Kết nối những yêu thương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/12/2017 | 8:03:28 AM

YBĐT - Kết nối nguồn lực để làm nhà cho những mảnh đời nghèo khó là việc làm đầy ý nghĩa trong hoạt động của Nhóm Kết nối trẻ - một nhóm thiện nguyện mà thành viên phần đông là người trẻ ở Yên Bái được khởi động trong thời gian qua.

Mẹ con chị Nguyễn Thị Tuyến trong niềm vui được nhận ngôi nhà mới.
Mẹ con chị Nguyễn Thị Tuyến trong niềm vui được nhận ngôi nhà mới.

Giấc mơ có thật

Chiếc lán lùm lùm quây lợp bởi những tấm bạt là nơi ở của người mẹ đơn thân nuôi đứa con 10 tuổi. Chị Nguyễn Thị Tuyến và con trai Nguyễn Văn Bắc thuộc diện hộ nghèo, đặc biệt khó khăn ở thôn Đập Dóm, xã Đông An, huyện Văn Yên. Không một tấc đất canh tác sản xuất, cơm áo hai mẹ con chỉ trông vào những ngày làm thuê, làm mướn của người mẹ. Cuộc sống hai mẹ con quá quen với những ngày khốn khó và những đêm ngủ lán, có lúc đang ngủ mà mưa ướt mặt thì lấy áo mưa đậy vào, ngủ tiếp.

Căn nhà sàn tạm bợ, cột kèo yếu thấy rõ và xung quanh không có vách chắn là nơi mà 5 người trong gia đình ông Lý Văn Đói ở thôn Khe Rồng, xã An Bình, huyện Văn Yên sinh sống. Vợ ông Đói người trí tuệ không được bình thường. Ông Đói nay đã hơn 70, chỉ đủ sức hàng ngày đưa 3 đứa con đều trong độ tuổi tiểu học qua đường rừng, vượt suối đến trường cách nhà 10 km. Bần hàn, đói khổ hiện hữu mồn một nơi căn nhà dột nát đến mức lúc trời mưa to gió lớn cả gia đình không dám ở trong nhà mà phải trú vào hầm mà ông Đói đào ngay gần nhà.

Khung nhà bếp cũ xin được, quây bạt lại xung quanh thành căn nhà cho hai vợ chồng khuyết tật Nguyễn Văn Mến và Đặng Thị Thin ở thôn Làng Cài, xã Phúc An, huyện Yên Bình sinh sống. Trong cái bếp cũ quây bạt đó, cậu con trai 3 tuổi là nguồn vui sống cho gia đình… Nhưng cái bếp cũ quây bạt đó lại cũng ở sát ngay ao ruộng nên mùa mưa bão có thể sạt, sập bất cứ lúc nào.

Song, đến giờ, ngày tháng ấy chỉ còn là ký ức khi căn nhà mới đến với họ như một giấc mơ. Giấc mơ khiến những phận người cơ cực vỡ òa trong niềm vui sướng! Nhưng đó hoàn toàn là giấc mơ có thật, được dệt nên từ những kết nối yêu thương của cộng đồng.
 
Từ những tấm lòng nhân ái

Kết nối nguồn lực để làm nhà cho những mảnh đời nghèo khó là việc làm đầy ý nghĩa trong hoạt động của Nhóm Kết nối trẻ - một nhóm thiện nguyện mà thành viên phần đông là người trẻ ở Yên Bái được khởi động trong thời gian qua.
 
"Đã gặp, đã biết, đã thấy những mái nhà của những cảnh đời éo le như vậy thì chẳng đành lòng mà không làm gì cả. Vì thế, chúng tôi đã ấp ủ và nỗ lực cho điều này" - nhiều thành viên của Kết nối trẻ cùng chung một suy nghĩ, ý định. 30 triệu đồng là con số căn bản cần cho một căn nhà được nhóm đưa ra để cộng đồng chung tay góp sức.
 
Nhóm trưởng Lê Hoàng Anh giải thích: "30 triệu đồng - xóa được một căn nhà dột nát. Nói thì khó tin nhưng thực hiện một căn nhà hoàn chỉnh cho người nghèo, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thì chúng tôi cần chi phí tối thiểu là 30 triệu đồng. Bởi lẽ, chúng tôi huy động được thêm chính quyền xã và các tổ chức đoàn thể góp công xây dựng, san gạt để làm nhà. Thêm nữa, vì là nhà dành cho người nghèo khó và việc làm xuất phát từ tâm nên mua bất kể vật liệu gì hay giao dịch gì đều được giúp đỡ với giá ưu đãi".

Việc làm xuất phát từ tâm nên trước sau gì cũng gặp gỡ được những quan tâm, chia sẻ từ tâm của cộng đồng hướng thiện. Kết nối trẻ đã kết nối được sự sẻ chia, nguồn lực đóng góp của nhiều nhóm thiện nguyện khác và những tấm lòng hảo tâm gần xa cùng mang đến giấc mơ có thật về một căn nhà bằng gạch cho những phận đời khốn khó.
 
Những đóng góp từ con số nhỏ đều vô cùng ý nghĩa khi nhiều tấm lòng cùng đồng hành chung tay đặt những viên gạch cho một ngôi nhà mới. Lại có những mạnh thường quân ủng hộ cả chục triệu đồng mà cương quyết giấu tên. Rồi những nhóm thiện nguyện ở khắp nơi Hà Nội nối, Thanh niên Hà Nội, Cát Linh... đã đồng hành cùng Kết nối trẻ từ khâu khảo sát đến xây dựng. Có những cá nhân bỏ tiền bạc, tâm sức đến tận nơi trợ giúp cho nguyên một ngôi nhà. Rồi cả sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, đoàn thể và bà con lối xóm…
 
Đến giờ, một con số định lượng ấn tượng hiện hữu: 20 căn nhà như thế đã hoàn thành, là 20 niềm vui cho 20 hoàn cảnh khốn khó. Những phận người không còn những nỗi nơm nớp ngày mưa bão, không còn sợ ướt sách vở, không còn những đêm đang ngủ cam mình chịu ướt, không còn sợ bệnh tật vì nơi ở quá ẩm thấp...

Niềm vui của người được nhận cũng chính là niềm vui của người cho, như bày tỏ của Nhóm trưởng Kết nối trẻ Lê Hoàng Anh: "Đứng trước mỗi căn nhà hoàn thành là mỗi một niềm vui khôn tả. Không có những tấm lòng nhân ái, các mạnh thường quân thì không thể có những căn nhà ấy. Hạnh phúc của chúng tôi là được kết nối tình người. Cảm ơn những tấm lòng nhân ái có đủ tâm - đức - trí - thiện ủng hộ chúng tôi làm những việc ý nghĩa trong đời”.

Thu Hạnh

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục