Cảm xúc mùa hè

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/8/2017 | 6:55:28 AM

YBĐT- Mỗi độ ve kêu, phượng nở, bằng lăng tím, chắc hẳn ai cũng nghĩ các cô cậu học trò sẽ vui lắm, được nghỉ hè xả hơi sau một năm học dài mệt mỏi. Nhưng đâu chỉ có vậy, hè còn là mùa của trải nghiệm, của những cảm xúc đan xen. Mùa mà học sinh mong đợi nhất là mùa hè và sợ nhất cũng chính là mùa hè.

Đầu hè, bao căng thẳng mệt mỏi sẽ tan biến bù lại là chuỗi ngày nghỉ dài được bố mẹ cho về quê chơi với ông bà, được đi làm đồng, chăn trâu, cắt cỏ, chơi những trò chơi của trẻ em miền thôn dã. Các bạn có muốn biết những ngày của tôi ở quê không? Quê tôi là miền trung du Phú Thọ thanh bình, yên ả.
 
Mỗi sáng, tôi giúp bà chuẩn bị bữa sáng, rồi hai bà cháu tất bật đi ra ngoài đồng kẻo muộn. Tôi cũng tập làm một thôn nữ đích thực. Có lúc, tôi đứng từ đằng xa nhìn về cánh đồng lúa trải dài tít tắp mà thấy lòng thật ấm áp. Tôi càng trân trọng hơn những hạt lúa, hạt gạo mà những người lao động phải bỏ biết bao giọt mồ hôi, ngày đêm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời mới làm ra được.
 
Ngoài công việc đồng áng, tôi hay chơi cùng các em nhỏ trong xóm. Mấy cu cậu và tôi cùng chơi mấy trò chơi dân gian, thấy tôi chơi không giỏi bằng liền cười như được mùa vậy. Các em nhỏ rất hòa đồng và rất đáng yêu hay có những trò mới thú vị làm tôi quên đi các đồ điện tử. Tôi nhận ra rằng, không có Internet vẫn vui lắm, có khi còn vui hơn nữa đấy. Mỗi ngày là một chuỗi hạnh phúc đơn sơ các bạn ạ!

Vui vậy, nhưng chỉ cần nghe một vài câu hát về chủ đề chia tay mái trường là tôi không khỏi nghẹn lòng. Tôi từng hai lần chứng kiến các anh chị chụp ảnh kỷ yếu trong tà áo dài tinh khôi, bộ comple chỉn chu, trông thật ra dáng. Và rồi, anh chị ôm nhau khóc, từng giọt, từng giọt nước mắt kỷ niệm… nức nở rơi trên hàng mi của những người sắp bước vào ngưỡng cửa trưởng thành. Ai cũng cố kìm nén mà tâm trạng chẳng chịu nghe lời.
 
Năm nay, tôi học lớp 11 rồi, không lâu nữa đâu, tôi không còn là người chứng kiến nữa. Lớp tôi cũng sẽ như vậy, cùng khóc, cùng cười, cùng nhìn lại ba năm tươi đẹp nhất, đáng nhớ nhất. Bữa tiệc nào rồi cũng sẽ tàn, mùa hè đánh dấu sự kết thúc của bữa tiệc học sinh ấy, một mùa hè làm xốn xang trái tim bao người mới lớn.

Một học sinh lớp 11 không còn bỡ ngỡ như các em lớp 10, tôi cũng không vội vã ôn thi, vội vàng cảm nhận từng giây phút bên bạn thời cấp ba thân yêu như anh chị lớp 12. Có lẽ, trong cả ba năm cấp ba, lớp 11 là đặc biệt nhất. Chúng tôi đã có tình cảm thân thiết hơn với các bạn trong lớp, hiểu hơn về cô giáo chủ nhiệm, trường cấp ba cũng trở nên thân thuộc mà chưa phải chịu sức ép từ việc ôn thi đại học.

Hè là lúc cho tôi nhiều trải nghiệm và bài học vô cùng đáng quý. Tôi yêu mùa hè, yêu những cung bậc cảm xúc nó mang lại. Mùa hè cho tôi nghĩ lại về những thiếu sót của năm học trước, bồi dưỡng tinh thần, sức chiến đấu cho năm học mới đầy vất vả. Tôi nhớ thầy cô và các bạn rất nhiều. Năm sau, tôi sẽ trân trọng từng giây phút bên đại gia đình này - nơi lưu giữ những giấc mơ học sinh của tôi.

Thu Trà (Lớp 11 Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục