Nobel Hóa học 2022 vinh danh 3 nhà khoa học người Mỹ, Đan Mạch

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/10/2022 | 5:30:54 PM

Giải Nobel Hóa học 2022 được trao cho 3 nhà khoa học là bà Carolyn R. Bertozzi (Mỹ), ông Morten Meldal (Đan Mạch) và ông K. Barry Sharpless (Mỹ).

3 nhà khoa học được giải Nobel Hóa học 2022.
3 nhà khoa học được giải Nobel Hóa học 2022.

Ngày 5-10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố Giải Nobel Hóa học 2022 được trao cho 3 nhà khoa học là bà Carolyn R. Bertozzi (Mỹ), ông Morten Meldal (Đan Mạch) và ông K. Barry Sharpless (Mỹ) vì đóng góp cho sự phát triển của hóa học click và hóa học sinh học.

Ông Sharpless và ông Meldal đặt nền tảng cho hóa học click, trong đó các khối xây dựng phân tử kết hợp với nhau nhanh chóng và hiệu quả. Bà Bertozzi đưa hóa học click tới một tầm cao mới và bắt đầu sử dụng trong tổ chức sống.

"Giải Nobel Hóa học năm nay tập trung vào phương pháp giúp vấn đề trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Những phân tử hữu dụng có thể được xây dựng theo cách thức trực tiếp hơn" - ông Johan Åqvist, chủ tịch Hội đồng Nobel Hóa học, cho biết.

Kể từ lần đầu tiên giải Nobel Hóa học được trao vào năm 1901 tới thời điểm hiện tại, giải thưởng danh giá này đã được trao 114 lần. Năm 2021, Nobel Hóa học được trao cho nhóm 2 nhà khoa học Benjamin List và David W.C. MacMillan vì sự phát triển một công cụ chính xác mới để xây dựng phân tử là chất xúc tác hữu cơ.

Tiền thưởng cho mỗi giải Nobel 2022 là 10 triệu Krona Thụy Điển (hơn 21,8 tỉ đồng).

(Theo PLO)

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục