Bát cơm rang

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - Ngồi bên bếp lửa, con chợt nhớ tới ngày ấy...

Ngày ấy còn khó khăn, còn nghèo khổ, không như bây giờ đâu. Con còn nhớ lúc đó, con mới học cấp I. Con không hề được tiền quà sáng như các bạn, nhưng con chẳng hề ghen tị chút nào. Bởi mỗi sáng, trước khi đi học, con đều có một bữa sáng, đối với con là ngon nhất trên đời: bát cơm rang. Chút cơm còn thừa hôm trước, mẹ rang với dưa chua và một ít hành, thế đã là ngon lắm rồi! Thỉnh thoảng, có thêm quả trứng, cơm vàng đượm lại càng tuyệt hơn. Hôm nào cũng vậy, bát cơm rang đã thành bữa sáng quen thuộc của con, con ăn mà không hề biết chán. Con nhai từng miếng cơm, càng cảm thấy ấm lòng, thấy từng giọt mồ hôi, thấy tình yêu thương, nỗi vất vả của mẹ như thấm đượm trong từng hạt cơm.

 

Bây giờ, cuộc sống đã ổn định hơn nhiều. Bữa sáng của con không còn là bát cơm rang ngày nào nữa. Nhưng con vẫn nhớ, nhớ mãi hương vị của bữa sáng ấy. Con sẽ không bao giờ quên bát cơm đầy tình yêu ấy, bát cơm đã nuôi con khôn lớn thành người.

 

 Đoàn Thanh Lan

(Lớp 10 Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái)

Các tin khác

Một ngôi sao sẽ thêm sáng nếu có sự đồng hành của những ngôi sao khác. Một cây xanh sẽ nhanh trưởng thành nếu có bàn tay chăm sóc của người trồng cây. Cuộc đời mỗi người sẽ mang nhiều ý nghĩa và thêm nhiều niềm vui nếu có một tình bạn.

Cái nắng chiều chớm đông sao mà gay gắt thế, nó xuyên qua khe cửa đâm thẳng từng vệt trên chiếc bàn học nhỏ xíu. Con bé gấp quyển báo Hoa lại. Nó không đi nấu cơm như mọi khi mà cứ ngồi đó nghĩ vẩn vơ. Bao nhiêu kỷ niệm cứ ùa về trong nó...

Mưa... Mưa hắt nhẹ trên gò má, lạnh buốt. Mưa đọng lại thành những giọt dài trên trán, trên mặt rồi chảy xuống tận cằm, tận cổ. Mưa mùa đông không to và nặng hạt như mưa mùa hạ nhưng nó buồn và lạnh lẽo.

Chỉ khi mất đi một thứ gì đó, người ta mới nhận ra nó là quan trọng với mình. Trước đây, khi nghe điều này, tớ đã cười và bảo chẳng tin, nhưng lúc này đây, khi đã mất cậu, tớ mới cảm thấy câu nói ấy thấm thía biết bao!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục