Em tôi

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/10/2016 | 7:14:42 AM

Gia đình là nơi ấm áp nhất. Nơi đó luôn có những người thân yêu, nơi mọi ưu phiền đều tan biến hết. Tôi cũng vậy, tôi yêu gia đình hơn mọi thứ trên đời. Nhưng hơn tất cả, đứa em trai tôi, tôi nghĩ, tôi cần bù đắp tình cảm của mình cho nó bởi giữa tôi và nó đã có những kỷ niệm mà mãi mãi tôi không thể quên.

Mùa thu năm ấy, mẹ tôi đã sinh em bé. Đó là một em trai kháu khỉnh, bụ bẫm, đáng yêu đến mức phát hờn. Tôi đã nghĩ chắc chắn mình sẽ yêu thương nó cho đến khi tôi nghe cô hàng xóm nói: “Mẹ mày đẻ em bé, mày cũng sớm bị ra rìa thôi!”. Thực sự, tôi đã không tin điều đó chỉ khi tôi quan sát và cảm nhận được rằng mẹ đã dành trọn 24 tiếng một ngày để ở bên chăm sóc nó. Mẹ suốt ngày bế ẵm, hết nhấc lên rồi lại đặt xuống, thời gian mẹ ở cạnh tôi ít đi rất nhiều.

Tôi đã nghĩ rằng mọi tình cảm mẹ dành cho tôi đã chuyển sang cho thằng nhóc mới đẻ được mấy tháng kia hết rồi. Chẳng lẽ tôi lại chẳng bằng nó sao, chẳng lẽ người đã ở bên mẹ bao nhiêu năm nay lại chẳng bằng một đứa trẻ mới ở bên mẹ được mấy tháng sao? Khi đó, tôi đã ghét em rất nhiều, tôi nghĩ chỉ vì em mà tôi trở thành một kẻ bị “hắt hủi”.

Sự ghen tuông đó cứ lớn dần trong tôi, mẹ hình như cũng cảm nhận được điều đó nên cũng cố gắng sắp xếp những lúc rảnh rỗi để chăm sóc tôi nhưng chút thời gian ấy chẳng thấm tháp gì cả. Đương nhiên, vì mẹ còn cả “cục vàng” kia nữa mà. Còn nó vẫn chỉ là một đứa trẻ 8 tháng tuổi, chẳng thể thấy được rằng tôi ghét nó như thế nào, lúc nào nó cũng quấn lấy tôi, thật là phiền phức.

Thời gian cứ thế trôi đi, sự ích kỷ, nhỏ nhen của tôi vẫn còn nhưng hình như đã vơi đi. Có lẽ là do em bé đã lớn hơn, nó cũng 3 tuổi rồi, mẹ tôi cũng không phải kè kè bên nó nữa, mẹ cũng dành nhiều thời gian cho tôi hơn. Rồi một ngày nọ, tôi được giao cho một nhiệm vụ phải ở nhà trông em. Thực sự tôi không còn ghét nó nhiều như trước nhưng tôi cũng chẳng ưa nó chút nào vậy mà tôi lại phải một mình ở với nó.

Hôm đó, sau khi ăn sáng, mẹ nhờ tôi rửa bát vì mẹ phải đi làm sớm, sợ bị trễ giờ. Chỉ có hai chị em ở nhà, tôi bê mâm bát ra bồn rửa, không biết lóng ngóng thế nào mà tôi đã làm rơi và vỡ hết cả một mâm bát. Sợ quá không biết làm sao tôi chỉ biết ngồi khóc. Em tôi thấy chị khóc thì chẳng biết làm gì chỉ biết ngồi xuống, đưa cho tôi một cái khăn, thực sự, khi ấy ánh mắt của nó nhìn tôi rất ấm áp.

Bố tôi đi làm về, bố biết chuyện đã mắng tôi rất nhiều, bố còn định đánh tôi một trận để chừa cái thói hậu đậu. Nhưng khi bố vừa giơ roi ra, cái roi đã vô thức rơi xuống đất, tôi giật mình ngẩng mặt lên thì ra bố tôi đang vô cùng ngạc nhiên trước hành động của em trai, mà chính tôi còn cảm thấy ngạc nhiên nữa chứ. Nó thấy bố giơ roi đòi đánh chị, nó chạy đến ôm lấy tôi và nói với bố rằng: “Bố đừng đánh chị, chị đau chị sẽ khóc đấy!”.

Cả tôi và bố đều bàng hoàng trước suy nghĩ và hành động của một đứa nhóc chỉ có 3 tuổi. Tôi dường như đã nhận thức được chuyện gì đang xảy ra, tôi dang rộng vòng tay, ôm lấy đứa em yêu quý của mình. Từ đó, tâm hồn tôi chín chắn hơn, tôi không còn ghét em trai mình nữa mà ngược lại, tôi yêu thương nó vô cùng. Cũng 6 năm trôi qua, câu chuyện nhỏ ấy như một kỷ niệm vẫn vẹn nguyên trong tôi và đã khiến tôi ngộ ra được nhiều điều: tôi biết yêu em hơn, biết chia sẻ tình cảm với mọi người.

Trần Thùy Dung (Lớp 8A, Trường THCS Lương Thế Vinh - Mậu A - Văn Yên)

Các tin khác
Bảo (trái) và Minh là hai trong 4 học sinh lớp 12 Lý 1, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, giành học bổng ASEAN. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bốn học sinh lớp 12 Lý 1, Trường chuyên Hà Nội-Amsterdam, cùng trúng tuyển Đại học Công nghệ Nanyang với học bổng ASEAN của chính phủ Singapore.

Em Bùi Khôi Nguyên (thứ 2 trái qua) đạt điểm toán tiểu học cao nhất thế giới và Lê Đình Trung Hiếu có điểm toán, khoa học cao nhất Việt Nam được vinh danh.

Em Bùi Khôi Nguyên (trường Tiểu học An Bình, Thành phố Thủ Đức) đạt điểm môn Toán Tiểu học cao nhất thế giới trong kỳ thi cấp chứng chỉ Pearson Edexcel.

Lãnh đạo Trường ĐH Duy Tân trao học bổng cho em Dương Thị Mỹ Linh.

Đang tính nghỉ học vì khó khăn, con gái cựu binh Dương Văn Dũng (đã mất) được trường trao học bổng toàn phần, trị giá 120 triệu đồng.

Đinh Cao Sơn giành Huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2023. Ảnh: baohatinh.vn

Năm 2023 là một năm đáng nhớ với Đinh Cao Sơn, cựu học sinh trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Tĩnh, hiện là sinh viên K73A, Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Sơn đã đạt Huy chương Vàng Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế IchO, là thí sinh có số điểm cao nhất của đội Việt Nam, xếp thứ 7 trong số gần 350 học sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục