Băng rộng là chiến lược của VNPT

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/1/2008 | 12:00:00 AM

Phó Tổng giám đốc VNPT Bùi Thiện Minh - người chịu trách nhiệm về công nghệ và đầu tư của Tập đoàn BCVT Việt Nam cho biết, đầu tư vào mạng băng rộng và di động là mục tiêu chiến lược của VNPT trong tương lai.

Ông Minh cho biết, để chuẩn bị triển khai mạng 3G (VNPT đã trình Đề án triển khai mạng 3G lên Bộ Thông tin và Truyền thông), VNPT tiến hành thiết kế các trạm vô tuyến, mạng lõi và xem xét việc sử dụng hạ tầng mạng cũ khi chuyển đổi lên mạng 3G. Ông Bùi Thiện Minh khẳng định, năng lực công nghệ và vốn của VNPT đã rất sẵn sàng cho việc tiến lên 3G, vấn đề còn lại là Tập đoàn sẽ làm bài thi tuyển tốt để nhận giấy phép 3G. Tuy nhiên, vấn đề triển khai 3G như thế nào còn phụ thuộc vào yếu tố thị trường và dù năm 2008 đã có nhu cầu 3G nhưng việc phát triển 3G cần có lộ trình như cung cấp các nội dung hay các thiết bị đầu cuối cho 3G.

Vậy đâu là định hướng có tính chiến lược của VNPT trong năm 2008?

Khác với các nhà khai thác khác, Tập đoàn phải hướng tới một cái gì đó xa hơn, đó là xây dựng một hạ tầng mạng băng rộng quốc gia đồng bộ. Trọng tâm doanh thu trước mắt của VNPT vẫn là di động, nhưng trọng tâm doanh thu dịch vụ trong tương lai là mạng băng rộng. Bên cạnh những chiến lược cạnh tranh về mặt dịch vụ, Tập đoàn phải đầu tư chiều sâu để giữ vị thế hạ tầng mạng quốc gia. Chẳng hạn, VNPT sẽ đầu tư 1 tỷ USD cho mạng thế hệ mới NGN và các dịch vụ băng rộng trên nền mạng di động sẽ được triển khai trong năm 2008. VNPT cũng đưa ra mục tiêu sẽ phải cố gắng đạt được khoảng 1 triệu thuê bao Internet băng rộng trong năm 2008.

Đối với lĩnh vực di động, mục tiêu trong năm 2008 là mỗi mạng di động phát triển thêm khoảng 5.000 trạm BTS mới. Đồng thời sẽ triển khai những dự án ứng dụng dịch vụ di động trong thanh toán. Trong quý I hoặc quý II/2008 sẽ triển khai hệ thống cung cấp dịch vụ IP qua Internet, qua PocketPC...  nâng cao năng lực hệ thống để cung cấp được các dịch vụ trên đó như handset mobile, dịch vụ data, thậm chí cả karaoke... Các dịch vụ này chủ yếu phục vụ cho những khách hàng lớn như ngân hàng, khu công nghiệp, hàng không... thông qua mô hình công ty cổ phần cung cấp dịch vụ theo hệ thống chăm sóc “một cửa”.

VNPT có hai mạng di động là MobiFone và Vinaphone, nhưng chỉ có MobiFone có thể cạnh tranh được với Viettel. Vậy vấn đề đặt ra cho sự phát triển của VinaPhone như thế nào?

Tôi không nghĩ là VinaPhone bị tụt hậu. Năm 2007, MobiFone đạt doanh thu 14.000 tỷ đồng, Viettel Mobile 12.000 tỷ đồng thì VinaPhone cũng đạt 11.000 tỷ đồng. Mức chênh lệch giữa các mạng không nhiều, đặc biệt là giữa Vinaphone với Viettel. Trong thời gian tới, nếu Vinaphone tập trung đầu tư phát triển thì sẽ có sức bật tốt hơn. Hiện nay Tập đoàn đang thống nhất lại toàn bộ cơ sở dữ liệu của VinaPhone để khắc phục tình trạng chia cắt.

Mô hình của Vinaphone sẽ có những thay đổi về mặt tổ chức kinh doanh, tổ chức quản lý trong nội bộ và kỹ thuật mạng lưới. Ví dụ VNPT đã thành lập ra một nhóm chuyên kiểm tra toàn bộ những phát sinh về lỗi kỹ thuật của VinaPhone gồm có những lỗi gì, tại sao những lỗi đó phát sinh ra mà không xử lý được. Rồi khi phát hiện ra lỗi thì quy trình xử lý của doanh nghiệp được thực hiện như thế nào? Bao nhiêu lâu thì xử lý xong lỗi?... Những vấn đề này đang được triển khai rất tỷ mỉ. Kể cả vấn đề kinh doanh của mạng di động này cũng phải được làm như vậy để giải quyết các vấn đề như việc tổ chức đại lý như thế nào? Tại sao doanh nghiệp khác làm tốt? Mối quan hệ của Vinaphone đối với các bưu điện tỉnh như thế nào? Chăm sóc khách hàng làm sao cho tốt?... Tuy nhiên, công việc này cũng mất tới vài tháng.

Mới đây MobiFone tuyên bố đã phủ sóng EDGE tại một số tỉnh, vậy còn Vinaphone thì sao?

Công nghệ truyền dẫn dữ liệu tốc độ cao (EDGE) trên mạng 2G không chỉ có MobiFone mà cả VinaPhone cũng sẽ triển khai. Hạ tầng vô tuyến của hai mạng di động này đã sẵn sàng rồi và chỉ cần nâng cấp phần lõi là cung cấp được dịch vụ. Bắt đầu từ tháng 1/2008, cả hai mạng sẽ có thể bắt đầu triển khai cung cấp dịch vụ EDGE và phủ sóng trên toàn quốc. Hiện những thiết bị 2G cho đến giai đoạn này nó chín muồi đến mức mà những công nghệ GPRS, EDGE đều hoàn chỉnh luôn, vấn đề ở chỗ là mình có kích hoạt hay không. Vinaphone và MobiFone sẽ mở rộng vùng phủ EDGE ra toàn quốc chứ không chỉ làm ở các thành phố lớn nữa.

Ngoài mục tiêu phát triển thị trường trong nước, VNPT có chú trọng đến thị trường nước ngoài?

Tôi nghĩ là nhà khai thác nào cũng có nguyện vọng đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài và VNPT cũng đã thành lập bộ phận chuyên về lĩnh vực này. VNPT cũng đã có hướng ra để kinh doanh góp vốn đầu tư cơ sở hạ tầng ở Campuchia, Lào... Tuy nhiên, cũng không kỳ vọng nhiều vào việc đầu tư này, bởi thực chất một số hãng lớn đi khai thác, kinh doanh ở các quốc gia khác thành công chưa nhiều và hầu hết chỉ bán được thiết bị. Tôi cho rằng, lĩnh vực công nghiệp đầu tư ra nước ngoài còn khả thi chứ lĩnh vực khai thác dịch vụ là cả một bài toán cần phải tính. 

Xin cảm ơn ông!

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Quá trình chèn banner, popup của virus Dashfer

Trung tâm An ninh mạng Bkis vừa đưa ra thông báo về loại Virus có khả năng kiểm soát được toàn bộ quá trình trao đổi dữ liệu, chèn thêm banner, popup vào nội dung các trang web trước khi chúng được trả về cho máy tính của người sử dụng, khiến các quản trị mạng mấy ngày nay không có cách giải quyết.

YBĐT - Năm 2007, Liên hiệp các hội khoa học - kỹ thuật tỉnh Yên Bái đã và thực hiện thành công 43 đề tài, dự án khoa học các cấp, một số đề tài có giá trị thực tiễn cao.

Trong Quy định hướng dẫn việc quản lý thuê bao trả trước vừa đuợc Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 17/12 đã nêu: Từ ngày 1/1/2008, các thuê bao di động trả trước đều có thể nhắn tin đến tổng đài 1414 để đăng ký thông tin cá nhân của mình.

Học viên sẽ được lựa chọn nhiều lớp học khác nhau tùy theo trình độ của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục