Chuyên gia cảnh báo rủi ro sức khỏe con người từ AI

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/5/2023 | 3:11:29 PM

Các chuyên gia cảnh báo việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) ở quy mô lớn có thể ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến sức khỏe con người.

Việc phát triển AI thiếu kiểm soát có thể đe dọa sức khỏe con người
Việc phát triển AI thiếu kiểm soát có thể đe dọa sức khỏe con người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng cách mạng hóa việc chăm sóc sức khỏe thông qua cải thiện chẩn đoán bệnh, tìm ra những cách tốt hơn để điều trị bệnh nhân và mở rộng dịch vụ chăm sóc cho nhiều người hơn.

Tuy nhiên, tờ The Guardian hôm nay 10.5 dẫn báo cáo của một nhóm chuyên gia y tế từ Anh, Mỹ, Úc, Costa Rica và Malaysia đã cảnh báo sự phát triển của AI cũng có khả năng tạo ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Rủi ro liên quan y học và chăm sóc sức khỏe "bao gồm khả năng lỗi AI có thể gây hại cho bệnh nhân, các vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu cũng như việc sử dụng AI để khoét sâu sự bất bình đẳng trong xã hội và sức khỏe", theo bài viết được đăng trên tạp chí BMJ Global Health.

Theo các chuyên gia, một trong những tác hại có thể kể đến là việc sử dụng máy đo nồng độ oxy do AI điều khiển đã đánh giá quá cao nồng độ oxy trong máu ở những bệnh nhân có làn da sẫm màu, dẫn đến việc điều trị thiếu oxy cho họ.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo về các mối đe dọa toàn cầu, rộng lớn hơn từ AI đối với sức khỏe con người và thậm chí cả sự tồn tại của con người.

Theo đó, AI có thể gián tiếp gây hại cho sức khỏe của hàng triệu người thông qua các yếu tố xã hội kiểm soát và thao túng con người. Đơn cử như việc thất nghiệp, việc triển khai AI rộng rãi sẽ khiến nhiều người mất việc làm, và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thể chất và cả tinh thần của những người này.

"Cần có quy định hiệu quả về phát triển và AI để tránh gây hại. Cho đến khi quy định như vậy được đưa ra, một lệnh cấm phát triển AI nói chung nên được thiết lập”, các nhà khoa học kêu gọi.

Đồng quan điểm nêu trên, ông Gary Marcus, chuyên gia AI và giáo sư danh dự về tâm lý học và khoa học thần kinh tại Đại học New York (Mỹ), cũng cho rằng chính phủ Mỹ đã không quan tâm đủ về việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào chăm sóc sức khỏe, Politico đưa tin.

"Mối quan tâm lớn nhất của tôi lúc này là có rất nhiều công nghệ không được quản lý chặt chẽ - chẳng hạn như các công cụ tìm kiếm có thể đưa ra lời khuyên y tế cho mọi người. Tuy nhiên, không có bất kỳ hệ thống nào để theo dõi cách thức các công nghệ mới này đang được sử dụng và đánh giá xem chúng có gây hại hay không", ông Marcus nói.

(Theo TNO)

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục