Lấy ý kiến địa phương để nghỉ hè từ 15.7, khai giảng năm học mới vào 5.9

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/6/2020 | 4:26:44 PM

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã giải đáp nhiều ý kiến của cử tri liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trong đó có vấn đề lịch nghỉ hè, tựu trường của học sinh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri tỉnh Bình Định.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri tỉnh Bình Định.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri được tổ chức tại tỉnh Bình Định vào ngày 22.6, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, dịch bệnh COVID-19 xảy ra vừa qua ảnh hưởng nặng nề đến lĩnh vực giáo dục. Trước diễn biến của dịch, Bộ GDĐT đã tập trung chỉ đạo đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên, nhưng đồng thời cũng tập trung cho nhiệm vụ dạy và học phù hợp với tình hình thực tế.

Bộ GDĐT đã nhanh chóng điều chỉnh kế hoạch năm học và tinh giản nội dung chương trình giảng dạy theo hướng giữ lại những kiến thức thật cốt lõi.

Đồng thời, triển khai dạy học từ xa, qua Internet, trên truyền hình trên phạm vi cả nước - đây là lần đầu tiên việc đào tạo từ xa được triển khai đồng bộ và rộng khắp như vậy. Mặc dù chưa thể đạt được hết mong muốn, song giải pháp này đã bước đầu mang lại kết quả tích cực.

Theo Bộ trưởng, tới đây ngành Giáo dục sẽ tiếp tục phát huy ưu điểm của hình thức dạy học này, bổ trợ cho phương thức dạy học truyền thống, qua đó tiết kiệm thời gian học tập trên lớp cho học sinh, giáo viên.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GDĐT đang dự thảo và sẽ lấy ý kiến các địa phương để nghiên cứu chương trình nghỉ hè theo kế hoạch năm học là 15.7 và khai giảng năm học mới vào ngày 5.9. Điểm mới là năm nay sẽ không được tựu trường sớm.

Bộ GDĐT cũng sẽ tiếp tục rà soát để tinh giản chương trình theo hướng đảm bảo chất lượng, qua đó tăng thời gian nghỉ hè cũng như thời gian tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho giáo viên, học sinh.

Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, kỳ thi không đơn thuần là để xét tốt nghiệp mà thực chất là đánh giá chất lượng sau 12 năm học, đáp ứng được chuẩn chương trình.

Bên cạnh đó, kết quả của kỳ thi còn là căn cứ để cơ quan quản lý giáo dục đánh giá lại phương pháp giảng dạy, từ đó kịp thời điều chỉnh những điểm chưa hợp lý.

Với phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, địa phương chịu trách nhiệm tổ chức kỳ thi, Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi, nhưng Bộ GDĐT vẫn chịu trách nhiệm chỉ đạo chung.

Trong đó, có ban hành quy chế, hướng dẫn thi, chịu trách nhiệm xây dựng đề thi và phần mềm chấm thi, tập huấn cho cán bộ coi thi, chấm thi và đặc biệt là công tác thanh tra, giám sát để đảm bảo sự an toàn, công bằng, minh bạch của kỳ thi.

"Kỳ thi năm nay có điểm mới là huy động cả thanh tra Nhà nước và thanh tra tỉnh cùng tham gia. Năm nay, Bộ GDĐT có kế hoạch sau khi có phổ điểm thi sẽ so sánh với kết quả học bạ để đánh giá chất lượng có thực chất hay không. Qua đó, thấy điểm mạnh, điểm yếu để đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục địa phương” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Giờ ôn tập kiến thức chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của học sinh lớp 12 trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội).

Học sinh lớp 12 trên cả nước đang bước vào giai đoạn nước rút, tăng tốc ôn tập để sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Lưu ý một số nội dung trong công tác dạy học, ôn tập, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Các nhà trường cần lưu ý hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch năm học 2023-2024; phân loại trình độ học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp.

Ảnh minh hoạ.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) có văn bản gửi các sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024.

Bộ GD&ĐT chính thức ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và tuyển sinh ngành cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.

Hội đồng thi tại Trường liên cấp Việt - Úc ngày thi Violympic Vòng Quốc gia đầu tiên

Năm 2023 - 2024, Violympic ghi nhận số lượng hội đồng thi cao kỷ lục với hơn 900 hội đồng thi trên khắp cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục