Yên Bái “Xanh hóa” trường học

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/4/2021 | 7:47:43 AM

YênBái - Tới Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, điều ấn tượng đầu tiên là một không gian trường học trong lành, khuôn viên rộng, sạch, đẹp, thân thiện. Các loại cây bóng mát được bố trí cân đối, đồng đều trong khuôn viên trường, bảo đảm mỹ quan.

Mô hình vườn hoa thanh niên của Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái mang lại cảnh quan sạch - đẹp.
Mô hình vườn hoa thanh niên của Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái mang lại cảnh quan sạch - đẹp.

Có được điều đó, thời gian qua, nhà trường đã tích cực đẩy mạnh xây dựng trường lớp theo hướng "xanh - sạch - đẹp - an toàn”. 

Các thầy, cô giáo và sinh viên đã tích cực trồng hoa, rau xanh, tu sửa cảnh quan trường lớp để tạo dựng môi trường cảnh quan sư phạm gần gũi, thân thiện. Mỗi phòng học và phòng làm việc, hành lang đều được bố trí cây xanh. 

Đồng thời, phong trào trồng, chăm sóc hoa được phát động trong từng tổ chuyên môn, từng lớp; các lớp luân phiên chăm sóc bồn hoa, cây xanh. Một điểm nhấn để thực hiện "xanh hóa” trường học trong năm 2021 của nhà trường là việc triển khai mô hình "Đổi rác lấy cây xanh”. 

Đoàn Thanh niên nhà trường đã tuyên truyền, vận động sinh viên thu gom rác thải tái chế để đổi lấy cây xanh. Theo đó, từ 5 kg - 10 kg rác thải tái chế là các sinh viên có thể quy đổi lấy một cây xanh theo quy định để bày tại lớp học hoặc phòng ở ký túc xá. 

Cô giáo Vũ Thị Mai Oanh - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Đây là hoạt động thiết thực, góp phần làm thay đổi thói quen của mỗi cán bộ, giáo viên, sinh viên trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường. Từ đó, mỗi người có thêm những thói quen tốt, lối sống tích cực để lan tỏa những hành động đẹp”.

Nhận thức rõ việc xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp không chỉ giáo dục học sinh ý thức, thói quen bảo vệ môi trường mà còn tạo môi trường dạy và học thân thiện nên những năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn luôn có nhiều việc làm thiết thực, cụ thể để xây dựng trường học xanh. Ngoài khuôn viên trường được "phủ xanh” bởi hơn 50 cây bóng mát các loại, nhà trường còn xây dựng một thư viện xanh ngoài trời với điểm nhấn là các lẵng hoa rực rỡ sắc màu. 

Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức cho các em học sinh tham gia trồng rau xanh trên diện tích 4.000 m2. Các luống rau được trồng thẳng hàng, đều đặn với các loại rau theo mùa. Hàng ngày, sau giờ lên lớp, thầy, cô giáo và các em học sinh lại cùng nhau chăm sóc vườn rau, vừa tạo nguồn thực phẩm sạch cũng để làm đẹp cảnh quan nhà trường. 

Cô giáo Sầm Thị Minh Khuyên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Với đặc thù là trường nội trú nên các em học sinh đều sống xa nhà, học tập, sinh hoạt ngay tại trường nên việc các em tham gia lao động, chăm sóc cây xanh, vườn rau, giữ gìn lớp học, khu ký túc ngăn nắp, sạch sẽ góp phần giáo dục cho các em về ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường học đường và cũng là rèn cho các em lối sống xanh, sống thân thiện với môi trường”.

"Xanh hóa” trường học là một trong những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường và cũng là thực hiện một trong những tiêu chí của Phong trào xây dựng "Trường học hạnh phúc” do Sở Giáo dục và Đào tạo phát động.

Mô hình trường học xanh được triển khai thực hiện ở hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh thông qua các hoạt động như: đầu tư xây dựng cảnh quan môi trường đảm bảo theo các tiêu chí xanh - sạch - đẹp của Bộ Giáo dục và Đào tạo; phát động cán bộ, giáo viên, học sinh tiếp tục ủng hộ trồng và chăm sóc cây xanh; giáo dục ý thức trách nhiệm cho học sinh, sinh viên trong việc bảo vệ môi trường; tuyên truyền để học sinh phân loại rác tại nguồn, tiết kiệm điện, nước, phong trào tái chế... 

Từ các phong trào, hoạt động "xanh hóa” trường học góp phần thúc đẩy Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và Phong trào xây dựng "Trường học hạnh phúc”, hướng tới xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc. 

Thanh Chi

Tags Yên Bái trường học tạo cảnh quan cao đẳng sư phạm dân tộc nội trú trường học thân thiện học sinh tích cực trường học hạnh phúc

Các tin khác
Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi...

Quang cảnh buổi tập huấn.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh năm học 2024-2025 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục-Đào tạo Yên Bái đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thi.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn và Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện trao thưởng cho những học sinh đạt thành tích cao tại Giao lưu

Người Việt từ xưa đã có câu “Nét chữ, nết người”, cho thấy tầm quan trọng của việc viết chữ đẹp có ý nghĩa như thế nào trong xây dựng, hình thành nhân cách con người. Thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo huyện Văn Chấn không chỉ tổ chức nhiều hội thi, cuộc thi chuyên môn mà còn tổ chức thành công Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện cấp tiểu học, năm học 2023-2024, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho học sinh và giáo viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục