Văn Chấn nâng cao chất lượng giáo dục đại trà

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/9/2020 | 11:07:36 AM

YênBái - Trong những năm qua, ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Văn Chấn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó phải kể đến nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Để đạt được kết quả đó, ngành đã có nhiều giải pháp đồng bộ, từng bước đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục tại địa phương.

Một giờ học của cô và trò Trường Mầm non Tân Thịnh, Văn Chấn.
Một giờ học của cô và trò Trường Mầm non Tân Thịnh, Văn Chấn.

Ngành GD&ĐT huyện đã tham mưu, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, các đề án, chuyên đề về công tác giáo dục, ngành, đồng thời tham mưu Huyện ủy phân công các chi bộ, đảng bộ, các cơ quan, đơn vị đỡ đầu các trường học vùng khó khăn giúp đỡ các nhà trường giải quyết những vấn đề vướng mắc nảy sinh, có nhiều hoạt động quyên góp, hỗ trợ về vật chất cho những học sinh có hoản cảnh khó khăn, động viên các em vươn lên trong học tập. 

Quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục. Cùng với việc tham mưu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, ngành còn chỉ đạo các trường học thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng, khai thác có hiệu quả trang thiết bị hiện có nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục. 

Trong công tác chuyên môn, ngành đã nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở, để ban hành các văn bản chỉ đạo sát với tình hình giáo dục của địa phương. 

Hàng năm, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác khảo sát chất lượng đầu năm học, đối chiếu với kết quả năm học trước để làm căn cứ xây dựng kế hoạch, cam kết chất lượng giáo dục; tổ chức hội nghị chuyên môn cấp THCS triển khai kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh.

Chỉ đạo các cụm mạng lưới chuyên môn tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn với nhiều hình thức, tăng cường sinh hoạt chuyên môn trên mạng trường học kết nối, tạo điều kiện cho giáo viên các trường, nhất là các trường vùng cao được trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy.

Đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh; coi trọng công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, có hình thức động viên khen thưởng kịp thời. Đồng thời, phân loại đối tượng học sinh, quan tâm bồi dưỡng học sinh yếu kém, tập trung ôn tập cho học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 THPT; xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán hỗ trợ các đơn vị trong tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn, ôn tập cho học sinh vùng khó khăn; thực hiện nghiêm túc việc nghiệm thu bàn giao chất lượng giáo dục. 

Bên cạnh đó, ngành quan tâm đến việc dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số từ cấp mầm non, tiểu học để các em có điều kiện tốt trong việc tiếp thu kiến thức; nâng số lượng mô hình trường bán trú để thu hút các em tham gia vào các hoạt động tập thể, giúp các em nhanh chóng hòa đồng. 

Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện trong công tác giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản, giáo dục kỹ năng sống, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật trong học sinh; tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút học sinh đến lớp, đến trường; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn các nhà trường. 

Nhờ đó, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp các cấp học đều tăng; công tác duy trì số lượng học sinh được đảm bảo; chất lượng giáo dục đã có sự chuyển biến tích cực. Hàng năm, 100% số trẻ 5 tuổi được đánh giá hoàn thành chương trình giáo dục mầm non; 100% trẻ dân tộc thiểu số được tăng cường rèn luyện tiếng Việt trước khi vào học phổ thông. 

Năm học 2019 - 2020, tỷ lệ học sinh lên lớp ở bậc THCS đạt 98,14%, 36,9% học sinh xếp loại khá, giỏi. Hàng năm, tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS luôn đạt và duy trì tỷ lệ 99,5% trở lên, trong đó năm học 2019 - 2020 đạt 99,9%. 

Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp, quyết tâm triển khai hiệu quả, là cơ sở vững chắc cho ngành GD&ĐT huyện đạt được thành tựu mới.

Thanh Vy

Các tin khác
Chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh là một trong những giải pháp quan trọng từng bước khắc phục dạy thêm học thêm không đúng quy định.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Hiện nay, hoạt động dạy thêm, học thêm được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GD&ĐT.

Ảnh minh họa.

Trước ngày 16/11, học sinh có thể tham gia vào vòng thi thử Olympic nhằm giúp các học sinh tham gia kiểm tra khả năng của mình và làm quen với thể thức của vòng thi Olympic chính thức.

Đại diện Viettel huyện Văn Yên trao học bổng cho các học sinh hiếu học ở xã Viễn Sơn.

Viettel huyện Văn Yên vừa phối hợp với Hội Khuyến học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Yên, ban giám hiệu các trường tổ chức trao học bổng Chương trình “Vì em hiếu học” cho học sinh nghèo trên địa bàn 10 xã của huyện.

Hội Khuyến học thành phố Yên Bái cùng nhà tài trợ trao xe đạp cho học sinh Trường Tiểu học và THCS Giới Phiên, thành phố Yên Bái.

Ngày 27/10, Hội Khuyến học thành phố Yên Bái phối hợp với Trường Trung học cơ sở (THCS) Âu Lâu, Trường Tiểu học và THCS Giới Phiên, thành phố Yên Bái trao tặng xe đạp “Tiếp bước đến trường” năm học 2020 – 2021 cho các học sinh nghèo vượt khó học tốt của hai nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục