Văn Chấn đẩy mạnh sản xuất vụ xuân 2018

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/1/2018 | 8:14:50 AM

YBĐT - Trong những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân huyện Văn Chấn đã khẩn trương ra đồng, xuống giống lúa, ngô... đẩy nhanh tiến độ sản xuất cho khớp với khung thời vụ.

Nông dân xã Phù Nham, huyện Văn Chấn thu hoạch ngô đông để sản xuất lúa xuân 2018.
Nông dân xã Phù Nham, huyện Văn Chấn thu hoạch ngô đông để sản xuất lúa xuân 2018.

Thời gian qua, do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, UBND huyện Văn Chấn đã chỉ đạo các địa phương không gieo mạ khi nhiệt độ dưới 15 độ. Với diện tích mạ đã gieo thì che chắn bằng nilon, đồng thời tập trung làm đất, chuẩn bị phân, giống đầy đủ và khuyến khích bà con tích cực triển khai sản xuất vụ xuân năm nay với quyết tâm có được một mùa vụ bội thu.


Trong những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân huyện Văn Chấn đã khẩn trương ra đồng, xuống giống lúa, ngô... đẩy nhanh tiến độ sản xuất cho khớp với khung thời vụ; chú trọng đưa các giống lúa lai cho năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy.
 
Các phòng chuyên môn của huyện sớm xác định một số yếu tố gây bất lợi cho sản xuất vụ xuân 2018, đó là sự biến đổi bất thường của thời tiết, khí hậu; tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi ngày càng phức tạp, nhiều đối tượng dịch bệnh mới xuất hiện gây hại, khó kiểm soát...
 
Do đó, để bảo đảm cho sản xuất vụ xuân thắng lợi, huyện có kế hoạch tập trung đưa các giống có năng suất, chất lượng cao, khả năng chống chịu, kháng sâu, bệnh vào sản xuất. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn nạo vét kênh mương thông thoáng tạo thuận lợi cho nước vào ruộng; chú trọng thực hiện cơ cấu giống đúng thời vụ, hướng dẫn quy trình chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại ở một số loại cây trồng cho nông dân trước vụ sản xuất.

Đồng chí Hoàng Hữu Dũng - Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Chấn cho biết: "Để nhân dân sản xuất đúng khung lịch thời vụ, ngay từ đầu tháng 1/2018, huyện Văn Chấn đã cho triển khai cày bừa làm đất chủ yếu tại các xã, thị trấn vùng cánh đồng Mường Lò, vùng ngoài; đồng thời, chỉ đạo người dân gieo mạ với 100% mạ che nilon. Hiện, toàn huyện đã làm đất khoảng 2.300 ha/4.103 ha kế hoạch, gieo khoảng 90 tấn giống lúa các loại, chủ yếu là các giống: Chiêm hương, HT1, Séng cù, Nghi hương 305, Nhị ưu 838, Thiên ưu 8... tập trung chủ yếu ở các xã vùng cánh đồng Mường lò". 

Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn quán triệt tinh thần tập trung sản xuất, thực hiện nghiêm túc kế hoạch đề ra, yêu cầu các địa phương sâu sát với cơ sở, đôn đốc bà con từng ngày, từng giờ để đảm bảo giúp các hộ dân gieo mạ xong trước ngày 25/1/2018, phấn đấu cấy xong trước tết Nguyên đán đối với các xã vùng thấp và trước ngày 28/2/2018 đối với các xã vùng cao.

Trên cánh đồng thôn Bản Nong, xã Phù Nham, người dân đang tất bật thu ngô đông để làm đất chuẩn bị cấy lúa. Chị Hà Thị Nghĩa, thôn Bản Nong chia sẻ: "Vụ xuân này, nhà tôi gieo cấy 5 sào với các giống lúa: Séng cù, Nhị ưu 838... Hiện, tôi cơ bản hoàn thành việc làm đất, bón lót phân, xuống mạ chỉ còn chờ đến ngày là cấy. Để phòng chống lạnh từ khi xuống giống, ngoài đảm bảo đủ nguồn nước, tôi dự trữ tro bếp và nắm vững kỹ thuật bón phân đúng cách giữ ấm cho cây lúa”.
 
Xã Phù Nham gieo cấy hơn 290 ha lúa, trong đó tập trung khoảng 80% là các giống lúa thuần, 20% là giống lúa lai.
 
Đồng chí Lò Tiến Hoàn - Phó Chủ tịch UBND xã Phù Nham cho biết: ngay từ đầu vụ, địa phương đã hướng dẫn bà con tập trung vệ sinh đồng ruộng, cày ải, bón lót phân hữu cơ vi sinh, ra quân diệt chuột và gieo mạ đúng lịch thời vụ. Đồng thời, tích cực vận động người dân tu sửa, nạo vét kênh mương nội đồng đảm bảo phục vụ tưới tiêu sản xuất nông nghiệp và thường xuyên cử cán bộ theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa.

Không chỉ riêng xã Phù Nham, thời điểm này, nhân dân các xã trong huyện cũng đang tích cực xuống đồng làm đất. Anh Phạm Văn Chanh, thôn Bản Cại, xã Hạnh Sơn cho hay: "Vụ xuân là vụ lúa quan trọng nhất trong năm do năng suất lúa cao, chất lượng tốt và có tính quyết định đến thời vụ, thời điểm xuống giống các vụ lúa sau. Do vậy, tôi rất quan tâm đầu tư cho vụ lúa này”.
 
Để giúp bà con từng bước dành thắng lợi trong vụ đông xuân này, ngay từ đầu, tất cả các khâu chăm sóc như ngâm ủ mạ, phòng chống rét, làm đất, be bờ, dẫn nước tưới… luôn được huyện hướng dẫn kịp thời. Việc phối hợp với các xã kiểm tra tình hình sản xuất, thu thập yêu cầu ở các thôn, bản để tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho bà con cũng được huyện triển khai hiệu quả.
 
Hiện tại, Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đang tiếp tục tổ chức các hoạt động khuyến nông, giám sát đội ngũ cộng tác viên cơ sở theo dõi, hướng dẫn bà con tập trung chăm sóc, kiểm tra diễn biến sâu bệnh trên cây trồng.
 
Trên cơ sở đó, địa phương sẽ có những giải pháp hữu hiệu để giúp cây trồng phát triển tốt, góp phần mang lại năng suất cao. Ngoài cây lúa, huyện cũng đang tập trung chỉ đạo gieo trồng gần 2.000 ha ngô xuân và 1.000 ha rau màu và phấn đấu sản lượng lương thực có hạt đạt trên 24.000 tấn năm 2018.

Hải Hà

Các tin khác

Công ty Xăng dầu Yên Bái thông báo tuyển dụng 01 lao động là chuyên viên phòng kế toán có trình độ đại học chuyên ngành tài chính, kế toán vào các vị trí việc làm vào Văn phòng công ty và Phòng Kế toán tài chính. Nội dung chi tiết như sau:

Công ty Điện lực Yên Bái thông báo tuyển dụng 7 lao động có trình độ đại học chuyên ngành Hệ thống điện; kỹ thuật điện, điện khác; tự động hóa, điều khiển tự động và 3 lao động có trình độ cao đẳng, trung cấp, công nhân kỹ thuật nghề điện. Nội dung chi tiết như sau:

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Yên Bái tổ chức đấu giá tài sản là 96.000kg quặng sắt (Manhetit có hàm lượng Fe > 60%) là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu.

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Yên Bái.

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Yên Bái tổ chức đấu giá tài sản là 96.000kg quặng sắt (Manhetit có hàm lượng Fe > 60%) là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục