Nghĩa Lộ đưa vào thực hiện nhiều mô hình khuyến học hay

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/10/2020 | 7:58:15 AM

YênBái - Với mô hình khuyến học gắn với du lịch cộng đồng, ở xã Nghĩa Lợi và xã Nghĩa An, gần như hộ nào cũng có "Tủ sách khuyến học” và nuôi "Lợn tiết kiệm khuyến học” với tổng số tiền tiết kiệm hàng năm đạt từ 25 - 100 triệu đồng...

Khuôn viên đọc sách khuyến khích học sinh đọc sách báo trong giờ ra chơi của Trường Tiểu học Kim Đồng, thị xã Nghĩa Lộ.
Khuôn viên đọc sách khuyến khích học sinh đọc sách báo trong giờ ra chơi của Trường Tiểu học Kim Đồng, thị xã Nghĩa Lộ.

Thời gian qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập luôn được Hội Khuyến học (HKH) thị xã Nghĩa Lộ chú trọng bằng việc đưa vào thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình khuyến học hay, thiết thực, phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa địa phương, thu hút sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân.

Tiêu biểu có thể kể đến mô hình khuyến học gắn với du lịch cộng đồng được thực hiện tại xã Nghĩa Lợi và xã Nghĩa An từ năm 2018. Đến nay, gần như hộ nào cũng có "Tủ sách khuyến học” và nuôi "Lợn tiết kiệm khuyến học” với tổng số tiền tiết kiệm hàng năm đạt từ 25 - 100 triệu đồng. HKH thị xã đã phối hợp với các ngành tổ chức được 7 lớp tập huấn, bồi dưỡng, tọa đàm về thói quen đọc sách trong gia đình, nhà trường, xã hội; trao đổi về kỹ năng giao tiếp; bồi dưỡng kiến thức về văn hóa, lịch sử của địa phương... để tuyên truyền, giới thiệu quảng bá về lịch sử và các bản sắc văn hóa tới du khách. Bên cạnh đó, các hộ làm du lịch cộng đồng còn được hướng dẫn bảo tồn trang phục, nhà ở, tiếng nói và chữ viết của người Thái; giữ gìn các phong tục, tập quán, lễ hội, chế biến các món ăn, giữ gìn, xây dựng cảnh quan môi trường… 

Bà Hoàng Thị Loan - chủ Homestay Loan Khang ở bản Xà Rèn, xã Nghĩa Lợi chia sẻ: "Tham gia mô hình khuyến học gắn với du lịch cộng đồng, gia đình tôi có thêm cơ hội và các điều kiện để học tập, nâng cao sự hiểu biết về văn hóa truyền thống địa phương và các kỹ năng giới thiệu, tuyên truyền quảng bá, từ đó đưa mô hình du lịch cộng đồng của gia đình ngày càng phát triển và đón tiếp được nhiều khách du lịch”.

HKH Trường THPT Nghĩa Lộ đã triển khai xây dựng Mô hình "Đơn vị học tập”. Hội đã tham mưu cho nhà trường thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn cho giáo viên; quan tâm động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; biểu dương, khen thưởng kịp thời các học sinh giỏi, học sinh tiêu biểu… 

Nhờ đó, 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn chiếm tỷ lệ cao; nhiều học sinh đã đạt thành tích cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, giải Tin học trẻ  tỉnh Yên Bái, giải sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia. Liên tục nhiều năm liền học sinh lớp 12 đều có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp là 99%, tỷ lệ học sinh đỗ cao đẳng, đại học là trên 85%... 

Thầy Tống Long Giang - Hiệu trưởng Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Xây dựng "Đơn vị học tập” trong nhà trường cần có sự đồng thuận từ chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nhà trường, phụ huynh học sinh; sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Giám hiệu, tập thể giáo viên kết hợp với ý thức tự giác chủ động, tham gia tích cực của học sinh. Đặc biệt, phải làm cho mỗi giáo viên luôn có ý thức tự giác bồi dưỡng để nâng cao năng lực cho bản thân, đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ trong dạy học”. 

Tổ dân phố 2, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng Mô hình "Khuyến học với việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. HKH và tổ dân phố đã tích cực vận động các gia đình tham gia phong trào xây dựng xã hội học tập, phổ biến các tiêu chí đánh giá, xếp loại gia đình học tập, cộng đồng học tập, dòng họ học tập gắn với việc triển khai thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; vận động các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân trong tổ dân phố tích cực hưởng ứng các hoạt động khuyến học khuyến tài, khơi dậy truyền thống hiếu học trong mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng xã hội học tập; kịp thời động viên, khen thưởng những học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và các cháu có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên.  

Thời gian tới, HKH thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục triển khai nhiều mô hình mới như: xây dựng trung tâm học tập cộng đồng điển hình; khuyến học với vấn đề thu gom và xử lý rác thải nhựa trong các nhà trường phổ thông; xây dựng các dòng họ học tập tiêu biểu, Mô hình "Công dân học tập”, "Đơn vị học tập”... góp phần đổi mới, nâng cao công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn.

Thu Hạnh

Tags Nghĩa Lộ giáo dục khuyến học mô hình khuyến học dòng họ khuyến học

Các tin khác
Các em học sinh đạt giải nhất trong từng phần thi.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên vừa tổ chức “Giao lưu trí tuệ tuổi thơ dành cho học sinh tiểu học” năm học 2023-2024 với sự tham gia của 4 cụm, 162 học sinh khối lớp 4, lớp 5 đại diện cho học sinh 24 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục