Lục Yên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/1/2021 | 8:06:04 AM

YênBái - Trong những năm qua, ngành giáo dục huyện Lục Yên đã không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học; trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và dạy học đang được đẩy mạnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Lục Yên thăm giờ thực hành Tin học ở Trường Tiểu học Trần Phú, thị trấn Yên Thế.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Lục Yên thăm giờ thực hành Tin học ở Trường Tiểu học Trần Phú, thị trấn Yên Thế.

Toàn huyện Lục Yên hiện có 51 trường học, với trên 26.000 học sinh. Mặc dù nguồn lực địa phương còn nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành giáo dục huyện đã từng bước hoàn thiện về cơ sở vật chất, ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý, giảng dạy như: đầu tư trang bị, nâng cấp các thiết bị CNTT, kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa. 

Đến nay, toàn huyện có 6 trường được đầu tư phòng máy tính gồm: Trường Tiểu học Trần Phú, Trường TH&THCS Khánh Thiện, Trường TH&THCS Liễu Đô, Trường TH&THCS Vĩnh Lạc, Trường THCS Nguyễn Thái Học và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Lục Yên. 

Ngoài ra, 100% đơn vị trường học đều có máy chiếu sử dụng trong giảng dạy, giúp học sinh dễ tiếp thu bài, tạo hứng thú cho các em thông qua các hình ảnh sống động, giáo viên cũng không phải ghi chép nhiều trên bảng. 

Một số bộ môn như: Sinh học, Vật lý hay Hóa học..., nhờ các hình ảnh minh họa trình chiếu trong bài giảng giúp các em tiếp thu dễ dàng, vận dụng hiệu quả trong bài tập. 

Ông Hoàng Chí Ngàn - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: "Hàng năm, ngành đều tạo điều kiện để giáo viên các trường tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về CNTT. Khuyến khích cán bộ, giáo viên tự nghiên cứu, vận dụng CNTT vào giảng dạy để từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trong toàn huyện. Ngoài ra, ngành cũng chủ động khảo sát nhu cầu, tham mưu cho huyện để có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp, sửa chữa thiết bị CNTT nhằm tạo sự đồng bộ, đổi mới trong phương pháp học tập, giảng dạy". 

Trường THCS Nguyễn Thái Học xã Minh Xuân là đơn vị đã có 6 năm học áp dụng mô hình trường học mới (VNEN) và cũng là đơn vị đi đầu trong ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Ngay từ những năm đầu tiên, Trường THCS Nguyễn Thái Học đã được huyện bố trí, sắp xếp 1 giáo viên CNTT, đầu tư 28 bộ máy tính và máy chiếu để phục vụ hoạt động giảng dạy. 

Việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy đã mang lại lợi ích thiết thực cho hoạt động giáo dục, giúp học sinh biết cách sử dụng các phần mềm, kỹ năng lập trình, nâng cao kiến thức, dễ hiểu hơn khi tiếp thu bài. Đặc biệt, CNTT còn giúp nâng cao công tác quản lý, nhất là các dữ liệu quản lý học sinh, lịch lên lớp hàng tuần của giáo viên và các nhiệm vụ chuyên môn. 

Thầy giáo Vũ Thanh Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thái Học cho biết: "Năm học 2020 - 2021, Trường có 344 học sinh, hiện nay các lớp đều được học môn Tin học 2 tiết/ tuần. Hiện Trường có 4 máy chiếu ở 4 phòng học tiên tiến, cơ bản cán bộ, giáo viên nhà trường đều có máy tính cá nhân và soạn bài trên máy tính”. 

Bên cạnh đó, ngành giáo dục huyện cũng triển khai hiệu quả công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; xây dựng đội ngũ có phẩm chất đạo đức nhà giáo tốt, có trình độ chuyên môn vững vàng. Hàng năm, huyện phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ CNTT cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, đảm bảo đủ khả năng ứng dụng CNTT vào quản lý, dạy học và khai thác, vận hành hệ thống, tăng cường hiệu quả sử dụng của các thiết bị CNTT. 

Việc tích cực đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học đã góp phần phát huy khả năng tìm tòi, sáng tạo các giải pháp, sản phẩm được ứng dụng khoa học công nghệ, khoa học kỹ thuật, CNTT của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh các trường học trên địa bàn. Những kết quả đó cũng là nền tảng để việc ứng dụng CNTT trong dạy học được triển khai sâu rộng, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.

Hoàng Anh 

Tags Lục Yên ứng dụng công nghệ thông tin trường học

Các tin khác
Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi...

Quang cảnh buổi tập huấn.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh năm học 2024-2025 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục-Đào tạo Yên Bái đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục