Tiết học đáng nhớ

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/4/2018 | 7:30:46 AM

Với học sinh không có gì đáng sợ bằng học tiết năm bởi đó là giờ chiếc dạ dày biểu tình với những cơn đói cồn cào. Nhất là những hôm ăn sáng qua loa, đến tiết năm, tôi còn có thể tưởng tượng bạn Đức béo ngồi bên thành một chiếc đùi gà béo ngậy, thơm phức.

Cô và trò (ảnh minh họa). Ảnh: Hoàng Đô
Cô và trò (ảnh minh họa). Ảnh: Hoàng Đô

Những lúc như thế, tôi lại nhìn Đức béo bằng ánh mắt thèm thuồng khiến cho nó nổi da gà.

Chẳng riêng gì tôi, đây cũng là tình trạng chung của các bạn trong lớp. Chúng tôi đứa nào cũng xuýt xoa giá mà giờ có giỏ hoa quả thì hay biết mấy. Nào bưởi, nào quýt, nào ổi, nào táo…, chỉ nghĩ thôi mà đã chảy nước miếng rồi. Cầu được ước thấy, tiết năm hôm nay là tiết Sinh học của cô Ngân.
 
Thấy cô từ xa đi đến, trên tay cầm theo giỏ hoa quả to. Thằng Tiến lao vào thông báo. Cả lớp trầm trồ, cô thật tâm lí, biết chúng tôi đói bụng còn mua cả hoa quả nữa chứ. Bỗng Hương cất lên cái giọng buồn:

- Đừng có tưởng bở nữa! Giỏ hoa quả là của người yêu cô vừa gửi đến cho cô đấy, không có phần của chúng ta đâu mà mơ mộng.

- Tin tức ở đâu ra đấy? Có chính xác không? - cả lớp nhao nhao lên tra khảo nó

- Sao lại không chính xác, vừa nãy tớ lên văn phòng lấy sổ đầu bài, thấy có người chuyển đến nói tên của cô Ngân mà. Cái giỏ quả ấy sao mà to thế chứ….

Thế là giấc mơ hoa quả của chúng tôi tan thành mây khói. Đành vỗ về cái bụng đói bằng nước lọc vậy, thôi thì thanh lọc cơ thể trước khi về để ăn cơm cho ngon. Bỗng Quân đập bàn cái bốp khiến chúng tôi giật mình:

- Hỏi thật các bạn có muốn ăn hoa quả không? - nó cao giọng.

- Lại còn phải hỏi! - Chúng tôi đồng thanh đáp.

- Thế thì lại đây tớ có một kế. Nó vẫy chúng tôi xúm lại.

Sau một hồi bàn bạc, chúng tôi thống nhất ý kiến. Cả lũ đập tay nhau với vẻ mặt đầy mưu mô.
Tiết năm, cô Ngân bước vào lớp với giỏ quả ngon mắt. Cô nói hôm nay sẽ giảng về đặc tính sinh học của một số loại quả nhiệt đới nên tiện mang giỏ quả lên làm mẫu cho chúng tôi quan sát. Hơn ba mươi cặp mắt đổ dồn về giỏ quả với vẻ thèm thuồng.
 
Tiết học trôi đi được năm phút bỗng Quân kêu lên đau đớn, nó nằm vật ra bàn, hai tay ôm bụng. Nhìn nó quằn quại mà chúng tôi ai cũng phải nín cười bởi đây là một chiêu trong kế hoạch chiếm giỏ quà của chúng tôi. Cô vội bước xuống hỏi:

- Em bị sao thế Quân, đau lắm không em?

- Cô ơi! Em đau bụng quá, em không chịu nổi rồi cô ơi!

- Bình tĩnh, để cô đưa em xuống phòng y tế.

- Cô ơi! Nhanh lên cô ơi! Em đau quá.

- Các em ngồi trật tự trong lớp, cô đưa Quân lên phòng y tế, Bình giúp cô đỡ bạn nào!

- Vâng ạ! - cả lớp tôi đồng thanh một cách vui vẻ.

Trước khi ra khỏi lớp, Quân và Bình còn không quên ném lại cho chúng tôi cái nháy mắt tinh nghịch. Cô vừa ra khỏi lớp, chúng tôi tiến hành bước hai của kế hoạch. Nào là xé vở vò nát, rồi thì lấy giấy bọc cục gạch ngoài hành lang. Chúng tôi mon men đến gần giỏ quả, khéo léo gỡ túi bọc giỏ, sau đó lấy bớt một phần hoa quả ra chia nhau. Sau đó thì đặt gạch rồi giấy vụn xuống dưới giỏ quả, chèn lên trên một số quả thật cho đầy đặn như cũ rồi đặt lại giỏ vào vị trí cũ.
 
Thưởng thức những trái quả tươi ngon, mát lịm, chúng tôi không quên phần cho chủ trò Bình và Quân hai trái táo to và ngon nhất. Lát sau cô Ngân đưa Quân và Bình về. Vừa vào đến cửa chúng nó đã hất hàm đầy tự hào. Chúng tôi gật đầu đầy vui vẻ, kế hoạch thật hoàn mĩ, ai ngờ. Sau một hồi giảng bài, cô Ngân nói:

- Sau đây, cô sẽ bóc giỏ quả, chia cho các tổ, thứ nhất để các em quan sát cho kĩ thứ hai là để các em liên hoan cuối giờ.

Lời cô nói như sét đánh ngang tai. Đứa nào đứa nấy như ngồi trên đống lửa. Cô bóc giỏ quả rồi ngỡ ngàng. Chúng tôi ngồi im lo lắng. Cô nghiêm mặt hỏi chuyện gì đã xảy ra. Quân và Bình mạnh dạn lên nhận lỗi:

- Cô ơi! Chúng em xin lỗi, chúng em không cố ý, chỉ là tiết năm đói quá mà giỏ hoa quả của cô lại tươi ngon nên…

Cô nhìn khắp lượt lớp rồi bỗng bật cười:

- Thôi được rồi! Lần này, cô tha nhưng không được có lần sau đâu nhé! Có gì thì phải trao đổi trực tiếp với cô nhé! Thế chuyện Quân đau bụng cũng là giả à?

- Vâng ạ! - Quân lí nhí trả lời.

- Nhưng mà cả lớp đã làm sai nên dù sao cô cũng vẫn phải phạt! - cô bỗng nghiêm mặt làm chúng tôi run lên vì sợ.

- Thứ Hai tuần sau, cả lớp phải tặng cô một tiết mục văn nghệ đặc sắc trong giờ chào cờ, hình phạt này các em thấy sao?

 Sau câu nói ấy là nụ cười hiền hậu của cô, chúng tôi thở phào nhẹ nhõm rồi đồng thanh trả lời:
- Nhất trí ạ! Chúng em cảm ơn cô

Thế rồi tiết học cuối trôi đi trong niềm vui ngập tràn. Cô chia cho chúng tôi chỗ hoa quả còn lại và say sưa giảng bài, còn chúng tôi thì chăm chỉ ghi chép lời cô giảng. Thật là một tiết học hay đáng nhớ và chúng tôi thì cũng đã có thêm một bài học đầy ý nghĩa về tính trung thực và lòng thật thà.

Khánh Dung

Các tin khác
Bảo (trái) và Minh là hai trong 4 học sinh lớp 12 Lý 1, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, giành học bổng ASEAN. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bốn học sinh lớp 12 Lý 1, Trường chuyên Hà Nội-Amsterdam, cùng trúng tuyển Đại học Công nghệ Nanyang với học bổng ASEAN của chính phủ Singapore.

Em Bùi Khôi Nguyên (thứ 2 trái qua) đạt điểm toán tiểu học cao nhất thế giới và Lê Đình Trung Hiếu có điểm toán, khoa học cao nhất Việt Nam được vinh danh.

Em Bùi Khôi Nguyên (trường Tiểu học An Bình, Thành phố Thủ Đức) đạt điểm môn Toán Tiểu học cao nhất thế giới trong kỳ thi cấp chứng chỉ Pearson Edexcel.

Lãnh đạo Trường ĐH Duy Tân trao học bổng cho em Dương Thị Mỹ Linh.

Đang tính nghỉ học vì khó khăn, con gái cựu binh Dương Văn Dũng (đã mất) được trường trao học bổng toàn phần, trị giá 120 triệu đồng.

Đinh Cao Sơn giành Huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2023. Ảnh: baohatinh.vn

Năm 2023 là một năm đáng nhớ với Đinh Cao Sơn, cựu học sinh trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Tĩnh, hiện là sinh viên K73A, Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Sơn đã đạt Huy chương Vàng Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế IchO, là thí sinh có số điểm cao nhất của đội Việt Nam, xếp thứ 7 trong số gần 350 học sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục