Kiến nghị khẩn cấp cứu các trường cao đẳng sư phạm địa phương

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/7/2020 | 2:29:34 PM

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam lo ngại về tương lai các trường cao đẳng sư phạm địa phương trước nguy cơ giải thể.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (ĐH-CĐ) vừa gửi kiến nghị tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về một số giải pháp khẩn cấp để bảo tồn và phát triển hệ thống trường sư phạm địa phương.

Bản kiến nghị của Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam tỏ ra lo ngại về tương lai các trường cao đẳng sư phạm (CĐSP) địa phương khi nhiều trường đang gặp phải những khó khăn rất lớn, có nguy cơ giải thể. Chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo giáo viên tiểu học và THCS bị cắt chuyển hẳn cho các trường Đại học sư phạm (ĐHSP) khi Luật Giáo dục năm 2019 quy định giáo viên phổ thông phải có trình độ Đại học trở lên.

Một số trường CĐSP địa phương đã được sáp nhập vào các trường ĐHSP trọng điểm quốc gia hoặc trở thành một khoa trong trường dạy nghề, chịu sự điều chỉnh theo hướng "nghề hóa” như chỉ đạo hiện nay của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội). Thực tế này, theo Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam đang khiến cho các trường CĐSP địa phương đứng trước nguy cơ tiêu vong.

Để hệ thống các trường CĐSP địa phương, một hệ thống có truyền thống 60 năm không bị sụp đổ, Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam kiến nghị Bộ GD&ĐT cần tiếp tục giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên và phân công công tác sau khi sinh viên tốt nghiệp cho các trường CĐSP địa phương.

Cần duy trì nguyên vẹn hệ thống trường cao đẳng sư phạm địa phương và có kế hoạch đầu tư toàn diện để vừa nâng cấp trình độ đào tạo giáo viên (lên đại học), vừa đa ngành hóa các trường này.

Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam cũng cho rằng, trước mắt, chính quyền địa phương cần căn cứ vào nhu cầu thực tế về giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở của địa phương để giao chỉ tiêu đào tạo và nâng chuẩn cho trường cao đẳng/đại học sư phạm địa phương của mình thực hiện. Riêng đối với những trường sư phạm trong thời gian còn chưa đạt chuẩn đại học như quy định ở Luật Giáo dục 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có chỉ đạo cụ thể thực hiện quy trình đào tạo kết hợp: 3 năm (tại trường cao đẳng sư phạm địa phương) + 1 năm (tại trường đại học sư phạm trọng điểm).

Bộ GD-ĐT cần hướng các trường ĐHSP trọng điểm vào nhiệm vụ đào tạo giáo viên trung học phổ thông, đào tạo sau đại học, đào tạo giáo viên đặc biệt và nghiên cứu khoa học.

(Theo VOV)

  •  
  •  
  • Twitter
Các tin khác
Thủ tướng kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7

Thủ tướng giao Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) thực hiện việc thi tốt nghiệp THPT theo đúng quy định của Luật Giáo dục, việc tổ chức kỳ thi do Bộ trưởng quyết định.

Theo Kế hoạch, mỗi điểm thi bố trí 2 lãnh đạo, 2 thư ký, 8 cán bộ coi thi, 4 thanh tra, 2 công an và 3 nhân viên y tế tại khu cách ly tập trung. (Ảnh minh họa)

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch 161/KH-BCĐ về việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Một giờ ôn thi tốt nghiệp tại Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên. (Ảnh: Thanh Chi)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã đến rất gần.Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, câu hỏi được quan tâm là kỳ thi diễn ra như thế nào. Chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) là kỳ thi vẫn diễn ra từ ngày 8-10/8. Vậy, ngành GD&ĐT và các địa phương, đơn vị liên quan đã chuẩn bị các phương án nào?

Giờ ôn tập môn Ngữ Văn của học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ, huyện Lục Yên.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Trường THPT Hoàng Văn Thụ, huyện Lục Yên có 458 thí sinh tham dự thi, trong đó có 34 thí sinh tự do. Số thí sinh đăng ký chỉ thi tốt nghiệp là 237, số còn lại vừa thi để công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục