Ngày của mẹ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/3/2018 | 1:58:00 PM

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao trong một năm sao lại có thật nhiều ngày dành cho mẹ đến vậy: Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), Ngày của mẹ (9/5), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), còn có cả mùa Vu lan để chúng ta có thể bày tỏ tình cảm của mình dành cho mẹ kính yêu?  


Xã hội càng hiện đại, cuộc sống càng văn minh thì những ngày này dường như lại càng trở nên ý nghĩa và được chú trọng và đề cao hơn. 

Tôi xin mượn lời của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn để trả lời cho các bạn câu hỏi ấy: "Một người tình có thể ác độc với bạn nhưng trong lòng người mẹ chỉ có từ tâm. Sự ác độc mang đến giá băng trong lòng bạn và chỉ có hủy diệt chứ không thể làm sinh nở một điều gì tốt lành.
 
Chỉ có ở người mẹ, bạn mới có thể tìm được lòng chung thủy tuyệt đối. Khi mẹ mất rồi thì bạn hãy tin chắc rằng không thể ở một nơi nào có một lòng chung thủy tương tự như vậy nữa, bởi vì, đối với mẹ bạn là mục đích đầu tiên và sau cùng. Khi một người tình cho bạn một tình yêu thì trong trái ngọt đã có thêm mùi vị của cay đắng. Tình yêu của mẹ là không vụ lợi. Ở trái tim của người mẹ chỉ có sự tràn đầy, không có bớt đi hoặc thêm vào gì nữa”. 

Tôi cũng như các bạn, cũng có một gia đình đầm ấm và một người mẹ yêu thương tôi hết mực. Vì hoàn cảnh, tôi phải đi công tác xa nhà vào đúng ngày 8/3. Thật tình cờ tôi lại được nghe những lời tri ân dạt dào tình cảm dành cho mẹ và ca khúc "Con yêu mẹ” trên sóng phát thanh. Nghĩ về mẹ, tôi chợt thấy nao lòng nhớ về ngày xưa cũ.

Tôi còn nhớ, khi vừa có chút nhận thức tôi đã mong muốn có một món quà tặng mẹ là một tấm bưu thiếp chính tay tôi tự làm. Một tấm thiệp được làm bằng giấy tô ki trắng có khung bằng những sợi thừng nhỏ được nhuộm màu cẩn thận, trên đó tôi đã vẽ lên rất nhiều những bông hoa rực rỡ đủ sắc màu.
 
Bên trong là một bài thơ trên báo rất hay tôi chép vào cùng lời nhắn: "Mẹ ơi! Con yêu mẹ nhiều lắm!”. Khuôn mặt hiền hậu ngập tràn niềm hạnh phúc của mẹ lúc ấy còn hiện rõ trong tâm trí tôi bây giờ. Lúc ấy, mẹ khóc làm tôi cũng khóc theo, tôi không ngờ một món quà nhỏ không có giá trị gì lại làm cho mẹ vui mừng và hạnh phúc đến vậy. Mẹ ôm siết tôi vào lòng.

Những năm tiếp theo, cứ vào ngày 8/3, tôi lại tự tay mình làm thiếp tặng mẹ, mỗi năm một khác và ngày càng đẹp hơn. Năm nay lại càng đặc biệt hơn khi tôi không ở gần mẹ được. Không giống như những năm trước, giờ đây tôi đã đi làm và bắt đầu có kinh tế nhưng tôi vẫn quyết định sẽ làm thiếp tặng mẹ. Có lẽ đối với mẹ tôi, được nhận một tấm bưu thiếp ngày 8/3 đã trở thành niềm vui và thói quen đối với bà. Cũng đã nhiều lần tôi nghĩ sẽ mua một món quà khác tặng mẹ nhưng tôi chỉ nhận được những cái lắc đầu từ mẹ cho những gợi ý của mình.

Tấm thiếp năm nay thật đặc biệt bởi tôi đã về tận Quảng Ninh, tìm đến cửa hàng ngọc trai to nhất và mua một viên ngọc trai thật đẹp để gắn lên đó. Người ta vẫn nói, để có thể cho ra một viên ngọc thì mỗi con trai phải nhào nặn từ máu thịt của chính thân thể mình, cũng giống như mẹ, suốt một đời vất vả hy sinh tất cả vì tôi. Tôi viết lên tấm thiệp rằng: "Mẹ ơi! Mẹ có thấy buồn không khi năm nào đứa con gái bé bỏng này của mẹ cũng chỉ dành tặng mẹ những tấm thiệp giản đơn và không có giá trị gì.
 
Từ nhỏ đến giờ chưa năm nào mẹ có được một ngày 8/3 đúng nghĩa phải không mẹ? Ba bố con con chưa năm nào bên mẹ trong ngày vui này, tất cả chỉ bởi bố thường xuyên phải đi công tác, còn chúng con đều phải học xa nhà. Năm nay cũng vậy nhưng con mong tấm thiệp năm nay sẽ đặc biệt hơn so với mọi năm. Cho đến bây giờ, con mới hiểu hết ý nghĩa câu mà người ta vẫn thường hay nói "Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ”.
 
Từ giờ có lẽ mẹ sẽ có thể hòa vào trong không khí vui chung ấy của tất cả những bà mẹ khác được rồi - vì một lẽ giản đơn: chúng con đã lớn. "Đã lớn” không có nghĩa là trưởng thành hoàn toàn, mà chỉ là chúng con đã biết suy nghĩ, biết mình cần phải làm gì, nhất là đối với mẹ và những người thân trong gia đình!”.

Sở dĩ món quà mà mẹ mong nhận được nhất trong ngày 8/3 chính là tấm bưu thiếp tự tay tôi làm. Có lẽ bởi mẹ được sinh ra và lớn lên trên một vùng quê nghèo khổ, quanh năm vất vả, bán mặt cho đất bán lưng cho trời mới mong đủ ăn.
 
Dòng xoáy cuộc đời với bao lo toan, khó nhọc nên mẹ chỉ mong cho gia đình được no ấm, các con nên người. Mẹ vẫn thường dạy chúng tôi: "Ở đời cái quý nhất là tình cảm, các con đừng bao giờ mang vật chất để hoán đổi tình cảm. Tình cảm mất đi rồi sẽ không bao giờ lấy lại được”.
 
Có lẽ vì triết lí sống cao cả ấy mà cho đến bây giờ mẹ vẫn luôn giữ cho mình một lối sống giản dị, luôn chân thành và hết lòng vì mọi người khi có khó khăn. Có lẽ ông trời đã bù đắp cho mẹ vì những vất vả, khó khăn bằng một gia đình hạnh phúc và hai đứa con gái ngoan ngoãn và thành đạt.

Cứ mải miên man trong dòng hồi tưởng, tiếng chuông điện thoại đưa tôi quay trở về với thực tại. Là điện thoại của mẹ, chắc mẹ đã nhận được món quà tôi gửi. Mẹ vui mừng vì món quà nhỏ bé ấy rồi mẹ khóc như bao lần trước.
 
Những giọt nước mắt của mẹ vẫn lặng lẽ rơi như thế từ khi tôi được sinh ra làm người -giọt nước mắt trộn hòa của cả niềm vui nỗi buồn, của những lo lắng và bao dung, giọt nước mắt rơi trên tháng năm và theo suốt bước chân của mỗi người con cho đến khi trở về với cát bụi. Bởi mỗi chúng ta dù có khôn lớn đến đâu thì cũng luôn chỉ là một đứa trẻ trong mắt mẹ mà thôi.

Khánh Dung

Các tin khác
Bảo (trái) và Minh là hai trong 4 học sinh lớp 12 Lý 1, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, giành học bổng ASEAN. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bốn học sinh lớp 12 Lý 1, Trường chuyên Hà Nội-Amsterdam, cùng trúng tuyển Đại học Công nghệ Nanyang với học bổng ASEAN của chính phủ Singapore.

Em Bùi Khôi Nguyên (thứ 2 trái qua) đạt điểm toán tiểu học cao nhất thế giới và Lê Đình Trung Hiếu có điểm toán, khoa học cao nhất Việt Nam được vinh danh.

Em Bùi Khôi Nguyên (trường Tiểu học An Bình, Thành phố Thủ Đức) đạt điểm môn Toán Tiểu học cao nhất thế giới trong kỳ thi cấp chứng chỉ Pearson Edexcel.

Lãnh đạo Trường ĐH Duy Tân trao học bổng cho em Dương Thị Mỹ Linh.

Đang tính nghỉ học vì khó khăn, con gái cựu binh Dương Văn Dũng (đã mất) được trường trao học bổng toàn phần, trị giá 120 triệu đồng.

Đinh Cao Sơn giành Huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2023. Ảnh: baohatinh.vn

Năm 2023 là một năm đáng nhớ với Đinh Cao Sơn, cựu học sinh trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Tĩnh, hiện là sinh viên K73A, Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Sơn đã đạt Huy chương Vàng Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế IchO, là thí sinh có số điểm cao nhất của đội Việt Nam, xếp thứ 7 trong số gần 350 học sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục