Yên Bình chú trọng đào tạo nghề, giới thiệu việc làm

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/1/2019 | 8:18:52 AM

YBĐT - Những năm qua, huyện Yên Bình đã lồng ghép các chương trình, dự án cho phát triển kinh tế - xã hội gắn với công tác đào tạo nghề (ĐTN), tạo việc làm. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà huyện đề ra đến năm 2020.

Nghề xây dựng được nhiều lao động nông thôn lựa chọn bởi thường xuyên có việc làm và thu nhập ổn định sau đào tạo.
Nghề xây dựng được nhiều lao động nông thôn lựa chọn bởi thường xuyên có việc làm và thu nhập ổn định sau đào tạo.

Theo khảo sát, trên địa bàn huyện Yên Bình hàng năm có hơn 2.000 lao động nông thôn (LĐNT) thiếu việc làm, chủ yếu thuộc lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tập trung ở các xã vùng cao. 

Để nâng cao chất lượng ĐTN, tạo việc làm cho người lao động, những năm qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên (TTDN&GDTX) huyện đã tăng cường phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của người dân để mở các lớp dạy nghề, tuyên truyền, tư vấn các chính sách về công tác ĐTN và giới thiệu việc làm thông qua các buổi họp từ xã, thị trấn đến các thôn, bản. 

Qua công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, người lao động đã hiểu được quyền và nghĩa vụ khi tham gia học nghề, nắm bắt cơ hội tìm được việc làm vươn lên xóa đói, giảm nghèo bền vững. 

Để công tác ĐTN phù hợp với yêu cầu và nguyện vọng của người dân, hiện nay, TTDN&GDTX huyện đang dạy các nghề phi nông nghiệp như: sửa chữa điện dân dụng, may mặc, sửa chữa máy nông cụ, sửa chữa xe máy, xây dựng; nghề nông nghiệp gồm: chăn nuôi thú y, kỹ thuật trồng nấm, chế biến chè, kỹ thuật trồng cây ăn quả… Thời gian ĐTN phi nông nghiệp là 3 tháng và nghề nông nghiệp 1 tháng. 

Năm 2018, TTDN&GDTX huyện đã tổ chức tuyển sinh và ĐTN cho 2.289 người, trong đó ĐTN cho LĐNT theo Quyết định số 1956 là 505 người; liên kết đào tạo với các chương trình khác 1.793 người, gồm: hệ cao đẳng 248 người, hệ trung cấp 598 người, sơ cấp nghề và đào tạo nghề dưới 3 tháng cho 947 người. 

Ông Đặng Thanh Hải - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Yên Bình có lực lượng lao động xã hội khoảng trên 67.000 người, với 5 dân tộc sinh sống. Để công tác ĐTN cho LĐNT đạt được hiệu quả cao, công tác vận động, tuyên truyền tuyển sinh, thiết bị, vật tư vật liệu thực hành và chất lượng giáo viên là rất quan trọng. 

"Chúng tôi đã chủ động tham mưu với UBND huyện xác định những ngành nghề cần đào tạo, việc học nghề nông nghiệp phải phù hợp với việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phục vụ tốt cho công tác xóa đói giảm nghèo. Nghề phi nông nghiệp, gắn với tìm được việc làm sau khi học nghề" - ông Hải chia sẻ. 

Ông Hải thông tin: "Chúng tôi đang gặp phải một số khó khăn như: công tác thông tin quảng bá về học nghề còn ít; kinh phí cấp cho vận chuyển trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy tại các xã, thôn bản còn thấp; thù lao cho giáo viên giảng dạy chỉ phù hợp với các xã vùng thấp…" 

Mặc dù vậy, vượt lên những khó khăn, nhiều năm qua, công tác ĐTN của huyện Yên Bình vẫn hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch của cấp trên đề ra.

Qua tìm hiểu thực tế công tác ĐTN của huyện Yên Bình thấy rằng, việc phối hợp giữa công tác ĐTN gắn với tạo việc làm sau khi học nghề tại các doanh nghiệp vẫn chưa chặt chẽ, hiệu quả; một số chính quyền địa phương chưa thực sự chú trọng đến công tác ĐTN; trên địa bàn huyện không có nhiều công ty, doanh nghiệp tuyển dụng lao động sau khi học nghề; chính sách hỗ trợ ĐTN còn thấp… phần nào đã ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo cũng như kế hoạch mở lớp và tuyển sinh hàng năm. 

Với quyết tâm và những giải pháp cụ thể, TTDN&GDTX huyện phấn đấu năm 2019, đào tạo nghề cho 2.230 người; nâng tỷ lệ ĐTN cho LĐNT lên 54%.

Thái Hưng

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Văn Chấn tham quan các sản phẩm trưng bày tại Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn vừa tổng kết Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện cấp tiểu học, năm học 2023- 2024.

Quang cảnh buổi gặp mặt báo chí thông tin về chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 tiếp tục được triển khai từ tháng 4 đến tháng 8, cao điểm từ ngày 27 đến 30/6 với nhiều đổi mới nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Giờ ôn tập kiến thức chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của học sinh lớp 12 trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội).

Học sinh lớp 12 trên cả nước đang bước vào giai đoạn nước rút, tăng tốc ôn tập để sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Lưu ý một số nội dung trong công tác dạy học, ôn tập, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Các nhà trường cần lưu ý hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch năm học 2023-2024; phân loại trình độ học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp.

Ảnh minh hoạ.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) có văn bản gửi các sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục