Văn Chấn: Giống na dai nhập nội thích ứng tốt với điều kiện tự nhiên

  • Cập nhật: Thứ bảy, 9/9/2023 | 9:11:50 AM

YênBái - Cả hai giống na dai Đài Loan và na dai Thái Lan đều thích ứng tốt với điều kiện tự nhiên của địa phương. Na dai nhập nội cho quả to, ngọt, thơm và có màu sắc đẹp hơn na dai bản địa, đồng thời có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt hơn.

Nhằm tiếp tục chăm sóc và theo dõi chỉ tiêu khoa học đề tài nghiên cứu tính thích ứng của giống na nhập nội tại huyện Văn Chấn, Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin khoa học và công nghệ tỉnh Yên Bái đã kiểm tra thực nghiệm, đánh giá khả năng sinh trưởng và phát triển của hai giống na dai Đài Loan và na dai Thái Lan tại thôn Bu Cao, xã Suối Bu.

Sau 42 tháng trồng và chăm sóc theo Đề tài khoa học "Nghiên cứu tính thích ứng của giống na nhập nội tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái”, đến nay, tổng số có 4.249 cây sống, trong đó có 905 cây na dai Đài Loan, 2.669 cây na dai Thái Lan và 675 cây na dai Việt Nam.

Giống na dai Đài Loan có chiều cao cây trung bình 175,3cm, đường kính tán 145,5 cm, đường kính gốc 4,52 cm. Trong số 905 cây na Đài Loan có 580 cây đã cho quả ổn định liên tiếp 2 năm 2022 và 2023, đạt tỉ lệ 64,08%. Số quả trung bình trên các cây theo dõi đạt từ 4-6 quả. Thời gian dự kiến thu hoạch vào cuối tháng 10, trọng lượng quả từ 500 gram/quả.


Người dân xã Suối Bu háo hức thu hoạch vụ na Thái Lan.

Giống na dai Thái Lan có chiều cao cây 158,3cm, đường kính tán 119,7cm, đường kính gốc 3,82 cm. Trong số 2.669 cây na Thái có 1.700 cây cho quả ổn định liên tiếp 2 năm 2022 và 2023, tương ứng tire lệ 63,69%. Số quả trung bình trên tổng các cây na Thái  Lan theo dõi đạt từ 5-7 quả. Thời gian bắt đầu thu hoạch vào giữa tháng 9, trọng lượng từ 300-500gram/quả.


Na Đài Loan sinh trưởng, phát triển tốt tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn.

So với giống na dai bản địa, na dai nhập nội cho quả to, ngọt, thơm và có màu sắc đẹp hơn. Ngoài ra, na dai nhập nội cũng có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt hơn, ít bị sâu bệnh tấn công.

Với những kết quả khả quan này, na nhập nội được kỳ vọng sẽ là một loại cây trồng chủ lực mới của huyện Văn Chấn trong tương lai. Để phát triển na nhập nội theo hướng hàng hóa, chính quyền địa phương cần có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân trồng và phát triển loại cây trồng này. Đồng thời, cần tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng quả .

Kết quả theo dõi khả năng sinh trưởng và phát triển của hai giống na nhập nội tại huyện Văn Chấn cho thấy, cả hai giống na dai Đài Loan và na dai Thái Lan đều thích ứng tốt với điều kiện tự nhiên của địa phương. Đây là cơ sở để huyện Văn Chấn phát triển na nhập nội theo hướng hàng hóa, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống của người dân.

Hoài Văn

Tags Văn Chấn Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật thông tin khoa học và công nghệ tỉnh khoa học cây na

Các tin khác
Phôi lợn 28 ngày tuổi có bản sao thận người.

Trong một thí nghiệm gây tranh cãi về đạo đức sinh học, các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã tạo ra thận nhân tạo chứa tế bào người trong phôi lợn.

Phím tắt VTVgo sẽ được tích hợp trên một số dòng tivi từ năm 2024

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PT-TH&TTĐT, Bộ TT-TT) cho biết, dự kiến năm 2024, phím tắt VTVGo sẽ được tích hợp trên điều khiển từ xa với các thế hệ tivi thông minh mới của các hãng như Sony, Casper...

Một mô hình phôi người trong nghiên cứu, có nguồn gốc từ tế bào gốc cho thấy các tế bào màu xanh (phôi), tế bào màu vàng (túi lòng đỏ) và tế bào màu hồng (nhau thai)

Các nhà khoa học Israel đã tạo ra mô hình phôi người "hoàn chỉnh" từ tế bào gốc trong phòng thí nghiệm và nuôi chúng ngoài tử cung, mở đường cho tiến bộ về công nghệ sinh sản và thử nghiệm dược phẩm.

Bên cạnh việc triển khai cấp phép băng tần, Việt Nam cũng sản xuất thiết bị viễn thông 5G.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, theo lộ trình, Bộ TT&TT sẽ đấu giá tần số 5G vào tháng 11/2023 và cấp phép 5G vào cuối năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục