Xây dựng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành trở thành trường chất lượng cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/3/2021 | 7:00:00 AM

YênBái - Kỳ họp thứ 20 - HĐND tỉnh khoá XVIII đã thông qua Nghị quyết số 71/NQ-HĐND về một số đề án phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó có Đề án phát triển Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu xây dựng Trường trở thành trường chất lượng cao trong hệ thống các trường THPT chuyên của cả nước.

Một giờ học của cô và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.
Một giờ học của cô và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.

Trong những năm qua, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã tích cực không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học. Chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn từng bước được nâng cao. Kết quả năm học 2019 - 2020 chất lượng giáo dục toàn diện học sinh xếp loại học lực giỏi đạt 68,9%; kết quả thi học sinh giỏi quốc gia từ năm 2010 - 2020, có 195 giải học sinh giỏi quốc gia. 

Năm học 2019 - 2020 đạt 24 giải, tỷ lệ học sinh đạt giải là 47%, đứng thứ 26/70 đơn vị dự thi. Hàng năm 100% học sinh tốt nghiệp THPT, trên 98% học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, trong đó 95% đỗ vào các trường đại học có uy tín. Năm 2019, tỷ lệ học sinh đỗ đại học đạt 96,6%, tỷ lệ học sinh được học ở các lớp chất lượng cao là 26%.

Năm 2010, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 1927/QĐ-UBND ngày 17/11/2010 phê duyệt Đề án "Phát triển Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2010-2015, định hướng đến năm 2020”. 

Qua 10 năm triển khai thực hiện Đề án, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã được tăng cường đầu tư; đội ngũ nhà giáo phát triển cả về số lượng và chất lượng; chất lượng giáo dục tăng lên rõ rệt, cơ bản đã đạt được các mục tiêu của Đề án. 

Vị thế Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành được nâng cao, chất lượng học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế được đánh giá ngang tầm với một số trường THPT chuyên ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc bộ. Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã góp phần quan trọng cho việc tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và cho đất nước. 

Tuy nhiên, trước yêu cầu của đổi mới giáo dục và nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của đất nước trong thời kỳ mới, nhà trường còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập cần sớm khắc phục. 

Công tác phát triển đội ngũ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; chất lượng giáo dục mũi nhọn chưa ổn định; cơ sở vật chất đã được đầu tư khang trang hiện đại, cơ bản đảm bảo công tác dạy và học, tuy nhiên còn thiếu một số hạng mục quan trọng để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hợp tác quốc tế.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, phát huy hiệu quả cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường, tạo sự liên thông giữa việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu cấp THCS và THPT. Phấn đấu xây dựng nhà trường trở thành trường chất lượng cao trong hệ thống các trường THPT chuyên của cả nước. 

Tại Kỳ họp thứ 20 - HĐND tỉnh khóa XVIII đã thông qua Nghị quyết số 71/NQ-HĐND về một số Đề án phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó có Đề án phát triển Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, với các mục tiêu cụ thể, đó là phấn đấu đến năm 2025, Trường có quy mô 35 lớp, 1.265 học sinh; thí điểm tuyển sinh hệ THCS từ năm học 2021 - 2022 mỗi năm tuyển 2 lớp 6, với 80 học  sinh. 

Hàng năm có 60% thí sinh dự thi đạt giải học sinh giỏi quốc gia; có học sinh tham gia vào đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực quốc tế; 70% học sinh có học lực giỏi, 70% học sinh lớp 12 có chứng chỉ Tiếng Anh bậc 3 trở lên (hoặc tương đương), trong đó 100% học sinh lớp Chuyên Tiếng Anh có chứng chỉ quốc tế IELTS 6.0 (hoặc chứng chỉ quốc tế tương đương) trở lên, 100% học sinh lớp Chuyên Tiếng Trung có chứng chỉ tiếng Trung bậc 3 trở lên; 98% học sinh đỗ đại học, trong đó 50% học sinh đỗ nhóm trường đại học hàng đầu Việt Nam. 

Trên 55% giáo viên có trình độ thạc sỹ, có ít nhất 1 giáo viên có trình độ tiến sỹ; 100% giáo viên tiếng Anh có chứng chỉ quốc tế IELTS 6.5 (hoặc chứng chỉ quốc tế tương đương); 70% giáo viên các môn khoa học tự nhiên có khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh.

Để thực hiện mục tiêu trên, trong thời gian tới, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành tiếp tục đổi mới công tác quản lý; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; tăng cường hợp tác quốc tế và xã hội hóa trong dạy học. 

Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bồi đắp "Đức, Trí, Thể, Mỹ”, cho học sinh, hướng tới xây dựng con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”; đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, của đất nước trong thời kỳ CNH - HĐH và hội nhập quốc tế. Tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng và phát triển Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành trở thành trường chất lượng cao trong hệ thống các trường THPT chuyên của cả nước.

Đức Toàn

Các tin khác
Các em học sinh đạt giải nhất trong từng phần thi.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên vừa tổ chức “Giao lưu trí tuệ tuổi thơ dành cho học sinh tiểu học” năm học 2023-2024 với sự tham gia của 4 cụm, 162 học sinh khối lớp 4, lớp 5 đại diện cho học sinh 24 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục