Đào tạo nghề nông thôn phải chi tiết, cụ thể

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/4/2015 | 8:03:26 AM

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn phải chi tiết, cụ thể và sát với thực tiễn, nhu cầu của người dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Dạy nghề cho lao động nông thôn không chỉ ở riêng vùng nào mà là chung cho cả nước.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Dạy nghề cho lao động nông thôn không chỉ ở riêng vùng nào mà là chung cho cả nước.

Ý kiến của Phó Thủ tướng được đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” theo Quyết định 1956/QĐ-TTg (Đề án 1956), tổ chức chiều 23/4.

Sau 5 năm thực hiện Đề án 1956 (giai đoạn 2010-2014), cả nước đã có gần 3,2 triệu lao động nông thôn được học nghề, đạt 70,8% mục tiêu Đề án (trong 5 năm dạy nghề cho 4,5 triệu người); đặt hàng dạy nghề trình độ cao đẳng, trung cấp cho 10.534 người thuộc diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, lao động nông thôn bị thu hồi đất canh tác có khó khăn về kinh tế.

Số lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề đạt 90,4% kế hoạch cả giai đoạn 2010-2014. Trong số hơn 1,9 triệu lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề xong, có hơn 1,5 triệu người có việc làm sau học nghề, đạt 78,7%, cao hơn 8,7% so với mục tiêu tối thiểu của Đề án là 70% số lao động nông thôn có việc làm sau học nghề…

Các thành viên Ban Chỉ đạo cho rằng cần làm rõ những nguyên nhân để khắc phục tình trạng đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn dàn trải, chưa xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa phương; đề xuất có cơ chế để lao động sau học nghề được vay vốn khởi nghiệp, được hỗ trợ thông tin thị trường cho sản phẩm; đưa thêm những nghề mới phù hợp với tiềm năng phát triển của địa phương…

Quang cảnh cuộc họp.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng sự vào cuộc tích cực của các bộ ngành, địa phương, đoàn thể góp phần khắc phục những hạn chế trong thời gian đầu thực hiện đề án như: đào tạo còn chưa sát thực tiễn, hiệu quả chưa cao, mô hình đào tạo chưa linh hoạt…

Phó Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo cần nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện việc sửa đổi, bổ sung Quyết định 1956/QĐ-TTg với tinh thần thu hẹp đối tượng được trực tiếp hỗ trợ học nghề, chỉ hỗ trợ các đối tượng thực sự cần thiết; kiểm tra, giám sát tốt công tác này. Quyết định cần mang tính tổng hợp nhưng nêu cụ thể các chính sách, dễ hiểu, dễ thực hiện đối với cơ sở và sự tiếp cận của người dân; tránh sự trùng lắp về đối tượng, chồng chéo nguồn lực trong thực hiện.

“Chúng ta cần nhận thức dạy nghề cho lao động nông thôn không chỉ ở riêng khu vực này mà là chung cho cả nước. Đào tạo nghề phải chi tiết, cụ thể, sát nhu cầu thực tiễn của người dân. Thậm chí chỉ một công đoạn, một kỹ năng nếu đào tạo tốt cũng có thể giúp  nâng cao năng suất lao động, thu nhập cho người dân”, Phó Thủ tướng nói.

Các bộ, ngành, địa phương cần tập trung giám sát cách thức tổ chức việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn; huy động sự tham gia các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, các cơ sở khác có đủ điều kiện hoạt động giáo dục nghề nghiệp vào công tác đào tạo.

Bên cạnh đó, ngoài việc tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng, các bộ ngành, địa phương, cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tích cực thông tin về hướng nghiệp, đào tạo nghề, tạo việc làm cho người lao động biết.

Mục tiêu dạy nghề năm 2015: dạy nghề cho khoảng 950 nghìn lao động nông thôn, trong đó 550.000 lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề theo chính sách Đề án 1956. Tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm sau học nghề đạt trên 70%.

Mục tiêu dạy nghề giai đoạn 2016-2020: đào tạo nghề cho khoảng 5,5 triệu lao động nông thôn, trong đó, hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng  cho khoảng 3,2 triệu người. Sau đào tạo, có từ 80% số người học có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng có năng suất, thu nhập cao hơn.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác

Lao động đã đạt yêu cầu qua các kỳ kiểm tra tiếng Hàn từ tháng 12/2011 đến nay 2015 sẽ có cơ hội được sang hoặc trở lại Hàn Quốc làm việc.

Một xưởng sản xuất ô tô tại Thái Lan.

Theo Channel News Asia, khi Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) chính thức ra mắt vào cuối năm 2015 sẽ có thêm 14 triệu việc làm cho khu vực ASEAN đến năm 2025. Các lao động tại ASEAN hiện đang chuẩn bị những kế hoạch để tiếp cận thị trường lao động mở tại khu vực được đánh giá là có mức tăng trưởng nhanh ở châu Á.

YBĐT - Để tạo điều kiện cho người lao động của tỉnh nắm bắt được thông tin chính xác đầy đủ về việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động, vừa qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái đã khai trương thêm địa điểm tư vấn việc làm trong nước, xuất khẩu lao động tại địa chỉ số nhà 71, đường Đinh Tiên Hoàng, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái (ảnh).

Đào tạo công nhân đi xuất khẩu lao động.

Theo CNA, Bộ Lao động Đài Loan ngày 7/3 cho biết hòn đảo này có thể dỡ bỏ một lệnh cấm tiếp nhận lao động Việt Nam kéo dài một thập kỷ qua như là một phương án để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động sau khi Indonesia thông báo có thể sẽ ngừng xuất khẩu lao động không có chuyên môn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục