Một ngày Thu xanh lại bắt đầu!

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/8/2019 | 8:09:13 AM

YênBái - Tháng Tám - mùa Thu. Mùa Thu đất nước. Có lẽ vì thế mà cứ mỗi độ Thu sang, cảm xúc lòng người lại xốn xang, nỗi niềm riêng tư ấy vì thế lại gắn với mùa Thu đất nước.

Xanh giữa lòng thành phố Yên Bái.  Ảnh Thanh Miền
Xanh giữa lòng thành phố Yên Bái. Ảnh Thanh Miền

Chẳng thế mà mỗi người Việt từ khi cắp sách đến trường đã biết đến những trang sử hào hùng của dân tộc, những áng thơ văn hùng tráng,  yêu đời, để rồi từ mùa Thu đất nước, bao thế hệ người Việt Nam lại bắt đầu những hành trình mới, ngược xuôi theo chiều dài Tổ quốc, thực hiện sứ mạng mà lịch sử giao phó. 

Mùa Thu đến nhắc nhớ khoảnh khắc sớm mùa Thu trong veo của ngày khai trường, để rồi dưới mỗi mái trường, bài học đầu tiên về lịch sử Việt Nam lại bắt đầu từ mùa Thu đất nước. Mùa Thu năm Canh Tuất (1010), Lý Thái Tổ, vị vua khởi nghiệp của vương triều Lý, dời đô từ Hoa Lư ra Đại La và đổi tên thành Thăng Long, mở ra một thời đại mới, thời đại phồn thịnh và độc lập của quốc gia Đại Việt. Từ bài học ấy, chúng ta hiểu hơn về 8 đời vua triều Lý, tồn tại 215 năm với những vị vua anh hùng, có công khai sáng văn hiến dân tộc, như: Lý Thánh Tông (1054 - 1072), Lý Nhân Tông (1072 - 1128); với những nhà quân sự, chính trị kiệt xuất như: Lý Thường Kiệt, Tô Hiến Thành…  

Đất nước "trở mình” qua bao mùa Thu. Từ một nước nô lệ, lầm than nhưng với lòng yêu nước nồng nàn của dân tộc, "mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước…” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định để rồi đất nước đã "đứng lên” trong mùa Thu năm 1945. 

Cách mạng Tháng Tám thành công. Dưới trời Ba Đình rực rỡ nắng vàng, Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập trước hàng chục vạn quốc dân đồng bào, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Cách mạng Tháng Tám thành công đã đưa nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ cuộc sống của mình. Sự kiện trọng đại này có vai trò quan trọng không chỉ đối với cách mạng Việt Nam mà còn có ý nghĩa lớn đối với phong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới cũng như cuộc sống của chúng ta hôm nay và con cháu mai sau.

Một mùa Thu xa nhớ, từ sâu thẳm trong mọi trái tim cùng đồng vang lên:  "Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về/Như đài hoa đón mừng nở năm cánh đào/Chảy dòng sương sớm long lanh/Chúng ta ươm lại hoa sắc hương say ngày xa...” - "Tiến về Hà Nội” của nhạc sỹ Văn Cao. Thu năm 1954, Thủ đô Hà Nội được giải phóng. Bộ đội từ 5 cửa ô tiến vào giữa những rừng cờ hoa, giữa niềm hân hoan vui sướng của nhân dân Hà Nội. Lá cờ Tổ quốc tung bay phấp phới trên đỉnh cột cờ mở một trang mới cho lịch sử Thăng Long - Hà Nội…

Giờ, tháng Tám. Mùa Thu ấp ủ nhiều hoài bão, vận mệnh lớn của dân tộc. Nhìn lại chặng đường gần 45 năm từ ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước và hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đến nay,  Đảng ta luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng và con đường mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn nên đã giành được nhiều thành tựu quan trọng. Đảng đã lãnh đạo toàn dân tộc đưa đất nước ta vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, giành nhiều thắng lợi hết sức to lớn, có ý nghĩa lịch sử, tạo niềm tin sâu sắc trong nhân dân, nâng cao vị thế của đất nước, của Đảng Cộng sản Việt Nam trên chính trường quốc tế.

Niềm hy vọng mùa Thu này và những mùa Thu mới sẽ đầy ắp những khát vọng mới. Khát vọng của một đất nước đã đi qua nhiều cuộc chiến tranh, đã giành được tự do và độc lập, cả dân tộc đang vững bước dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, xây dựng một nước Việt Nam "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như Bác Hồ đã hằng mong muốn. "Tháng Tám bừng lên theo sắc đỏ màu cờ/Cả dân tộc rạng ngời trong nắng ấm/Từ Mục Nam Quan đến mũi Cà Mau/Đất nước đẹp như thêu hoa dệt gấm”…

Mùa Thu lại tới, một ngày Thu xanh lại bắt đầu. Tôi luôn mong đợi và tin tưởng điều đó.

Thủy Thanh

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục