Hoạt động Hội thời 4.0: “Sao Tháng Giêng” hiến kế

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/2/2019 | 8:02:01 AM

"Sao Tháng Giêng” 2018 Nguyễn Thùy Linh, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học (ĐH) Ngoại ngữ và Nguyễn Thị Hà Giang, Phó Chủ tịch Hội sinh viên Trường ĐH Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đều cho rằng hoạt động Hội trong thời kỳ công nghệ lên ngôi cần nhiều sáng tạo để thu hút sinh viên.

Nguyễn Thị Hà Giang (thứ 2, từ phải sang) tại ĐH Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X.
Nguyễn Thị Hà Giang (thứ 2, từ phải sang) tại ĐH Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X.

Áp dụng phương thức hiện đại

Nguyễn Thùy Linh hiện là sinh viên năm thứ 3, Khoa Ngôn ngữ & Văn hoá Pháp. Linh không chỉ là một cán bộ Hội năng động mà còn đoạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Linh từng đoạt giải Nhất nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2016-2017; giải Nhất cuộc thi "Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh - Con đường ánh sáng lần thứ 3” và đặc biệt là giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp Pháp ngữ 2018.

Thùy Linh cho biết, cuộc thi Khởi nghiệp Pháp ngữ 2018, sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Pháp, dành cho các bạn trẻ từ 18 đến 30 tuổi, tại 4 nước Pháp ngữ thuộc Đông Nam Á, kéo dài từ tháng 3 đến tháng 9/2018. Linh và nhóm 4 sinh viên tham dự Cuộc thi Khởi nghiệp Pháp ngữ 2018 với mong muốn tạo nên 1 plat-form (nền tảng) tích hợp công nghệ cao kết nối giữa những người cần tìm việc với các công ty có nhu cầu tuyển dụng, đặc biệt là các công ty start-up. 

Dự án được ban giám khảo đánh giá đầy triển vọng và xuất sắc vượt qua 55 đối thủ giành giải Nhất cuộc thi. Thùy Linh cho hay, để triển khai dự án còn rất nhiều khó khăn, nhất là về mảng công nghệ, chi phí đầu tư lớn nên đang hoàn thiện về mặt lý thuyết vận hành.

Trong hoạt động của Hội, Linh cho rằng khó nhất là làm thế nào để các hoạt động và phong trào đến gần với các bạn sinh viên. "Bản thân em cũng là một sinh viên, nhưng với vai trò là cán bộ Hội làm sao phải trở thành một người đại diện cho nguyện vọng của sinh viên, lắng nghe các bạn sinh viên; từ đó tổ chức hoạt động vì các bạn sinh viên”, Thùy Linh chia sẻ.

Theo Thùy Linh, trong thời kì công nghệ phát triển, mạng xã hội có tính phổ quát cao, công tác truyền thông, làm tư tưởng Hội sinh viên cần đặc biệt quan tâm và thay đổi không ngừng. "Hội Sinh viên trường chú trọng tổ chức các chương trình, hoạt động nâng cao tính đoàn kết, tính sáng tạo, tính chủ động hội nhập. Các kênh thông tin đa dạng từ các câu lạc bộ, khoa, liên chi hội hay từng chi hội được cập nhật theo nhiều phương thức hiện đại như email, facebook,…”, Thùy Linh nói.

Xác định mục tiêu cho bản thân

"Sao Tháng Giêng” 2018 Nguyễn Thị Hà Giang (sinh viên năm thứ 4, Viện Quản trị Kinh doanh, Phó Chủ tịch Hội sinh viên Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN) cho rằng, việc xác định mục tiêu của bản thân là yếu tố quan trọng hàng đầu để đạt được kết quả tốt nhất trong học tập và công tác Hội. 

"Nếu chúng ta không xác định được mục tiêu của mình thì mọi sự nỗ lực khác đều trở nên vô nghĩa. Và điều quan trọng, sau việc xác định mục tiêu là niềm tin. Nếu bạn có niềm tin làm được một điều gì đó thì chắc chắn bạn sẽ đạt được thành công”, Hà Giang nói.

Giang chia sẻ, các sinh viên Trường ĐH Kinh tế thường có xu hướng đi làm thêm, đi thực tập, thực tế tại các doanh nghiệp từ năm thứ 2 đại học. Chính vì thế, sinh viên trong Trường thường có xu hướng ra ngoài nhiều hơn là quan tâm tới các hoạt động, sự kiện tổ chức trong trường. "Để thu hút, tập hợp sinh viên vào các hoạt động Đoàn, Hội, Hội Sinh viên Trường đã tổ chức hoạt động với các chủ đề sáng tạo, lạ, nội dung đặc biệt gần gũi với sinh viên”, Giang cho biết.

Giang cho rằng nếu làm công tác Hội không có đam mê thì các phong trào sinh viên, các hoạt động sẽ trở nên không có "hồn”, hiệu quả không cao. Giang mong muốn, Hội có các chương trình hoạt động sát với nhu cầu và đời sống của sinh viên. "Cần hỗ trợ các cơ sở để phát triển nghiên cứu khoa học trong sinh viên, có thể tổ chức các cuộc thi tiếp cận các chương trình nghiên cứu học thuật một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, tạo được hứng thú cho sinh viên”, Giang đề xuất.

Giải thưởng "Sao tháng Giêng” là phần thưởng cao quý nhất của Hội Sinh viên Việt Nam dành cho cán bộ Hội, Đoàn có thành tích xuất sắc trong công tác và học tập. Giải "Sao Tháng Giêng” năm nay được trao cho 137 sinh viên là cán bộ Đoàn, Hội xuất sắc.


(Theo TPO)

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục