Trung Quốc kiểm tra mẫu lúa trồng ngoài không gian

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/12/2022 | 4:43:25 PM

Lô mẫu thử nghiệm thứ ba từ trạm Thiên Cung đã được chuyển đến Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc để nghiên cứu sau khi trở về Trái Đất.

Nhà nghiên cứu Zheng Huiqiong xử lý mẫu lúa gạo từ trạm Thiên Cung hôm 5/12.
Nhà nghiên cứu Zheng Huiqiong xử lý mẫu lúa gạo từ trạm Thiên Cung hôm 5/12.

Sau khi khoang hồi quyển của tàu vũ trụ Thần Châu 14 hạ cánh an toàn xuống sa mạc Gobi vào tối 4/12, các mẫu thực vật và hạt giống trải qua 120 ngày trong không gian đã được chuyển đến Trung tâm Công nghệ và Kỹ thuật Sử dụng Không gian thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) vào sáng 5/12.

Theo CAS, trước đây, các nhà khoa học trên thế giới chỉ thu được hạt giống của một số loại cây trồng như cải Arabidopsis, cải dầu, lúa mì và đậu Hà Lan trong không gian. Đây là lần đầu tiên nhóm nghiên cứu Trung Quốc hoàn thành thí nghiệm tăng trưởng toàn bộ vòng đời của cây lúa gạo trên trạm vũ trụ.

CAS cũng đã nghiên cứu các tác động của vi trọng lực đối với việc ra hoa trong không gian bằng cách sử dụng mẫu cải Arabidopsis.


Zheng Huiqiong cầm trên tay mẫu cải Arabidopsis nảy mầm ngoài không gian. 

Thí nghiệm do Trung tâm Khoa học Thực vật Phân tử thuộc CAS thực hiện, được tiến hành từ ngày 29/7 đến ngày 25/11. Trong thời gian này, các phi hành gia đã thu thập mẫu lúa ở giai đoạn nảy mầm vào ngày 21/9, mẫu Arabidopsis ở giai đoạn ra hoa vào ngày 12/10 và cả hai mẫu ở giai đoạn trưởng thành của hạt vào ngày 25/11. Các mẫu sau đó được lưu trữ trong kho đông lạnh để mang trở về Trái Đất.

Sau khi phân tích tại Trung tâm Công nghệ và Kỹ thuật Sử dụng Không gian ở Bắc Kinh, mẫu thực vật và hạt giống sẽ được chuyển đến một phòng thí nghiệm ở Thượng Hải để nghiên cứu khoa học sâu hơn nữa.

Thông qua việc phân tích hình ảnh thu được, các nhà khoa học đã phát hiện ra tác động của vi trọng lực không gian đối với nhiều đặc điểm nông học của lúa, bao gồm chiều cao cây, tốc độ tăng trưởng, khả năng điều tiết nước và phản ứng với ánh sáng.
(Theo VnExpress)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục