET-ASFVAC do Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco sản xuất.

Châu Âu cho rằng sử dụng một chuẩn sạc duy nhất cho tất cả các thiết bị điện tử cầm tay giúp người dùng thuận tiện hơn và giảm lãng phí

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin cho biết Liên minh châu Âu (EU) dự kiến thống nhất một chuẩn sạc chung cho các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, tai nghe vào đầu tháng 6-2022.

Tai của một bệnh nhân trước khi phẫu thuật (trái) và 30 ngày sau khi phẫu thuật.

Quy trình được thực hiện bằng cách quét hình ảnh 3D của một tai phát triển bình thường, lấy các tế bào sụn từ tai rồi nuôi cấy để thu được một lượng vừa đủ, trộn với một loại mực sinh học gốc collagen.

Hình ảnh vũ trụ hiển thị qua phần mềm thực tế ảo. Ảnh: EPFL.

Bằng cách kề vai sát cánh cùng trí tuệ nhân tạo, chúng ta sẽ có cơ hội được khám phá mọi không gian mà hoàn toàn không chịu sự chi phối bởi điều gì.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục