Nguyễn Đình Hoàng - “Linh hồn” của đội tuyển Hóa của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/10/2017 | 1:25:37 PM

YBĐT - Thông minh, khiêm tốn đó là điều mà ai cũng cảm nhận được khi tiếp xúc với em Nguyễn Đình Hoàng - học sinh lớp 11 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Đặc biệt, với khả năng tự học, tự nghiên cứu và khả năng truyền "lửa” cho các bạn trong đội tuyển Hóa của trường, Hoàng được ví như "linh hồn” của đội tuyển Hóa.

Nguyễn Đình Hoàng (người đứng bên tay trái) tích cực tham gia phát biểu trong giờ học.
Nguyễn Đình Hoàng (người đứng bên tay trái) tích cực tham gia phát biểu trong giờ học.

Gặp Hoàng vào buổi sáng trên lớp như mọi ngày, em mở đầu câu chuyện với một chút rụt rè, nhưng càng về sau em càng cuốn hút người đối diện về hành trình em tiếp cận và chinh phục bộ môn Hóa học đến ước mơ sau này của mình. Là một trong những gương mặt xuất sắc nhất của tỉnh Yên Bái tham gia Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia 2016, Hoàng đã giành giải Khuyến khích môn Hóa học khi em đang là học sinh lớp 10.
 
Với nhiều học sinh Hóa học là môn học tương đối khó, nhưng với Hoàng kể từ khi biết đến môn học này, em đã xem nó như một người bạn đồng hành thân thiết. Vì vậy, năm học lớp 9,  em đã đạt giải Nhất môn Hóa cấp tỉnh. Ngay từ khi bắt đầu tiếp xúc với Hóa học, Hoàng đã tự tìm hiểu các tài liệu nâng cao.
 
Với khả năng tự đọc, tự nghiên cứu, Hoàng đã tiếp cận những kiến thức Hóa học từ rất sớm để rồi sau này khi vào lớp 10 em mới biết nó phục vụ cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Em đã làm nên một bước đột phá cho Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành khi là học sinh lớp 10 duy nhất đại diện cho tỉnh Yên Bái tham dự kỳ thi này năm 2016.
 
Hoàng dí dỏm chia sẻ: "Ở cấp II không dạy những kiến thức này, em tìm trong một số sách thì có và thấy nó rất hay mà mình chưa chạm đến bao giờ nên em bắt đầu tìm hiểu. Đến lớp 10 mới biết những kiến thức này là một phần trong hành trang đi thi học sinh giỏi quốc gia”.

Nắm bắt được năng lực của Hoàng, cô Phạm Thị Hải Linh, giáo viên chủ nhiệm cũng là giáo viên giảng dạy môn Hóa của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã lập hẳn một kế hoạch riêng khơi gợi tiềm năng và dìu dắt Hoàng tham gia các cuộc thi và đạt nhiều giải cao như: Huy chương Vàng kỳ thi chọn học sinh giỏi khu vực Duyên hải; giải Khuyến khích kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2016 khi em còn đang học lớp 10.

Trong năm 2017-2018, Hoàng đã xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh khác đứng thứ nhất trong Kỳ thi chọn đội tuyển Hóa của tỉnh và sẽ tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia trong thời gian tới.
 
Thời gian này, Hoàng cùng các bạn trong đội tuyển đang gấp rút ôn luyện, với phương pháp thầy cô hướng dẫn, học sinh dành nhiều thời gian tự học, tự nghiên cứu, Hoàng phát huy vai trò thủ lĩnh của đội tuyển Hóa, truyền lửa cho các bạn trong đội tuyển.
 
Cô Phạm Thị Hải Linh - giáo viên chủ nhiệm lớp 11 Hóa chia sẻ: "Hoàng nổi trội hơn hẳn so với các bạn. Thầy cô chỉ cần cho tài liệu là em có thể tự nghiên cứu, giải quyết những bài tập khó một cách rất đơn giản. Đặc biệt, từ ngày tôi chủ nhiệm đến giờ thì đây là lần đầu tiên có một học sinh có khả năng tự học, tự nghiên cứu tốt như vậy. Hiện nay, Hoàng còn hướng dẫn các bạn trong đội tuyển, em như "linh hồn” của đội tuyển Hóa, các thầy cô đều rất kỳ vọng vào em”.

Đạt nhiều giải trong các kỳ thi học sinh giỏi, Hoàng là niềm tự hào của gia đình, thầy cô và là "thần tượng” của rất nhiều bạn bè. Dù vậy em chưa bao giờ tự phụ cho rằng mình là một hiện tượng đặc biệt. 

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Hoàng bẽn lẽn: "Em không có bí quyết gì cả, chỉ thấy đam mê rồi học thôi. Em cũng không tham gia học thêm ở đâu ngoài việc ôn luyện trong các đội tuyển để tham dự các kỳ thi. Ngoài ra, tìm kiếm những bài tập để biết thêm các dạng bài, xin tài liệu của khóa trên hay việc tham gia các kỳ thi em có thêm nhiều bạn ở các tỉnh, thành từ đó mình có thể liên hệ để trao đổi tài liệu quý… Em luôn tâm niệm ngày hôm nay phải nỗ lực hơn bản thân của ngày hôm qua. Vì vậy, với em, mỗi ngày là một cơ hội để em tìm tòi và tích lũy thêm kiến thức mới”.

Nói về ước mơ trong tương lai, Hoàng chia sẻ: "Từ bé đã mơ ước được phục vụ trong quân đội, nhưng do bị cận nên không đủ điều kiện để thi lục quân. Bởi vậy em sẽ quyết tâm để cố gắng thi đỗ vào Học viện Kỹ thuật quân sự, Khoa Chế tạo vũ khí hoặc Học viện Quân y không thì Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, Khoa Hóa để được nghiên cứu chuyên sâu môn học mà em yêu thích”.
 
Sau tất cả mục tiêu của em đều quay về ước mơ được khoác lên mình màu áo xanh người lính và để thực hiện ước mơ đó thì nền tảng là môn học em yêu thích. Chúc cho ước mơ của em thành hiện thực và mục tiêu gần nhất là kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sắp tới em sẽ mang vinh quang về cho quê hương.

Nguyễn Minh Phương

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục