Bộ GD-ĐT tinh giản chương trình THCS, THPT ở mức tối thiểu cần đạt

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/9/2021 | 2:09:49 PM

Bộ GD-ĐT cho hay chỉ giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học, không yêu cầu học sinh thực hiện các nội dung học tập nâng cao, trùng lặp giữa các môn học, các nội dung đã quá cũ so với kiến thức khoa học hiện đại.

Do dịch covid-19, Bộ GD-ĐT tinh giản chương trình THCS, THPT ở mức tối thiểu cần đạt.
Do dịch covid-19, Bộ GD-ĐT tinh giản chương trình THCS, THPT ở mức tối thiểu cần đạt.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19.

Theo Bộ GD-ĐT, chương trình được thực hiện theo nguyên tắc giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học, không yêu cầu học sinh thực hiện các nội dung học tập nâng cao, trùng lặp giữa các môn học, các nội dung đã quá cũ so với kiến thức khoa học hiện đại. Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian nhưng đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng.

Cụ thể đối với lớp 6 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD-ĐT hướng dẫn thực hiện dạy học theo chương trình, bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình các môn học/hoạt động giáo dục trong điều kiện phòng, chống Covid-19. Trong đó, những nội dung phù hợp và thuận lợi cho học sinh khai thác, sử dụng hiệu quả sách giáo khoa và học liệu dạy học trực tuyến, các nhà trường sẽ tổ chức dạy học đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình.

Đối với những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm, nhà trường tổ chức lựa chọn, sử dụng học liệu dạy học trực tuyến để dạy học, hoặc hướng dẫn học sinh tự thực hiện ở nhà phù hợp với điều kiện thực tế.

Đối với các lớp từ lớp 7 đến lớp 12 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006, Bộ GD-ĐT hướng thực hiện dạy học theo mức độ cần đạt của chương trình và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học.

Các môn học theo chương trình nâng cao ở cấp THPT và lớp học theo mô hình trường học mới, cơ sở giáo dục cũng chủ động điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với điều kiện thực tế. Bộ đã có phụ lục hướng dẫn nội dung giáo viên cần làm, cũng như hướng dẫn học sinh thực hiện như: học sinh tự học, học sinh tự đọc, học sinh tự thực hiện…

Bộ GD-ĐT yêu cầu, cơ sở giáo dục trung học xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, bảo đảm chủ động, linh hoạt ứng phó với các tình huống của dịch Covid-19 tại địa phương.

Các nhà trường kịp thời tổ chức dạy học những nội dung kiến thức cơ bản theo yêu cầu cần đạt của chương trình, làm cơ sở để tiếp tục dạy học các nội dung còn lại.

Nhà trường đồng thời kết hợp tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản đã dạy cho các nhóm đối tượng học sinh một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh tại địa phương.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT yêu cầu không kiểm tra, đánh giá định kì những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu; những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm.

(Theo NLĐO)

Các tin khác

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) sớm ban hành hướng dẫn các cơ sở giáo dục thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đưa hoạt động giáo dục dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Một tiết học của thầy và trò Trường THPT Chu Văn An.

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp THPT năm học 2021-2022, toàn huyện Văn Yên có 75 giải; trong đó có 8 giải Nhì, 15 giải Ba và 52 giải Khuyến khích.

Lãnh đạo ngành giáo dục Nghệ An, huyện Nam Đàn đến thăm hỏi, động viện gia đình em Q.

Liên quan đến trường hợp học sinh lớp 5 tử vong khi học trực tuyến tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn (Nghệ An), cơ quan công an đã vào cuộc làm rõ nguyên nhân.

Ảnh minh họa.

Cắm sạc khi dùng điện thoại để học trực tuyến, một học sinh lớp 5 ở huyện Nam Đàn (Nghệ An) không may bị bỏng nặng, tử vong sau khi chiếc điện thoại phát nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục