Trang trại dưới biển đầu tiên trên thế giới

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/5/2023 | 9:05:44 AM

Trang trại ngoài khơi Italy sản xuất các loại rau củ sạch trong những khối cầu lơ lửng bên trên đáy biển.

Khối cầu sinh quyển dùng để trồng cây ở vườn Nemo.
Khối cầu sinh quyển dùng để trồng cây ở vườn Nemo.

Vườn Nemo là hệ thống trồng cây dưới biển đầu tiên trên thế giới. Nằm ở ngoài khơi Noli, Italy, phía tây nam Genoa, trang trại bao gồm hàng loạt nhà kính hình vòm trong suốt treo lơ lửng gọi là sinh quyển, neo vào đáy biển. "Nhiệm vụ của công nghệ này là thay đổi nông nghiệp, tăng thêm khả năng sản xuất lượng lương thực khổng lồ ở vùng ven biển của Trái Đất theo cách bền vững và không ảnh hưởng tới môi trường", nhà đồng sáng lập Luca Gamberini chia sẻ.

Sergio Gamberini, cha của Gamberini, nhà đồng sáng lập công ty thiết bị dưới nước Ocean Reef Group, nảy ra ý tưởng về trang trại để kết hợp hai niềm đam mê là lặn và làm vườn. Năm 2012, dự án bắt đầu với việc trồng cây húng tây trong một khí cầu dưới nước. Mười năm sau, vườn Nemo đang trên đà phát triển, theo CNN. Với dân số thế giới dự kiến đạt khoảng 10 tỷ người vào năm 2050, Liên Hợp Quốc ước tính sản xuất lương thực sẽ cần tăng 60% để đáp ứng nhu cầu.

Trôi nổi ở độ sâu 6 - 10 m dưới nước, cây trồng ở vườn Nemo bị ngăn cách với mọi mầm bệnh và sâu bệnh bên ngoài, đồng thời vẫn tiếp xúc với nước ngọt nhờ quá trình ngưng tụ khử mặn trong sinh quyển, theo Gamberini. Ngoài ra, nhiệt độ tương đối ổn định của nước biển cũng là môi trường lý tưởng cho cây trồng.

Vườn Nemo sử dụng thủy canh, kỹ thuật dùng dưỡng chất trong nước thay vì đất. Phương pháp tương tự cũng được ứng dụng trong phần lớn trang trại thẳng đứng trong nhà. Ánh sáng Mặt Trời chiếu đến cây trồng, nhưng đèn kích thích tăng trưởng cũng được bật khi cần. Mọi thứ được theo dõi trên đất liền thông qua camera và cảm biến. Các cài đặt có thể điều chỉnh từ xa từ mọi nơi trên thế giới.

Đến thời điểm thu hoạch, thợ lặn sẽ cắt rau củ, đặt vào túi và đưa lên mặt nước. Do chỉ có đường kính hai mét, sinh quyển không thể trồng hoa màu lớn hơn như ngô hoặc lúa mỳ. Nhưng cấu trúc có thể chứa 70 – 100 cây nhỏ. Gamberini và cộng sự đã thử nghiệm hàng trăm loại cây khác nhau từ dâu tới cà chua, đậu và cây gia vị.

Những nghiên cứu tự nhiên từ dược phẩm tới ẩm thực đã được tiến hành ở vườn Nemo. Một nghiên cứu năm 2020 của Đại học Pisa kết luận cây húng tây ở vườn có mật độ tinh dầu cao và chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn. Gamberini cho biết trang trại dưới nước cũng thu hút nhiều sinh vật biển như cá.

Dự án thử nghiệm cũng gặp nhiều thách thức, đặc biệt là thời tiết. Năm 2019, một cơn bão mạnh phá vỡ vài sinh quyển. Ngoài thiên tai, xây dựng trang trại trong môi trường khắc nghiệt không phải điều dễ dàng.

Các nhân viên của vườn Nemo đang lên kế hoạch xây sinh quyển lớn hơn trong tương lai và đặt thêm trang trại ở nơi khác. Để kiểm tra tính khả thi trong các môi trường khác nhau, họ dự định lập một phiên bản cỡ nhỏ trong mỏ đá chứa nước lạnh ở bang Ohio của Mỹ trong năm nay. Gamberini cho rằng công nghệ có thể điều chỉnh cho hầu hết mọi môi trường.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục