Văn Yên: Linh hoạt hỗ trợ học sinh không được hưởng chế độ bán trú

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/8/2021 | 4:48:55 PM

YênBái - Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và của Ủy Ban Dân tộc sau ban hành đã tác động tới việc thực hiện các chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Yên Bái nói chung, Văn Yên nói riêng, đặc biệt là các chính sách đối với giáo dục. Song với việc bám sát thực tế cơ sở, cùng quyết tâm chính trị cao, những giải pháp bước đầu mà huyện Văn Yên áp dụng sẽ cơ bản gỡ nút thắt về ăn, nghỉ, đi lại của học sinh bán trú ngay từ đầu năm học mới.

Sau khi Quyết định 861 và Quyết định 433 có hiệu lực, xã Lâm Giang không còn thôn đặc biệt khó khăn. 234 học sinh sẽ không còn được hưởng chế độ bán trú theo Nghị định số 116/ 2016 của Chính phủ, khiến một số gia đình học sinh khó khăn, là con hộ nghèo, hộ cận nghèo có nguy cơ bỏ học. 





Thời điểm này, các thầy cô giáo đã nỗ lực băng rừng vượt suối, "đi từng bản, gõ từng nhà” nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh cho con tới trường. 

Kịp thời nắm bắt được những tác động đó, Đảng bộ xã Lâm Giang đã ban hành nghị quyết chuyên đề về các giải pháp thực hiện với mục tiêu huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, phân tích để người dân hiểu rõ chính sách, không trông chờ, ỷ lại, đồng thời chủ động các giải pháp để khắc phục khó khăn, động viên nhân dân cho con em đến trường.

Là xã vừa ra khỏi vùng III theo Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ, Xuân Tầm vẫn còn những thôn có điều kiện khó khăn, không có điện lưới, không có sóng điện thoại, đường đến trường của các em học sinh phải vượt qua nhiều dốc cao, nhiều con suối nguy hiểm. Chính vì vậy những ngày này, các thầy cô giáo đã phải nỗ lực băng rừng vượt suối, đến từng gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh cho con tới trường.



Các thầy cô giáo Trường TH và THCS Xuân Tầm tới nắm bắt tình hình, động viên các gia đình cho con em tới lớp. 

Gia đình chị Bàn Thị Vạng ở thôn Khe Lép, xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên có 2 con đang theo học tại Trường Tiểu học và THCS Xuân Tầm. Con trai chị - Bàn Hữu Tuấn đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo u não. Cuộc sống khó khăn, người chồng không có khả năng lao động, chỉ trông chờ duy nhất vào đồi quế mới được 5 – 7 năm tuổi. Thế nhưng dù năm học này, 2 con không còn được hưởng chế độ bán trú, chị Vạng vẫn quyết tâm cho con tới lớp.

Năm học 2021 – 2022, do tác động theo Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 433 của Uỷ ban Dân tộc về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I và thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2025, huyện Văn Yên có 451 học sinh tại 3 xã Lâm Giang, Xuân Tầm, Tân Hợp không còn được hưởng chế độ bán trú. 

Trước thực trạng trên, UBND huyện Văn Yên đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với UBND các xã tổ chức rà soát, thống kê, lập danh sách các đối tượng bị tác động; tổ chức tuyên truyền các chính sách mới tới từng gia đình học sinh; ban hành nghị quyết chuyên đề của Đảng bộ về xây dựng quỹ khuyến học; huy động cán bộ, công chức, viên chức thậm chí cả cán bộ bán chuyên trách cấp xã, thôn tham gia ủng hộ tiền hàng tháng thuê nấu cơm, hỗ trợ gạo ăn cho học sinh.

Thu Trang - Đức Toàn

Tags Văn Yên linh hoạt hỗ trợ học sinh chế độ bán trú Quyết định 861 Quyết định 433 Yên Bái

Các tin khác
Quang cảnh buổi gặp mặt báo chí thông tin về chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 tiếp tục được triển khai từ tháng 4 đến tháng 8, cao điểm từ ngày 27 đến 30/6 với nhiều đổi mới nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Giờ ôn tập kiến thức chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của học sinh lớp 12 trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội).

Học sinh lớp 12 trên cả nước đang bước vào giai đoạn nước rút, tăng tốc ôn tập để sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Lưu ý một số nội dung trong công tác dạy học, ôn tập, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Các nhà trường cần lưu ý hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch năm học 2023-2024; phân loại trình độ học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp.

Ảnh minh hoạ.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) có văn bản gửi các sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024.

Bộ GD&ĐT chính thức ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và tuyển sinh ngành cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục