Kết quả từ 4 mô hình học tập thí điểm

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/6/2020 | 8:20:18 AM

YênBái - Thực hiện mục tiêu Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ, để từng bước nâng cao chất lượng xây dựng mô hình học tập trên địa bàn tỉnh, năm 2018, Hội Khuyến học tỉnh đã lựa chọn chỉ đạo 4 mô hình điểm tại 4 địa phương khác nhau để triển khai thí điểm.

Các tập thể và cá nhân được tặng giấy khen của Hội Khuyến học tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai mô hình điểm giai đoạn 2018 - 2020.
Các tập thể và cá nhân được tặng giấy khen của Hội Khuyến học tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai mô hình điểm giai đoạn 2018 - 2020.

Từ triển khai mô hình điểm "Xây dựng cộng đồng học tập tại huyện Trấn Yên”, vai trò, vị trí hoạt động của hội khuyến học các cấp của huyện Trấn Yên được nâng lên, đáp ứng với yêu cầu phát triển của địa phương. 

Cụ thể, Hội Khuyến học huyện Trấn Yên vừa làm tốt công tác tham mưu phối hợp, vừa làm nòng cốt hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo, thực hiện nên việc tổ chức đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập” cấp xã. Do đó, cuối năm 2019, 100% các xã, thị trấn của huyện Trấn Yên đã hoàn thành cộng đồng học tập cấp xã, trong đó 1 xã đạt 86/100 điểm, 5/22 xã đạt từ 87- 88/100 điểm, 16/22 xã, thị trấn đạt 90- 98/100, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. 

Đối với mô hình "Nâng cao chất lượng dòng họ học tập” tại huyện Văn Chấn. Từ triển khai thực hiện các dòng họ trên địa bàn huyện đã có hoạt động và chuyển biến rõ nét, trong đó 41/41 dòng họ có quy ước, quy chế hoạt động; 31/41 dòng họ có ban khuyến học hoạt động hiệu quả; 41/41 dòng họ có quỹ khuyến học (có quỹ đạt trên 50 triệu đồng). Năm 2019, 23/41 dòng họ đạt "Dòng họ học tập”, chiếm 56%. 

Đối với mô hình "Khuyến học với du lịch cộng đồng” tại thị xã Nghĩa Lộ, đã có 15 gia đình được Hội Khuyến học tỉnh hỗ trợ tập huấn kỹ năng làm du lịch, được cấp tủ sách, pa - nô tuyên truyền hoạt động học tập để làm du lịch tại địa phương… 

Nhờ vậy, chất lượng phục vụ du khách chuyên nghiệp hơn, thu nhập của các gia đình từng bước được cải thiện và tăng lên. Không chỉ tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động, góp phần tiêu thụ những nông sản, thực phẩm, các mặt hàng, ngành nghề truyền thống tại địa phương, các mô hình còn góp phần quảng bá, giới thiệu và tôn vinh hình ảnh con người, cảnh quan thiên nhiên, phong tục tập quán và văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái vùng Mường Lò, Nghĩa Lộ đến du khách gần xa. 

Đối với mô hình "Trung tâm học tập cộng đồng tại xã Hán Đà, huyện Yên Bình”, từ năm 2018 đến năm 2020, Trung tâm học tập cộng đồng xã đã tổ chức được trên 50 lớp tập huấn cho trên 1.800 lượt người tham gia học tập. Qua đó, nhân dân đã áp dụng nhiều kiến thức vào sinh hoạt và lao động sản xuất, đời sống như trồng, chế biến gỗ, trồng bưởi, chế biến chè xanh, nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà... góp phần nâng cao đời sống.

Cùng với những kết quả trên, qua triển khai thí điểm tại 4 mô hình đã giúp nhận thức về ý nghĩa, sự cần thiết của việc xây dựng các mô hình học tập đối với cán bộ, hội viên, nhân dân trên địa bàn các xã chỉ đạo điểm đã được nâng lên. Phần lớn cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đều quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp triển khai các nội dung của kế hoạch. 

Qua chỉ đạo điểm, ngày càng xuất hiện nhiều hơn những điển hình tiên tiến, cách làm sáng tạo ở mỗi địa phương rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trong xây dựng các mô hình học tập đặc biệt ở vùng đặc biệt khó khăn, đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Xác định việc chỉ đạo mô hình điểm là việc làm thường xuyên, lâu dài của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể mà Hội Khuyến học là nòng cốt, phát huy kết quả đạt được từ các mô hình điểm giai đoạn 2018 - 2020, khắc phục những tồn tại như chất lượng, tính bền vững của các mô hình học tập còn hạn chế; quá trình xây dựng mô hình học tập chưa thực sự gắn kết với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội các phong trào đang được triển khai tại một số địa phương; một vài nơi còn biểu hiện chạy theo thành tích dẫn đến các mô hình học tập thiếu bền vững... 

Từ kết quả mô hình điểm, các địa phương cần tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các mô hình học tập theo Đề án 281 giai đoạn 2021-2030, trong đó có triển khai thí điểm xây dựng, đánh giá công nhận mô hình "Công dân học tập”, "Đơn vị học tập” cấp huyện năm 2020 - 2021. Mỗi huyện, thị, thành phố lựa chọn xây dựng từ 1 đến 2 mô hình điểm phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương; gắn kết xây dựng mô hình điểm với phong trào thi đua "Xây dựng xã hội học tập” và nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Hội khuyến học các cấp cần làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền quan tâm hỗ trợ kinh phí và xã hội hóa tạo nguồn lực cho mô hình điểm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa, tác dụng, hiệu quả của mô hình điểm, nêu gương điển hình những tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong việc xây dựng mô hình điểm; chủ động làm tốt vai trò nòng cốt, liên kết, phối hợp với các lực lượng triển khai có hiệu quả các hoạt động, các tiêu chí xây dựng mô hình điểm của địa phương.  

Đình Tứ

Các tin khác
Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục