Chấn chỉnh những hạn chế trong xuất khẩu lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/3/2017 | 2:40:29 PM

Ngày 8-3, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng hoạt động đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Dự Hội nghị có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ, ngành liên quan và đại diện hơn 200 doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài (XKLĐ).

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, chất lượng LĐ đi làm việc ở nước ngoài không ngừng được nâng cao. Giai đoạn năm 2014-2016, tổng số LĐ đi làm việc ở nước ngoài xấp xỉ 350.000 người, riêng năm 2016 có trên 126.000 người... Hiện cả nước có 282 DN có chức năng XKLĐ, trung bình mỗi năm có khoảng 20 DN đưa được trên 1.000 LĐ ra nước ngoài làm việc, góp phần phát triển thị trường mới, có chất lượng, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh đối với NLĐ. Mặc dù vậy, vẫn còn những khó khăn, hạn chế đó là LĐ yếu về ngoại ngữ, tay nghề chưa phù hợp yêu cầu của thị trường, chưa quen tác phong làm việc công nghiệp...

Tại Hội nghị, các DN mong muốn Chính phủ điều chỉnh một số vấn đề gây khó khăn trong phát triển thị trường. Đó là tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, giành hợp đồng cung ứng LĐ giữa các DN trong và ngoài nước; nhiều DN có chức năng XKLĐ nhưng không hoạt động mà "phó mặc" cho chi nhánh hoặc trung tâm trực thuộc, không quản lý để xảy ra tình trạng nhiều NLĐ bị lừa đảo, ảnh hưởng xấu đến uy tín của các DN...

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, Bộ sẽ xây dựng những quy định và điều kiện chặt chẽ hơn để loại trừ những DN không đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, sẽ điều chỉnh lại quy định cấp giấy phép có thời hạn cho DN từ 3 đến 5 năm, nếu DN không đạt yêu cầu sẽ không tiếp tục cấp phép. Bộ LĐ-TB&XH sẽ kiên quyết xử lý các DN tuyển chọn LĐ thông qua môi giới, cò mồi, thu phí vượt mức quy định hoặc thu tiền nhưng không đưa được LĐ đi, không bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH chấn chỉnh những điểm hạn chế trong XKLĐ. Đồng thời, đề nghị Bộ cùng các DN nâng cao chất lượng đào tạo LĐ. Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý, hiện cả nước có 282 DN nhưng chỉ có 160 DN là hội viên của Hiệp hội XKLĐ. Số DN chưa là hội viên thì không thể làm việc trên cơ sở bình đẳng, công khai, do vậy Hiệp hội XKLĐ cần kết nạp các hội viên đủ yêu cầu nhằm nâng cao chất lượng cho ngành XKLĐ.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi...

Quang cảnh buổi tập huấn.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh năm học 2024-2025 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục-Đào tạo Yên Bái đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục