Một tình bạn đẹp

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/7/2018 | 8:01:02 AM

YBĐT - Trước đây, tôi chưa từng có một định nghĩa cụ thể như thế nào là tình bạn, tình bạn đối với tôi lúc ấy đơn giản mà nói chỉ là những người cùng học, cùng chơi, cùng trò chuyện.

Tuổi học trò. (Ảnh: Hồng Duyên)
Tuổi học trò. (Ảnh: Hồng Duyên)

Nhưng lớn hơn một chút, tôi chợt nhận ra được sự thiêng liêng của khái niệm tình bạn, bởi nó không đơn giản chỉ là một mối quan hệ giữa người với người mà còn là sợi dây cảm xúc gắn kết những tâm hồn đồng điệu, gắn bó những con người xa lạ trở nên thân thiết, đồng cảm khiến cho mọi hành động thương yêu đó trở nên thân mật nhất.
 
Tôi may mắn đã bắt gặp một tình bạn đẹp và tình bạn ấy vẫn còn nguyên vẹn đến mãi tận bây giờ. Đó là tình bạn giữa tôi và Thu Trà.

Tôi quen Trà từ những ngày đầu tiên bước vào trường cấp hai. Dù thời gian đã trôi qua thật lâu nhưng tôi vẫn nhớ như in cái ngày đầu tiên gặp cô bạn ấy. Học sinh lớp sáu, có thể nói đã quá quen với môi trường trường học nhưng buổi đầu đến lớp, Trà rụt rè, e thẹn không khác gì các cô bé học sinh lớp một, lớp hai. Cái ánh mắt ngơ ngác đôi chút lo lắng cô bạn ấy làm tôi không khỏi tò mò. Tôi liền tới và bắt chuyện với Trà.
 
Phút ban đầu, có phần bối rối trước bạn mới, cả hai đứa nói chuyện với nhau đều khá ngượng ngùng nhưng dần dần tôi không tin được Trà lại là một cô gái rất năng động với đầy những câu chuyện thú vị mà khiến tôi càng muốn khám phá về Trà nhiều hơn.
 
Nhà hai đứa tuy không gần nhau nhưng bao giờ đi học hay đi đâu đó chơi, tôi với Trà đều đi cùng nhau như hình với bóng. Tôi cảm thấy vô cùng vui sướng và hạnh phúc khi có Trà xuất hiện trong những năm tháng học trò ấy.

Tôi và Trà có vô số những kỷ niệm quý giá nhưng có lẽ khoảng thời gian làm tôi trân trọng tình bạn này hơn tất cả chính là lúc cả hai chuẩn bị ôn thi vào cấp ba. Với mục tiêu là cùng nắm tay nhau bước tới trường chuyên, cùng trở thành học sinh của lớp chuyên Văn, tôi và cô ấy nỗ lực không ngừng nghỉ.
 
Nhưng bất ngờ tôi gặp vấn đề về sức khỏe, phải nghỉ học triền miên, thiếu hụt trầm trọng kiến thức, tôi chỉ biết buồn bã sợ rằng, không thể thực hiện được mong ước là trở thành học sinh trường chuyên như mình mong ước. Trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, Trà không những giúp đỡ mà còn là một nguồn động lực vô cùng to lớn cho tôi. Biết bao kiến thức tôi bỏ lỡ, Trà hàng ngày tới nhà kèm tôi học.
 
Khi đó, thời gian với mỗi người là quan trọng nhất nhưng Trà dành một nửa thời gian cô ấy cho một người bạn, quả đó là những giây phút hai đứa bên cạnh nhau thật tuyệt vời. Giờ phút hạnh phúc vỡ òa chính là lúc hai đứa nhận giấy báo cùng đỗ chuyên. Trà nhìn tôi mỉm cười mãn nguyện và tôi tin chắc, Trà biết tôi đang thầm cảm ơn cô bạn ấy rất nhiều.

Lên cấp ba, dù quen được thêm rất nhiều bạn mới nhưng vị trí của Trà trong tôi không hề thay đổi. Cô ấy lại là bạn cùng bàn với tôi. Tuy lớn lên sở thích hai đứa khác nhau, ước mơ cũng khác nhau nhưng sở thích và niềm vui vẫn luôn chia sẻ, quan tâm đến người còn lại. Trà học giỏi Toán lắm, còn tôi lại thích học Tiếng Anh hơn.
 
Chính sự khác biệt này lại là một điều khiến hai đứa trở thành đôi bạn cùng tiến, Trà kèm tôi Toán, tôi giúp Trà học Tiếng Anh. Tôi vẫn chưa tưởng tượng ra sau này lên đại học, không còn được học chung trường, chung lớp với Trà sẽ ra sao nhưng tôi chắc chắn một điều, Trà vẫn sẽ là người đầu tiên tôi muốn chia sẻ những niềm vui cũng như nỗi buồn tôi gặp phải.
 
Tôi cảm thấy thanh xuân mình thật tuyệt vời khi có một người bạn tuyệt vời như thế. Thế mới có thể thấy được tình bạn thiêng liêng biết bao, tình bạn không chỉ tạo ra sức mạnh mà còn tạo ra những kì tích cho con người. Tôi ấn tượng với những câu thơ về tình bạn như:

"Tình bạn là lá, là hoa
Tình bạn là bài ca trên đời
Tình bạn trong sáng tuyệt vời
Đẹp hơn tất cả bầu trời ban đêm.”

Tình bạn là một điều kì diệu mà tạo hóa ban tặng cho chúng ta, trong cuộc sống sẽ thật tuyệt vời khi chúng ta gặp được những người bạn tốt. Những con người đó tuy không cùng chung huyết thống nhưng lại tương đồng về tính cách, về sở thích cũng như lý tưởng... 

Có thể đó sẽ là người đồng hành bên cạnh ta suốt cuộc đời, là người sẻ chia, là người dang tay giúp đỡ, ngồi cạnh hàng giờ lắng nghe ta tâm sự. Cuộc sống đẹp hơn, ý nghĩa hơn một phần chính từ những người bạn của chúng ta đem lại.

Nguyễn Thị Thu Trang

Các tin khác
Bảo (trái) và Minh là hai trong 4 học sinh lớp 12 Lý 1, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, giành học bổng ASEAN. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bốn học sinh lớp 12 Lý 1, Trường chuyên Hà Nội-Amsterdam, cùng trúng tuyển Đại học Công nghệ Nanyang với học bổng ASEAN của chính phủ Singapore.

Em Bùi Khôi Nguyên (thứ 2 trái qua) đạt điểm toán tiểu học cao nhất thế giới và Lê Đình Trung Hiếu có điểm toán, khoa học cao nhất Việt Nam được vinh danh.

Em Bùi Khôi Nguyên (trường Tiểu học An Bình, Thành phố Thủ Đức) đạt điểm môn Toán Tiểu học cao nhất thế giới trong kỳ thi cấp chứng chỉ Pearson Edexcel.

Lãnh đạo Trường ĐH Duy Tân trao học bổng cho em Dương Thị Mỹ Linh.

Đang tính nghỉ học vì khó khăn, con gái cựu binh Dương Văn Dũng (đã mất) được trường trao học bổng toàn phần, trị giá 120 triệu đồng.

Đinh Cao Sơn giành Huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2023. Ảnh: baohatinh.vn

Năm 2023 là một năm đáng nhớ với Đinh Cao Sơn, cựu học sinh trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Tĩnh, hiện là sinh viên K73A, Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Sơn đã đạt Huy chương Vàng Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế IchO, là thí sinh có số điểm cao nhất của đội Việt Nam, xếp thứ 7 trong số gần 350 học sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục