Vài nét về Báo Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/11/2004 | 12:00:00 AM

Cùng với báo chí cả nước, báo Yên Bái đã có bước phát triển nhanh chóng và đóng góp xứng đáng vào quá trình đấu tranh xây dựng trưởng thành của tỉnh Yên Bái và sự nghiệp cách mạng của đất nước.

Đã trên 40 năm, kể từ ngày ra số báo đầu tiên mang tên cơ quan của Đảng bộ Đảng cộng sản Việt Nam tỉnh Yên Bái. Ngày 5/11/1962. Tờ báo ra đời trên cơ sở tờ tin Đồng Bằng được phát hành đều kỳ từ năm 1947 (sau chiến thắng ở Đồng bằng). Nếu tính mốc thời gian tuyên truyền thông qua báo chí thì cũng tròn 57 năm ở tỉnh Yên Bái có một ấn phẩm Báo chí. 

Cùng thời điểm những năm sáu mươi tỉnh Nghĩa Lộ (cũ) và Lào Cai cũng lần lượt ra đời tờ báo của Đảng bộ tỉnh. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các tờ báo Đảng bộ 3 tỉnh đã hoàn thành  tốt công tác tuyên truyền vừa chiến đấu vừa sản xuất. Phóng viên Phạm Như Đại của Báo Nghĩa Lộ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Sau giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (1975) ba tỉnh Yên Bái , Nghĩa Lộ và Lào Cai được sáp nhập theo nghị quyết của Quốc hội, thì đầu năm 1976 ba tờ báo Đảng cũng hợp nhất thành tờ báo Hoàng Liên Sơn. Thị xã tỉnh lỵ Lào Cai thời điểm này báo phát hành năm ngày một kỳ , báo khổ 28x39 số lượng 6000 bản/kỳ.

Năm 1978 báo rời trụ sở từ tỉnh Lào Cai về thị xã Yên Bái làm việc trong điều kiện hết sức tạm bợ nhưng đây cũng là thời kỳ mà phóng viên, biên tập viên của tờ báo trở thành những chiến sỹ cầm súng, những phóng viên mặt trận. Để ghi lại những cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của dân tộc. Nhà báo Bùi Nguyên Khiết đã ngã xuống trên mảnh đất biên cương.

Năm 1980 báo Hoàng Liên Sơn chuyển sang khổ 33x45, xuất bản ba ngày một kỳ và có sự cải tiến về hình thức.

Năm 1985 xưởng in báo được thành lập tạo sự chủ động trong việc in ấn và phát hành báo. Báo Hoàng Liên Sơn khép lại ở số báo1525 để kết thúc 15 năm với những khó khăn gian khổ, thách thức lòng trung thành của những người làm báo Đảng địa phương của thời kỳ bao cấp. Tỉnh Hoàng Liên Sơn tách thành hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai, ngày 1/10/1991 báo Yên Bái của tỉnh tái lặp lại phát hành với đội ngũ vẻn vẹn có 16 cán bộ, phóng viên, biên tập viên. Lúc này báo xuất bản bảy ngày một kỳ khổ  29x41 , số lượng 1600 tờ/kỳ.

Ngày 1/1/1995báo xuất bản năm ngày một kỳ số lượng phát hành đã nâng lên xấp xỉ 3000 bản.
Ngày1/4/1996 báo xuất bản ba ngày một kỳ , hình thức từ đây cũng có nhiều cải tiến. Đội ngũ làm báo được bổ sung cả về số lượng và chất lượng, cơ sở vật chất làm việc được cải thiện.

Ngày 1/7/1998 báo Yên Bái phát hành một tuần ba kỳ, 8 trang, khuôn khổ được giữ nguyên; đây là thời kỳ báo phát hành khá cao 5.200 bản (gần bằng báo Hoàng Liên Sơn cũ). 

Cũng từ năm 1995 tờ Yên Bái vùng cao ra mắt bạn đọc, in mầu, nhiều ảnh,chữ to đáp ứng nhu cầu thông tin và làm tốt việc đưa chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước đến đồng bào vùng cao. Thêm một mốc son đánh dấu bước tiến trong công nghệ làm báo là trong tháng 11/1999 , báo Yên Bái đã chế bản điện tử Yên Bái hoàn thiện toàn bộ tờ báo tại toà soạn. 

Từ đó đến nay tờ báo Yên Bái khổ 29x41 và tờ Yên Bái vùng cao được chế bản tại toà soạn, đường truyền ảnh với nhà in báo nhân dân được thiết lập, tạo sự chủ động trong làm báo đảm bảo tính thời sự, hình thức tờ báo được cải tiến. Số lượng phát hành Báo Yên Bái đạt trên 5.200 tờ kỳ,  báo Yên Bái vùng cao 2.600 tờ kỳ.

Ngày 6/12/2004, thêm một sự kiện đặc biệt quan trọng đối với những người làm báo Yên Bái. Đó là Website báo Yên Bái điện tử chính thức phát hành trên mạng Internet. Điều đó khẳng định rằng báo Yên Bái đã không ngừng đổi mới, không ngừng tiếp cận với công nghệ hiện đại để làm tốt hơn nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh. Các thông tin sẽ được truyền tải nhanh chóng đến công chúng trong tỉnh, trong nước và quốc tế.

Về tổ chức, hiện nay. Báo Yên Bái có trên 40 cán bộ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên. Trong đó có 30 người có trình độ đại học trở lên. Còn lại đều có trình độ cao đẳng hoặc đang học đại học. Báo Yên Bái gồm 5 phòng chuyên môn (phòng toà soạn, phòng bạn đọc - vùng cao, phòng hành chính trị sự, phòng phóng viên kinh tế và  phòng phóng viên Văn xã - Xây dựng Đảng). Ban biên tập có ba đồng chí, đồng chí Bùi Anh Tuý là Tổng biên tập, đồng chí Hoàng Thế Sinh và đồng chí An Hải Nam là Phó tổng biên tập. 

Ngoài ra báo Yên Bái còn có đội ngũ cộng tác viên trên 200 người đang cùng với đội ngũ làm báo tạo ra một sức mạnh tổng hợp để đưa báo Yên Bái lên ngang tầm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.

Báo Yên Bái đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng hai, hạng ba; 2 đồng chí được Chính phủ tặng bằng khen, 13 đồng chí đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh.

Báo Yên Bái

Các tin khác

Yên Bái là một tỉnh miền núi, nằm ở khu vực chuyển tiếp giữa miền Tây Bắc và Trung du Bắc Bộ, có vị trí của ngõ của vùng Tây Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục