Bộ GD-ĐT thừa nhận có "lọt" đề thi tốt nghiệp môn Toán

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/7/2021 | 6:00:36 PM

Chiều 8/7, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Nữ sinh bị nghi vấn tuồn đề ra ngoài nhờ giải hộ có mang điện thoại vào điểm thi. Vụ việc đang được công an xác minh.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, trải qua 2 ngày thi, tỷ lệ thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT giảm đi so với năm ngoái.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) ghi nhận sự nỗ lực vào cuộc trong việc chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT của 63 tỉnh, thành năm nay.

Về đề thi tốt nghiệp THPT năm nay, ông Trinh khẳng định đã được tuyệt đối bảo mật.

Năm nay, có 1.021.340 thí sinh đăng ký dự thi, số thí sinh dự thi là 98.731.

Số thí sinh không thể dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là 23.569 thí sinh (chiếm 2,31%).

Ông Trinh cho hay, đánh giá tổng thể, kỳ thi đã diễn ra một cách nghiêm túc, an toàn.

Năm nay, số lượng thí sinh bị đình chỉ thi là 18 thí sinh, trong khi năm 2020 là 38 thí sinh, năm 2019 là 71 thí sinh.

Nghi vấn tuồn đề ra ngoài: Nữ sinh mang điện thoại vào điểm thi



Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT)

Về các tình huống bất thường, ông Trinh cho biết, trong buổi thi môn Toán chiều hôm qua 7/7, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin đề thi tốt nghiệp THPT bị lọt ra ngoài.

Bộ GD-ĐT đã cùng cơ quan công an, cụ thể là các đơn vị A03, A05, A06 vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc. Đến nay, bằng các biện pháp nghiệp vụ đã xác định được thí sinh mang điện thoại vào điểm thi Trường THPT Lệ Thủy, Quảng Bình.

Hiện, cơ quan công an vẫn đang điều tra làm rõ sự việc. Căn cứ vào mức độ vi phạm để có hình thức xử lý phù hợp.

Ông Trinh cho hay, trong trường hợp này là lọt đề chứ không phải là lộ đề.

"Tôi xin khẳng định đây là nghi vấn lọt đề. Bởi đề thi đã được bóc ra và tổ chức thi, chứ không phải khi chưa diễn ra việc thi nên không phải là lộ đề”, ông Trinh nói.

Ông Trinh nói, đề Văn sẽ có cái gì đó "rất Văn”.

"Tôi trân trọng tất cả các góc nhìn và ý kiến tiếp thu của các cá nhân, của dư luận về đề Văn năm nay. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng sẽ họp và lưu ý với tổ ra đề môn Ngữ văn để xem lại đầy đủ mọi vấn đề, góp ý”.

Song ông Trinh cho hay, đề thi vẫn đảm bảo vừa sức và không đánh đố thí sinh, đảm bảo đúng yêu cầu bám sát nội dung kiến thức của việc tinh giản kiến thức.

Về các cán bộ coi thi ở phòng thi để thí sinh "tuồn” đề ra ngoài, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu làm bản tường trình và không cho phép làm thi ở các buổi thi tiếp theo.

Ông Trinh cho hay, thời gian tới yêu cầu các địa phương tập trung đảm bảo nghiêm túc, công bằng.

"Đặt mục tiêu không để xảy ra tiêu cực trong tất cả các khâu của kỳ thi năm nay”, đại diện Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

Ông Trinh cũng cho hay, đề thi tốt nghiệp THPT đợt 2 sẽ được xây dựng theo hướng tương đồng về độ khó so với đợt 1.

Ông Mai Văn Trinh cho hay, trong bối cảnh kỳ thi diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, chúng ta không thể giải quyết tất cả mọi việc một cách toàn vẹn như đối với điều kiện bình thường. Những thí sinh đã thi nhưng không thể tiếp tục, các em có thể lựa chọn: VỚi mục đích xét tốt nghiệp THPT, các em có thể được lựa chọn đặc cách. Hoặc theo phương án, đăng ký thi tiếp các môn mà các em chưa thể hoàn tất việc thi ở đợt 1.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác

Sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp tự chọn là Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên buổi sáng nay và bài thi môn Ngoại ngữ vào chiều nay, trên 8.100 thí sinh của tỉnh Yên Bái đã chính thức kết thúc 12 năm đèn sách ở mái trường phổ thông.

Sáng 8/7, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2021 đã đi kiểm tra công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại hai điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên và Trường THPT Trần Nhật Duật, huyện Yên Bình. Cùng đi có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.

Hình ảnh đề thi lan truyền trên mạng.

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, ngay khi có thông tin đề Toán bị lộ trên mạng xã hội tối 7/7, Ban chỉ đạo thi Quốc gia đã nắm bắt và phối hợp với cơ quan công an để điều tra làm rõ.

Hôm nay - 7/7, trên 8.100 thí sinh của tỉnh Yên Bái tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã hoàn thành ngày thi đầu tiên với 2 môn thi: Ngữ Văn và Toán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục