Nghĩa Lộ nâng cao chất lượng đội ngũ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/9/2021 | 7:36:59 AM

YênBái - Xác định đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng và then chốt quyết định sự thành công khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, trong thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai nhiều hoạt động, giải pháp để bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ.

Khởi động trước tiết học của cô và trò Trường Tiểu học Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ.
Khởi động trước tiết học của cô và trò Trường Tiểu học Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ.

Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên triển khai Chương trình GDPT 2018, ngành GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung toàn lực triển khai có hiệu quả. Toàn thị xã có 18 trường phổ thông với 340 lớp, 11.491 học sinh, trong đó lớp 1 có 42 lớp, 1.284 học sinh.

Tổng số cán bộ giáo viên ngành học phổ thông là 570, cơ bản cán bộ giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo, nhiệt tình tâm huyết với công việc, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhất là giáo viên được lựa chọn tham gia giảng dạy ở các lớp triển khai Chương trình GDPT 2018 năm học 2020-2021 và các năm tiếp theo. 

Song, vấn đề đội ngũ của giáo dục Nghĩa Lộ vẫn còn những khó khăn như: thiếu so với nhu cầu, vẫn còn một số giáo viên thiếu năng động, việc cập nhật sử dụng các phương pháp dạy học mới còn nhiều hạn chế; một số chưa bắt kịp yêu cầu về đổi mới quản lý, chương trình, phương pháp giáo dục… 

Để triển khai thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018, từ năm học 2020-2021, ngành GD&ĐT thị xã đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức để đội ngũ toàn ngành nắm vững những đổi mới và yêu cầu của Chương trình, từ đó xác định rõ nhiệm vụ, chương trình hành động để đáp ứng yêu cầu. 

Cùng với đó, phối hợp với cơ quan Tổ chức - Nội vụ trong việc điều động luân chuyển, tăng cường giáo viên giữa các trường trên địa bàn nhằm đảm bảo cân đối về số lượng, cơ cấu ban môn giữa các trường, tham mưu đề xuất tuyển dụng số lượng giáo viên còn thiếu. Bên cạnh đó, ngành thực hiện việc rà soát trình độ chuyên môn của cán bộ giáo viên chưa đạt chuẩn theo quy định để tham mưu với UBND thị xã xây dựng kế hoạch cử giáo viên đi học nâng chuẩn. 

Trong điều kiện thiếu giáo viên toàn ngành, số giờ thực dạy của các giáo viên đều cao, ngoài việc lựa chọn đội ngũ cốt cán có chất lượng tốt, ngành GD&ĐT thị xã đã tính toán cân đối số lượng cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán đều ở các trường để tránh quá tải khi đội ngũ này tham gia tập huấn trực tiếp; tổ chức cho giáo viên cốt cán tham gia các đợt bồi dưỡng do Bộ GD&ĐT tổ chức… 

Nhờ đó, 100% cán bộ quản lý, giáo viên của các đơn vị đã hoàn thành các nội dung bồi dưỡng đúng thời gian yêu cầu và đạt kết quả cao. Giáo viên trong toàn ngành nỗ lực tăng cường đổi mới hình thức, phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. 

Trong năm học 2020-2021 khối THCS toàn thị xã đã tổ chức được 62 hoạt động trải nghiệm, 24 chủ đề dạy học STEM tại 14 đơn vị trường. Mặc dù một số hoạt động trải nghiệm, các tiết dạy theo chủ đề STEM còn mang tính hình thức chưa thực sự đạt được yêu cầu đề ra, song giáo viên đã bước đầu có kỹ năng thiết kế bài dạy và tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực. 

Ngoài ra, Phòng GD&ĐT thị xã đã thực hiện tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường ít nhất 2 lần/ học kỳ để trao đổi, bàn thảo giải quyết các vướng mắc về phương pháp giảng dạy, hoặc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo phân tích bài học, tổ chức các chuyên đề. Trong năm học vừa qua, 4 cụm trường trên địa bàn thị xã đã tổ chức được 98 buổi sinh hoạt chuyên môn theo phân tích bài học. 

Cùng với đó, các trường quy định trong năm học mỗi giáo viên soạn ít nhất 20% số tiết dạy môn chính ban theo định hướng phát triển năng lực và đăng ký dạy ít nhất 1 tiết để tổ chuyên môn dự giờ rút kinh nghiệm. 

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là một yêu cầu tất yếu, quan trọng trong thực hiện Chương trình GDPT 2018, thị xã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị cho các nhà trường; đồng thời, tích cực tập huấn, bồi dưỡng giáo viên nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đến nay, 100% giáo viên đã sử dụng tốt các thiết bị dạy học tối thiểu; 80% giáo viên các đơn vị có phòng học thông minh đã sử dụng khá thành thạo, hiệu quả các thiết bị vào giảng dạy. 

Mặt khác, ngành đã tổ chức Hội nghị chuyên đề "Dạy học lớp 1 theo định hướng phát triển năng lực học sinh”. Sau Hội nghị, tổ cốt cán của Phòng đã kiểm tra, dự giờ 100% giáo viên dạy lớp 1 để tư vấn, giúp đỡ giải quyết những khó khăn vướng mắc về phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Chất lượng dạy học đối với khối lớp 1 vượt cao hơn so với yêu cầu, chỉ tiêu đề ra. 

Với những giải pháp thiết thực, hiệu quả và kinh nghiệm từ năm học trước, tin tưởng Nghĩa Lộ sẽ triển khai thành công Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 6 trong năm học 2021 - 2022.

Thanh Vy

Tags Giáo dục phổ thông đội ngũ giáo viên phát triển năng lực học sinh

Các tin khác
Học sinh trường Tiểu học Supe, huyện Lâm Thao, được đo thân nhiệt khi đến trường học trực tiếp.

Từ 18/10, học sinh thành phố Việt Trì và huyện Lâm Thao tạm dừng học trực tiếp một tuần vì phát hiện 45 em dương tính nCoV.

Ngày 17/10, Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh Phú Thọ có Văn bản số 1457/SGD&ĐT-GDTrH, trong đó có yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao tạm dừng các hoạt động dạy và học trực tiếp từ ngày 18/10 cho đến khi có thông báo mới.

Vụ việc điện thoại phát nổ làm một học sinh ở Nghệ An tử vong trong khi học online thêm một lần nữa gióng hồi chuông cảnh báo về những quy tắc an toàn cho trẻ trong lúc dùng điện thoại học trực tuyến.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) sớm ban hành hướng dẫn các cơ sở giáo dục thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đưa hoạt động giáo dục dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục