Bí quyết của cậu học sinh giành cú đúp giải thưởng Olympic Vật lý châu Á 2018

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/5/2018 | 9:09:33 AM

Trong cuộc thi Olympic Vật lý châu Á (APho) 2018, chàng trai Trần Đức Huy (lớp 12 Vật lý 1 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) đã mang vinh quang về cho đất nước bằng cú đúp giải thưởng là tấm Huy chương vàng (HCV) và giải đặc biệt "Thí sinh nước chủ nhà có kết quả xuất sắc nhất”.

Trần Đức Huy xuất sắc giành HCV và giải thưởng Thí sinh nước chủ nhà có kết quả xuất sắc nhất” tại cuộc thi Olympic Vật lý châu Á (APho) 2018.
Trần Đức Huy xuất sắc giành HCV và giải thưởng Thí sinh nước chủ nhà có kết quả xuất sắc nhất” tại cuộc thi Olympic Vật lý châu Á (APho) 2018.

Trần Đức Huy chia sẻ, em yêu thích môn Vật lý từ những năm THCS và luôn dành nhiều thời gian cho môn học này. Theo Huy, đây là môn khoa học giải thích cho mọi người những hiện tượng tự nhiên trong đời sống cũng như là nền tảng của công nghệ hiện đại.

Trong quá trình nghiên cứu Vật lý, các câu hỏi khó thường có sức hấp dẫn đặc biệt với Huy. Khi giải được, em cảm thấy rất thích thú và càng say mê Vật lý hơn. Vì sự đam mê với môn học này nên Huy không cảm thấy vất vả, áp lực trong quá trình ôn luyện để tham gia các cuộc thi. Em từng giành HC bạc cuộc thi Vật lý thiên văn quốc tế và giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý năm 2016, 2017.

Mới đây, Huy xuất sắc giành cú đúp giải thưởng tại cuộc thi Olympic Vật lý châu Á (APho) 2018. Đó là tấm HCV danh giá cùng giải đặc biệt "Thí sinh nước chủ nhà có kết quả xuất sắc nhất”. Khi được ban tổ chức xướng tên lên nhận giải đặc biệt, Huy cảm thấy rất bất ngờ và vui sướng. Hạnh phúc hơn nữa là em còn được vinh danh tại chính quê hương mình.

Trước khi bước vào cuộc thi, điều lo lắng nhất với các học sinh Việt Nam tại cuộc thi này là phần thi thực hành. Tuy nhiên, những năm gần đây, đoàn Việt Nam đã rất tiến bộ trong phần thi thực hành nên khi khi bước vào cuộc thi, Huy và các bạn đều giữ cho mình tâm thế bình tĩnh, tự tin nhất. Phó giáo sư (PGS) Nguyễn Văn Thụ (Đại học Sư phạm Hà Nội 2) – lãnh đạo đoàn Việt Nam cũng nhấn mạnh: "Trước kỳ thi, chúng tôi chỉ đặt mục tiêu được một huy chương vàng và Trần Đức Huy là học sinh được kỳ vọng giành giải đó. Đây là một trong ba thí sinh có năng lực Vật lý tốt nhất của đoàn Việt Nam”.

Nhận định về đề thi Olympic Vật lý châu Á 2018, Huy cho biết bản thân em và các bạn học sinh đoàn Việt Nam đều có chung suy nghĩ đề thi năm nay khá hay. Phần thực hành tương đối dài và khó khi có chủ đề "Hiệu ứng từ điện trở khổng lồ, được ứng dụng trong Vật lý hiện đại”. Vì những chủ đề được đưa ra đều là vật lý hiện đại, ít có trong chương trình học phổ thông nên đòi hỏi các thí sinh phải suy luận, đồng thời dùng hiểu biết cơ bản để giải quyết. Nói về điều đáng tiếc tại cuộc thi, Huy bảo, trong quá trình làm bài thi, em đã làm sai một câu thực hành 7 điểm nên không nghĩ mình giành được giải đặc biệt.

Giành được hai giải thưởng lớn trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á năm nay nhưng ít ai biết rằng trước kỳ thi vài ngày, Huy đã bị sốt virus suốt mấy ngày khiến cả đoàn lo lắng. Bố mẹ lo lắng cho sức khỏe của Huy đã phải đón em về nhà chăm sóc. Tuy nhiên, khi đi thi, Huy vẫn làm bài thi tốt, được các thầy đánh giá cao về khả năng đạt HCV. PGS Nguyễn Văn Thụ cho biết Huy có lợi thể ở phần thi lý thuyết chiếm 30 điểm, trong khi thực hành là 20 điểm.

Để có được giải thưởng lớn này, bên cạnh tài năng, sự cố gắng của bản thân, sự động viên của gia đình, Huy còn nhận được hỗ trợ, giúp đỡ của các thầy trong đội tuyển và cô giáo chủ nhiệm Hàn Thu Thủy. Cô giáo chủ nhiệm cho biết, ở lớp Huy là lớp trưởng, luôn gương mẫu về thành tích học tập, nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong học tập và cuộc sống.

Tuy có một tình yêu mãnh liệt với môn Vật lý nhưng Huy không chăm học theo kiểu "cày ngày cày đêm”, cũng không đi học thêm. Đổi lại, Huy luôn tự giác học tập, có óc tư duy và tổng hợp kiến thức rất tốt. Ở lớp, Huy học giỏi đều các môn, điểm tổng kết trung bình cả năm là 9,7.

Vì kiến thức thiên văn không có trong chương trình học phổ thông nên để tham gia cuộc thi Vật lý thiên văn quốc tế, Huy đã phải tải tài liệu tiếng Anh về và tự dịch rồi nghiên cứu. Nhờ sự nghiêm túc, ý chí kiên định trước mỗi thử thách nên Huy luôn đạt được kết quả cao trong các cuộc thi mình tham gia.

Tham gia cuộc thi, Huy có khá nhiều kỷ niệm vui. Em và các bạn đã có một tháng ngắn ngủi được cùng nhau học tập và chia sẻ nhiều điều trong cuộc sống. "Một tháng đó em được tiếp xúc với chuyên gia và giáo sư Vật lý hàng đầu Việt Nam. Được sống với đam mê nên em cảm thấy không vất vả. Một tháng đó rất đáng nhớ, nó không chỉ cho em kiến thức quý báu mà còn cho em những niềm vui với các bạn trong đội tuyển”, Huy tâm sự.

Sau kỳ thi Olympic Vật lý châu Á, Huy sẽ tiếp tục tham dự đội tuyển của Việt Nam thi Olympic Vật lý quốc tế, đồng thời cố gắng hoàn thành tốt kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Huy chia sẻ, dự định của em sau này là sẽ tìm kiếm học bổng du học nước ngoài và tiếp tục chinh phục những thử thách mới.

Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á (APho) 2018 có sự tham gia của 185 học sinh đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ban tổ chức đã trao 33 HCV, 13 HCB, 24 HCĐ và 9 giải đặc biệt. Đoàn Việt Nam có 8 học sinh đều được trao thưởng, trong đó có 4 học sinh giành HCV là: Trần Đức Huy (lớp 12, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội), Nguyễn Ngọc Long (lớp 12, trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa), Nguyễn Văn Thành Lợi (lớp 12, Trường THPT chuyên Quang Trung, Bình Phước) và Trịnh Duy Hiếu (lớp 11, trường THPT chuyên Bắc Giang, Bắc Giang). 2 học sinh giành HCB là: Nguyễn Xuân Tân (lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội), Nguyễn Văn Duy (lớp 12, Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội). 2 học sinh được trao HCĐ là: Lê Cao Anh (lớp 12, trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa), Lê Kỳ Nam (lớp 12, trường THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh). Ngoài tấm HCV, em Trần Đức Huy (lớp 12, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội) còn được trao thêm giải thưởng Thí sinh nước chủ nhà có kết quả xuất sắc nhất.

(Theo phapluatxahoi)

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục